posttoday

ดันพื้นที่ชายแดน เปิดร้านดิวตี้ฟรี

25 สิงหาคม 2559

กรมศุลฯ เดินหน้าพัฒนาขายสินค้าปลอดภาษีตามชายแดน กระตุ้นลงทุนเขตเศรษฐกิจ

กรมศุลฯ เดินหน้าพัฒนาขายสินค้าปลอดภาษีตามชายแดน กระตุ้นลงทุนเขตเศรษฐกิจ

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรอยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตปลอดอากรตามแนวชายแดน (Border Town) ให้กระจายไปในหลายพื้นที่ตามแนวชายแดนเพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ช่วยกระตุ้นเศษฐกิจตามแนวชายแดน โดยได้หารือกับ รมว.คลัง แล้ว และจะหารือกับ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพิ่มเติมถึงเงื่อนไขและข้อกำหนดในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะให้คนไทยซื้อสินค้าในเขตดังกล่าวได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาท/เดือน โดยการซื้อสินค้าจะใช้วิธีชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนนโยบายอี-เพย์เมนต์ ที่ให้ใช้พร้อมเพย์ รวมถึงจะต้องศึกษาแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่น การยกเว้นภาษีให้กับเอกชนที่เข้าไปลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกระตุ้นการลงทุนในเขตดังกล่าว

นอกจากนี้ กรมได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ด้วยการนำขบวนรถไฟผ่านระบบตรวจสอบตู้สินค้าด้วยเครื่องเอกซเรย์อัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าด้วยรถไฟ โดยการนำเข้าสินค้าของ ร.ฟ.ท.ผ่านระบบดังกล่าว จะมีรถไฟ 1 ขบวน บรรทุกตู้สินค้า 30 ตู้ รวม 28 เที่ยว/วัน

ภาพประกอบข่าว