posttoday

ซีไอเอ็มบีไทยบุกสินเชื่อบ้านหวังโต 7%

01 กุมภาพันธ์ 2560

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บุกสินเชื่อทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง หลังประเมินตลาดปีนี้ปรับดีขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 6-7% เสนอดอกเบี้ย 3.33% ใน 3 ปีแรก

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บุกสินเชื่อทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง หลังประเมินตลาดปีนี้ปรับดีขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโต  6-7% เสนอดอกเบี้ย 3.33% ใน 3 ปีแรก

น.ส.อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย  กล่าวว่า  ตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะภาระคนผ่อนรถยนต์คันแรกเริ่มหมดไปแล้ว  ภาพรวมเศรษฐกิจก็น่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น ภาคการส่งออก็ดี ผู้ประกอกบารเอสเอ็มอีมีก็ทิศทางดีขึ้น ทำให้ในภาพรวมประชาชนผู้บริโภคน่าจะมีรายได้ที่ดีขึ้นด้วย แถมปีนี้อัตราการจ่ายภาษีก็ลดลง ทำให้มีโอกาสมากขึ้นในการมองหาที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ ความต้องการที่อยู่อาศัยโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ดี ทั้งบ้านมือใหม่ และบ้านมือสอง  โดยเฉพาะบ้านมือสองที่ตลาดดูคึกคักมากขึ้น ดูจากข้อมูลของนายหน้าตลาดนี้โตได้ประมาณ 10% เป็นตลาดที่มีมีศักยภาพมาก เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่หันมาพิจารณาซื้อบ้านจากทำเลที่ตรงใจ โดยไม่เกี่ยงว่าจะต้องเป็นบ้านใหม่เหมือนในอดีต ทำให้ยุคนี้ลูกค้านิยมซื้อบ้านมือสองแล้วนำมาตกแต่งตามความชอบของตัวเองมากขึ้น

“ดังนั้น หนึ่งในยุทธศาสตร์ปีนี้ ธนาคารจะบุกตลาดสินเชื่อบ้านมือสองมากขึ้น ส่วนสินเชื่อบ้านทั้งระบบในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่า ประมาณ 5.6 แสนล้านบาท โดยสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่จะเติบโตประมาณ 5% ส่วนของธนาคารเองตั้งเป้าว่าปีนี้จะขยายสินเชื่อใหม่ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือโต 6-7% ของพร็อตสินเชื่อบ้านรวม 6.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บ้านใหม่และบ้านมือสอง 1.2 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ อีก 3,000 ล้านบาท และจะรักษาระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ที่ 4% “ น.ส.อรอนงค์กล่าว