posttoday

ยูโอบีลั่น3ปีท็อปไฟว์

04 กรกฎาคม 2556

บลจ.ยูโอบีตั้งเป้าติด 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรมใน 3 ปี หลังควบรวมไอเอ็นจีฉลุย ฐานลูกค้า-ช่องทางขายเพิ่ม

บลจ.ยูโอบีตั้งเป้าติด 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรมใน 3 ปี หลังควบรวมไอเอ็นจีฉลุย ฐานลูกค้า-ช่องทางขายเพิ่ม

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าขยายสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ติด 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรม ภายใน 3 ปี หลังควบรวมกิจการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ส่งผลให้บริษัทมีสินทรัพย์อยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่อันดับ 6 ของอุตสาหกรรม ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 5.60% จาก 2.08%

นอกจากนี้ บริษัทจะอาศัยจุดแข็งของบริษัทแม่ในสิงคโปร์และเครือข่ายในภูมิภาคอีก 7 ประเทศ ในการสรรหาผลิตภัณฑ์การลงทุนเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นไทยจะเน้นบริหารกองทุนในเชิงรุก โดยหาโอกาสในการซื้อหุ้นในช่วงที่ตลาดตื่นตระหนกจนมีแรงขายเกินจริง ซึ่งพิสูจน์ได้จากผลดำเนินงานของกองทุนบริษัทสามารถทำผลงานติดกลุ่มอันดับที่ 1 ผลตอบแทนสูงจากทั้งหมด 4 กลุ่มในอุตสาหกรรม

“เป้าหมายของบริษัทจะเป็น บลจ.ชั้นนำในระดับภูมิภาค โดยให้ลูกค้ามั่นใจและวางใจให้เราบริหารเงินให้ไม่ว่าตลาดจะผันผวนอย่างไร”นายวนา กล่าว

น.ส.ณัชชา สุนทรธราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า หลังควบรวมกิจการส่งผลให้บริษัทมีบัญชีลูกค้าแสนกว่าบัญชี รวมถึงช่องทางการตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายมากถึง 30 แห่ง และตัวแทนขายอิสระ 30 กว่าคน อีกทั้งกองทุนรวมของบริษัทมีความหลากหลายและครบถ้วนมากขึ้น

ปัจจุบันลูกค้าบุคคลและสถาบันของบริษัทอยู่ในสัดส่วนครึ่งๆ เท่ากัน โดยจากนี้จะขยายตลาดทั้งสองด้านไปพร้อมๆ กัน ทั้ง 3 ธุรกิจ ซึ่งคาดว่าบริษัทจะต้องเติบโตปีละ 30% เพื่อสู่เป้าหมายใน 3 ปี

นายกรวุฒิ ลีนะบรรจง กรรมการผู้จัดการ สายการลงทุน กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนจากนี้จะนำส่วนดีของ 2 บลจ.มาปรับปรุง เพื่อสร้างกรอบการลงทุนและกระบวนการลงทุนให้มีประสิทธิภาพขึ้น เป้าหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนกองทุนที่ดีกว่า

พร้อมกันนี้ยังคงเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,650 จุด เนื่องจากมองว่าพื้นฐานไม่เปลี่ยน