posttoday

เอ็กซิมแบงก์มีกำไรครึ่งปีโต27%

01 สิงหาคม 2556

เอ็กซิมแบงก์ เผย 6 เดือนกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เอ็นพีแอลเพิ่มเป็น 4.82% แนวโน้มสินเชื่อส่งออกลด เร่งขยายฐานประเทศเพื่อนบ้าน

เอ็กซิมแบงก์ เผย 6 เดือนกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เอ็นพีแอลเพิ่มเป็น 4.82% แนวโน้มสินเชื่อส่งออกลด เร่งขยายฐานประเทศเพื่อนบ้าน

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) แถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน มีกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.92% จาก 510 ล้านบาท เป็นผลจากการกันสำรองที่ลดลง ขณะที่รายได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก EXIM BANK มีการกันสำรองอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วในปัจจุบัน โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน มียอดคงค้างเงินให้สินเชื่อ 67,710 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,545 ล้านบาท คิดเป็น 3.95% ขณะที่สินเชื่อด้อยคุณภาพ (Non-performing Loans: NPLs) มีจำนวน 3,260 ล้านบาท คิดเป็น 4.82% ของยอดคงค้างเงินให้สินเชื่อ เพิ่มขึ้นจาก 4.22% ณ สิ้นปี 2555

สำหรับบทบาทด้านการรับประกันการส่งออก EXIM BANK สามารถเพิ่มปริมาณการรับประกันได้ 10% คิดเป็นมูลค่า 80,318 ล้านบาท เนื่องจากสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมได้และมีปริมาณการรับประกันเพิ่มขึ้นตามมูลค่าการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มอาเซียน ขณะที่การชดเชยความเสียหายมีจำนวนไม่มากนัก

ในปี 2556 EXIM BANK ได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจภายใต้นโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในวงจรการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มีขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โดย EXIM BANK ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มขึ้น จำนวน 114 ราย เป็นวงเงินทั้งสิ้น 5,200 ล้านบาท และ EXIM BANK ได้ร่วมมือกับ 5 กระทรวง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอีก 5 แห่ง ในความพยายามที่จะเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ SMEs

นอกจากนี้ ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในด้านการขนส่งทางเรือ EXIM BANK สนับสนุนธุรกิจพาณิชยนาวี จำนวน 11 ลำ คิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวม 1,683 ล้านบาท

"ท่ามกลางข้อจำกัดของการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก ยังอยู่ในภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูง ส่งผลกระทบต่อภาวะการส่งออกของประเทศไทย ทำให้การสนับสนุนสินเชื่อการค้าระหว่างประเทศของ EXIM BANK มีแนวโน้มลดลง" นายคนิสร์ กล่าว

สำหรับระยะถัดไป EXIM BANK จะเพิ่มบทบาทที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่จะไปดำเนินธุรกิจทางด้านการค้า การให้บริการ และการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหรือพลังงานทดแทน โลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภค