posttoday

แบงก์ไทยฐานะแกร่ง เอสแอนด์พีคงเครดิต6ธนาคาร

28 พฤศจิกายน 2559

เอสแอนด์พี คงเครดิต 6 ธนาคารไทย ฐานะเงินทุนแกร่งรับเศรษฐกิจชะลอตัวได้ มองหนี้เสียพุ่งสุดในปีหน้า

เอสแอนด์พี คงเครดิต 6 ธนาคารไทย ฐานะเงินทุนแกร่งรับเศรษฐกิจชะลอตัวได้ มองหนี้เสียพุ่งสุดในปีหน้า

บริษัท สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ โกลบอล เรทติ้งส์ (เอสแอนด์พี) จัดอันดับเครดิตให้ 6 ธนาคารไทย คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ BBB+ กสิกรไทยที่ BBB+ กรุงไทยที่ BBB ไทยพาณิชย์ที่ BBB+ และทหารไทยที่ BBB- ด้วยมุมมองคงที่เทียบอันดับเครดิตธนาคารในอาเซียนที่ aXA- มุมมอง aXA-2 เพราะมีเงินทุนสำรองที่มากเพียงพอในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แม้คุณภาพสินทรัพย์และเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ เชื่อว่าธนาคารไทยมีประสิทธิภาพในช่วงเศรษฐกิจขาลง และแม้ว่าปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โดยวงจรเครดิตจะสูงสุดสิ้นปี 2560 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเต็มที่โดยเฉพาะหนี้ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) แต่จะมีการจัดการสินทรัพย์ที่มีคุณภาพจากกฎเกณฑ์และการสะสมเงินกองทุน การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจะรับได้

สำหรับเศรษฐกิจไทยชะลอตัวจากความไม่แน่นอนทางการเมือง คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 3-4% ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า จากการลงทุน แม้การส่งออกที่ลดลง และเชื่อว่านโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยต่ำจะช่วยผ่อนคลายหนี้ให้ภาคเอกชน

นอกจากนี้ เอ็นพีแอลเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.9% เพิ่มจากเดือน ธ.ค. 2557 อยู่ที่ 2.2% จากต้นทุนเครดิตที่เพิ่มขึ้นและความสามารถในการทำกำไรลดลง และส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่แห่งหนึ่งที่ผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ปี 2558 สำหรับการขยายตัวของสินเชื่อกลุ่มธนาคารจะชะลอตัว 3-5% ในปีนี้เทียบปี 2557 ที่เติบโตในอัตรามากกว่า 10%