posttoday

คลังไม่หวั่นเงินนอกทะลัก

30 กรกฎาคม 2559

"อภิศักดิ์" ไม่ห่วงทุนนอกไหลเข้ากระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจ เพราะฐานะการคลังแข็งแกร่ง

"อภิศักดิ์" ไม่ห่วงทุนนอกไหลเข้ากระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจ เพราะฐานะการคลังแข็งแกร่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยืนยันว่าสถานการณ์เงินทุนไหลเข้าประเทศไทยในขณะนี้ ไม่ส่ง ผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้มีการออกมาตรการเพื่อมาดูแลในส่วนนี้อยู่แล้ว อาทิ การออกพันธบัตรเพื่อดูดซับเงินทุนที่ไหลเข้ามา ซึ่งยอมรับว่าอาจจะมีปัญหาในเรื่องต้นทุนในการดำเนินการอยู่บ้าง แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

"ปัญหาเงินทุนไหลเข้าเป็นเรื่องที่ดีกว่าเงินทุนไหลออก เพราะมันเป็นปัญหาของคนมีเงิน ดีกว่าเป็นปัญหาของคนไม่ มีเงิน ซึ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามและดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังการลงประชามติในการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของประเทศอังกฤษ (Brexit) แล้ว หลายประเทศมองประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภาพรวมเศรษฐกิจที่มั่นคง มีฐานะการคลังของประเทศอยู่ในระดับต้นๆ ซึ่งไทยเองยังถูกยกให้เป็นประเทศที่มีศักยภาพในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่น่าลงทุน ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่นำเงินเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่ม

ทางด้านภาวะดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายใน 6 เดือนของปีนี้ ธปท.รายงานว่า ยังไหลออกสุทธิ 6,137 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.14 แสนล้านบาท หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนเปิดตลาดในวันที่ 29 มิ.ย. 2559 ที่ 34.85 บาท/เหรียญสหรัฐ ซึ่งไหลออกสูงขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีที่แล้วที่ไหลออกสุทธิ 3,801 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.32 แสนล้านบาท อย่างไรก็ดีการไหลออกของเงินทุนเคลื่อนย้ายเริ่มชะลอลงแล้ว และในครึ่งปีหลังแนวโน้มเงินทุนน่าจะไปในทิศทางไหลเข้าสุทธิ

ทั้งนี้ เริ่มเห็นได้จากเงินทุนเคลื่อนย้ายในเดือน มิ.ย.ปีนี้ไหลออกชะลอลงแล้ว โดยไหลออกสุทธิเพียง 157 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5, 471 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ไหลออกสุทธิ 795 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.77 หมื่นล้านบาท

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท. ไม่ได้ประมาณการว่าจะมีเงินไหลเข้าหรือไหลออกมาแค่ไหน เนื่องจากการเคลื่อนย้ายของเงินทุนผันผวนมาก มีโอกาสที่เงินทุนจะไหลเข้ามาในภูมิภาคนี้และไทยเพิ่มเติมอีก