posttoday

บอร์ดถก9พ.ย.สางปมรายย่อยไม่มีสลากขาย

06 พฤศจิกายน 2558

บอร์ดสลากฯ เตรียมถก 9 พ.ย.นี้ เพิ่มยอดสั่งจองเดือน ม.ค.เป็น 44 ล้านฉบับ

บอร์ดสลากฯ เตรียมถก 9 พ.ย.นี้ เพิ่มยอดสั่งจองเดือน ม.ค.เป็น 44 ล้านฉบับ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสลากฯ เพื่อประเมินความเดือดร้อนของผู้ค้าสลากรายย่อยที่ไม่สามารถหาซื้อสลากตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้ โดยเฉพาะที่ อ.วังสะพุง จ.เลย ที่สลากส่วนใหญ่ขายหมดอย่างรวดเร็ว สะท้อนว่าอาจจะมีความต้องการสลากเกิน 100 ล้านฉบับ แต่ต้องลง พื้นที่ตรวจสอบก่อนว่าเป็นความต้องการที่แท้จริง หรือเป็นการกักตุนเพื่อฉวยโอกาสขึ้นราคา

อย่างไรก็ตาม การสั่งซื้อ-สั่งจองล่วงหน้าในเดือน ม.ค. 2559 จะเพิ่มจำนวนสลากจาก 26 ล้านฉบับ เป็น 44 ล้านฉบับ คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการ และอาจลดยอดคำสั่งซื้อสลากล่วงหน้าเหลือ 5-10 ฉบับ/ราย เพื่อกระจายให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับสลาก

"สิ่งสำคัญที่ต้องดู คือ เมื่อเพิ่มจำนวนสลากแล้ว ยังมีความต้องการสูงก็จะต้องมีมาตรการเข้มงวด โดยเฉพาะการตรวจสอบเอาผิด การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทรัพย์สินหรือการเสียภาษีของบุคคล เพื่อป้องกันการเกิดนอมินีรับฝากซื้อเพื่อขายต่อและโก่งราคา" นายธนวรรธน์ กล่าว

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ประธาน คณะกรรมการบริหารจัดการสลากฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการแจ้งข้อมูลผ่านคอลเซ็นเตอร์ของสำนักงานสลากฯ ว่าพบเห็นการจำหน่ายสลากเกินราคาปรากฏหลายพื้นที่