posttoday

คลังพร้อมจ่ายเงินผู้ลาออกจากกบข.ภายในต.ค.นี้

28 กันยายน 2558

กรมบัญชีกลางพร้อมจ่ายเงินให้ข้าราชการ ผู้รับบำนาญ ที่ลาออกจาก กบข.ภายใน ต.ค. นี้ ย้ำว่าต้องคืนเงินครบทั้งจำนวนภายใน 30 ก.ย.

กรมบัญชีกลางพร้อมจ่ายเงินให้ข้าราชการ ผู้รับบำนาญ ที่ลาออกจาก กบข.ภายใน ต.ค. นี้ ย้ำว่าต้องคืนเงินครบทั้งจำนวนภายใน 30 ก.ย.

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของข้าราชการ และผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่จะกลับกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494  ว่า ภายหลังจากหมดเวลาให้ยื่นใช้สิทธิเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.  2558 มีผู้มีสิทธิแสดงความประสงค์ทั้งสิ้น 4.37 แสนราย แบ่งเป็น ข้าราชการจำนวน 2.49 แสนราย และผู้รับบำนาญจำนวน 1.88 แสนราย

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับข้าราชการและผู้รับบำนาญ ที่มีสิทธิออกจาก กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) โดยได้ประสานกับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบและยืนยันการมีชีวิตอยู่ของข้าราชการและผู้รับบำนาญ ณ วันที่ 30 ก.ย. 2558 โดยกรมบัญชีกลางจะแจ้งรายชื่อให้กับกรมการปกครองในวันที่ 30 ก.ย. เพื่อยืนยันรายชื่อกลับมายังกรมบัญชีกลางในวันที่ 1 ต.ค. 2558

หลังจากนั้นกรมบัญชีกลางจะส่งข้อมูลของข้าราชการที่ได้รับการยืนยันให้กับ กบข. ดำเนินการตรวจสอบและจ่ายเงินก้อนคืนให้กับข้าราชการต่อไป คาดว่าจะโอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของข้าราชการทุกคนได้ภายใน ต.ค.  2558 เป็นเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวว่า ในส่วนของผู้รับบำนาญ กรมบัญชีกลางจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการเองโดยได้คิดคำนวณและเตรียมจ่ายเงินบำนาญใหม่ ตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะใช้งบประมาณ จำนวน 1.61 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากได้รับการยืนยันรายชื่อ กรมบัญชีกลางก็จะโอนเงินบำนาญ เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้รับบำนาญได้ภายในต.ค. 2558 โดยจะมีการแยกยอดการโอนเงินให้ทราบจำนวนเงินอย่างชัดเจน ว่าเป็นบำนาญรายเดือนเดือนละเท่าใด และเป็นเงินก้อนจำนวนเท่าใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิออกจาก กบข. และต้องคืนเงินให้กับทางราชการ ต้องคืนเงินให้ครบทั้งจำนวนภายใน 30 ก.ย. นี้เท่านั้น หากชำระเงินไม่ครบจะถือว่าสละสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นอกจากนี้หากผู้รับบำนาญที่ใช้สิทธิออกขาก กบข. เสียชีวิตก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2558 กรมบัญชีกลางจะคืนเงินให้กับทายาทผู้มีสิทธิต่อไป