posttoday

ศุลกากรเร่งเก็บภาษีเชฟรอน

14 มกราคม 2560

ศุลกากรตั้งวงถกด่วน หาทางเก็บภาษีเชฟรอน 3,000 ล้าน ด้านสรรพสามิตยิ้มได้เงินเพิ่ม

ศุลกากรตั้งวงถกด่วน หาทางเก็บภาษีเชฟรอน 3,000 ล้าน ด้านสรรพสามิตยิ้มได้เงินเพิ่ม

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมได้รับหนังสือตีความเรื่องภาษีเชฟรอน จากคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยตีความว่าการส่งน้ำมันออกไปใช้บนแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลของบริษัท เชฟรอน มีภาระต้องเสียภาษีสรรพสามิต โดยได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายและ เจ้าหน้าที่ทันที เพื่อดำเนินการเก็บภาษี

"กรมศุลกากรจะทำหนังสือแจ้งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร รวมถึงบริษัท เชฟรอน ถึงการดำเนินการเก็บภาษีน้ำมันที่นำออกไปใช้ที่แท่นขุดเจาะในทะเล ยอมรับว่าไม่ทราบท่าทีของบริษัท เชฟรอน ที่จะต้องเสียภาษี จากที่ก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2554 ว่าจะคัดค้านหรือไม่ ซึ่งได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมศุลกากร ให้เตรียมทำความเข้าใจกับเอกชนเพื่อให้เสียภาษีตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ" นายกุลิศ กล่าว

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ต่อไปนี้ก็เป็นหน้าที่ของกรมศุลกากรที่จะเป็นผู้เก็บภาษีให้กรมสรรพสามิต และเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้กรมสรรพากร

ปัจจุบัน บริษัท เชฟรอน ขนน้ำมันดีเซลออกไปใช้ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลเดือนละ 20 ล้านลิตร จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีเดือนละประมาณ 120 ล้านบาท เพราะปัจจุบันน้ำมันดีเซลเสียภาษีสรรพสามิตลิตรละ 5.85 บาท ทำให้ทั้งปีงบประมาณ 2560 จะเก็บภาษีน้ำมันจากเชฟรอนได้กว่า 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพสามิตคาดว่าการเก็บภาษีทั้งปีจะได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าการเก็บภาษีในช่วง 3 เดือนแรกจะต่ำกว่าประมาณการ 2,000 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าปีที่ผ่านมา การบริโภคการลงทุนเพิ่มทำให้การเก็บภาษีสรรพสามิตขยายตัวได้มากตามภาวะเศรษฐกิจ

"ถึงไม่มีภาษีน้ำมันจากเชฟรอนมาเพิ่ม กรมสรรพสามิตก็คาดว่าจะเก็บภาษีทั้งปีได้ไม่น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่แล้ว เพราะรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้เกิดการใช้จ่ายขยายตัวได้ต่อเนื่อง เป็นผลดีกับการเก็บภาษีสรรพสามิต" นายสมชาย กล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท เชฟรอน (ไทย) เปิดเผยว่า บริษัทรอรับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากกรมศุลกากรก่อน จากนั้นจะต้องเข้าหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติต่อไป ยืนยันว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามคำแนะนำของกรมศุลกากรมาตลอด