posttoday

คลังคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจโตได้ถึง3.5%

15 สิงหาคม 2559

ปลัดคลังคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวได้ถึง 3.5% หลังหลายปัจจัยบวกหนุนทั้งการเมือง-ใช้จ่าย-ลงทุน

ปลัดคลังคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวได้ถึง 3.5% หลังหลายปัจจัยบวกหนุนทั้งการเมือง-ใช้จ่าย-ลงทุน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.3% ซึ่งอาจจะขยายตัวได้ถึง 3.5% เนื่องจากภาคการเงินการคลังของประเทศเข้มแข็ง การลงประชามติผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การใช้จ่ายและการลงทุนภาคเอกชนจะเพิ่มมากขึ้นในขึ้นปีหลัง และเหตุระเบิดไม่กระทบกับเศรษฐกิจไทย รวมถึงไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการมาดูแลการท่องเที่ยว เพราะยังไม่พบการยกเลิกการเดินทางของนักท่องเที่ยว

ปลัดคลัง กล่าวว่า สศช. แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวได้ 3.5% ถือว่าขยายตัวได้ดีตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และในไตรมาส 3 ก็ยังคาดว่าการขยายตัวเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้ายอาจจะขยายตัวได้น้อยเมื่อเทียบกับ 3 ไตรมาสแรกของปี เนื่องจากมีฐานการขยายตัวเศรษฐกิจในช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้คลังคาดว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาประชาชนมีเงินแต่ไม่ยอมใช้จ่าย ภาคเอกชนมีกำไรแต่ไม่ยอมลงทุนใหม่เพราะยังไม่มั่นใจเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งตอนนี้มีความชัดเจนว่าการเมืองจะเดินหน้าไปอย่างไร และตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนแล้ว ทำให้ประชาชนและนักลงทุนจะเริ่มใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น