posttoday

กิตติรัตน์เผยพอใจกนง.ลดดอกเบี้ยแม้จะน้อยไป

29 พฤษภาคม 2556

กิตติรัตน์ พอใจ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% แม้จะลดน้อยไปและช้าไป ด้านเอกชนเชื่อส่งผลดีกับเศรษฐกิจและค่าเงิน

กิตติรัตน์ พอใจ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% แม้จะลดน้อยไปและช้าไป ด้านเอกชนเชื่อส่งผลดีกับเศรษฐกิจและค่าเงิน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวถึง มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันนี้ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 2.50% ว่า เป็นการปรับลดที่น้อยเกินไปและช้าเกินไป แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีการปรับลดดอกเบี้ย โดยเชื่อว่า การลดดอกเบี้ยจะทำให้เงินบาทไม่แข็งค่าขึ้นไปอีกในระยะสั้น แต่ในระยะยาว ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ต่อไป ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมจะประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อดูแลในเรื่องนี้

นายพยุงศักดิ์  ชาติสุทธิผล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%  ผิดไปจากที่ ส.อ.ท.คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 0.50%  แต่ยังอยู่ในวิสัยที่รับได้และไม่ผิดหวังแต่อย่างใด  ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยระดับนี้คงพิจารณาแล้วว่าเพียงพอที่จะดูแลระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ และคงจะทยอยปรับลดลงได้อีก แต่ก็นับเป็นสัญญาณที่ดีที่เห็นการทำงานร่วมกันของนโยบายการเงินและการคลัง เพื่อดูแลเศรษฐกิจประเทศและค่าเงินบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ ซึ่งมองว่าการปรับลดครั้งนี้เป็นการค่อยๆ ปรับลด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่มีสัญญาณชะลอตัวรุนแรง ซึ่งการปรับลดครั้งนี้จะได้ประโยชน์ ทั้งเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น รวมถึงช่วยลดแรงกดดันเรื่องเงินบาท และที่สำคัญยังทำให้ภาพลักษณ์การทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และรัฐบาลดีขึ้น