posttoday

กลุ่มรัตน์รักษ์มั่นใจทีมงานแบงก์ญี่ปุ่น

20 ธันวาคม 2556

ประธานแบงก์กรุงศรีมั่นใจทีมงานใหม่ เดินหน้ารับโอนกิจการของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ

ประธานแบงก์กรุงศรีมั่นใจทีมงานใหม่ เดินหน้ารับโอนกิจการของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ

นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แถลงถึงความสำเร็จในการที่กลุ่มมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล (MUFG) ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลกได้ให้บริษัทย่อยที่ MUFG ถือหุ้นอยู่ 100% คือ ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เชิงกลยุทธ์รายใหม่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยรับซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 39 บาท จนถือครองหุ้น 72% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของธนาคาร ในขณะที่กลุ่มรัตนรักษ์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มาแต่ดั้งเดิมไม่ได้ขายหุ้นออกมาโดยยังคงถือหุ้นอยู่ 25%

นายวีระพันธ์ กล่าวว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาแล้วยังเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยอีกด้วย เพราะ BTMU ได้แสดงให้ว่า ในยามที่ประเทศไทยประสบวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจสะดุด BTMU ก็มิได้ลังเลที่จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ใช้เงินลงทุนถึง 171,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของประเทศไทย

ประธานกรรมการธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นปีหน้าธนาคารจะเริ่มการซื้อและรับโอนกิจการสาขากรุงเทพของ BTMU เพื่อนำมาควบรวมกับกิจการของธนาคารกรุงศรีอยุธยาให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ธ.ค. 2557 และในการนี้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จะชำระค่าตอบแทนการซื้อกิจการดังกล่าวด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำหน่ายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่ BTMU ในจำนวนสูงสุดไม่เกิน 1,500,000,000 หุ้น ในราคาหุ้นละประมาณ 39 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณไม่เกิน 59,000 ล้านบาท เมื่อการควบรวมจบลงในอีก 12 เดือนข้างหน้า สัดส่วนการถือหุ้นของ BTMU ในธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยจากการซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว

ขณะที่สัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายอื่น เช่น กลุ่มรัตนรักษ์ก็จะลดลงเล็กน้อยจาก 25% เหลือประมาณ 21% โดยกลุ่มรัตนรักษ์พร้อมจะเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มรองที่สำคัญและสร้างสรรค์