posttoday

คลังลุยทวงภาษีเชฟรอนพันล้าน

20 มกราคม 2560

คลังเตรียมดำเนินการทวงภาษีคืนจากเชฟรอน กรมศุลฯ ร่อนหนังสือถึงนายด่านให้รู้ระเบียบเดียวกัน

คลังเตรียมดำเนินการทวงภาษีคืนจากเชฟรอน กรมศุลฯ ร่อนหนังสือถึงนายด่านให้รู้ระเบียบเดียวกัน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การนำน้ำมันจากฝั่งไปใช้บนแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลของบริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) ต้องเสียภาษีสรรพสามิตไม่สามารถขอเว้นภาษีได้ ทำให้กระทรวงการคลังต้องทวงเงินภาษีที่ยกเว้นไปให้ตั้งแต่ปี 2554-2558 คืนจากบริษัท เชฟรอน หากบริษัทยอมเสียภาษีก็ไม่มีปัญหา หากไม่ยอมก็คงต้องต่อสู้กันถึงศาล ให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ภาษีน้ำมันเชฟรอนที่ได้รับการยกเว้นระหว่างปี 2554-2558 มีประมาณ 1,200 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ 0.05 บาท/ลิตร ทำให้ได้รับการยกเว้นภาษีจำนวนไม่มาก

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัท เชฟรอน นำน้ำมันดีเซลออกไปใช้ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลเดือนละ 20 ล้านลิตร จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เดือนละประมาณ 120 ล้านบาท เพราะปัจจุบันน้ำมันดีเซลเสียภาษีสรรพสามิตลิตรละ 5.85 บาท

ขณะที่ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า การขนส่งน้ำมันจากฝั่งไปใช้ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. 2560 ของทุกบริษัทที่มีแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล จำนวน 150 แท่นขุดเจาะ ถือเป็นการค้าชายแดนต้องเสียภาษีสรรพสามิต ไม่สามารถได้รับการยกเว้นภาษีได้อีกต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความชัดเจนอย่างเป็นทางการแล้ว

นอกจากนี้ หลังจากนี้กรมศุลกากรจะวางระเบียบปฏิบัติเรื่องนี้ และส่งไปให้นายด่านทุกแห่งปฏิบัติ เพื่อให้การเก็บภาษีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับการฟ้องร้องเรียกภาษีบริษัท เชฟรอน ที่ได้รับยกเว้นไปก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตในฐานะที่เป็นเจ้าของภาษีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่การดำเนินการเอาผิด เจ้าหน้าที่และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการเว้นภาษีของบริษัท เชฟรอน ในช่วงที่ผ่านมานั้น อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง เพราะขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวร วงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องสอบว่า เจ้าหน้าที่และผู้บริหารของกรมศุลกากรมีส่วนรู้เห็นเป็นใจเว้นการเก็บภาษีให้บริษัท เชฟรอน หรือไม่

ภาพประกอบข่าว