posttoday

แค่รักกันมันยังไม่พอ…จริงเหรอ

17 กรกฎาคม 2562

โดย...บุษยพรรณ วัชรนาคา, CFP (K-Expert ธนาคารกสิกรไทย)

โดย...บุษยพรรณ วัชรนาคา, CFP (K-Expert ธนาคารกสิกรไทย)

“นอกจากความรัก ความเข้าใจแล้ว ความรับผิดชอบทางการเงิน ทั้งพฤติกรรมการชำระหนี้ การบริหารจัดการรายรับรายจ่าย การจัดสรรเงินเพื่อรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน และการออมเงินเพื่อเป้าหมายต่างๆ จะช่วยให้คู่รักครองรักกันยืนยาว”

“คุณชอบดูหนังสไตล์ไหน”

“ชอบอาหารฝรั่งหรืออาหารญี่ปุ่น”

“วันหยุดนี้ เราจะไปเที่ยวที่ไหนกันดี”

ฯลฯ

อีกร้อยแปดพันเก้าสารพัดเรื่องชวนคุยที่คนกำลังคบหาดูใจกันอยู่ ต่างหยิบขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนา

สมมติถ้าวันหนึ่ง คำถามเปลี่ยนเป็นว่า “คุณมีความมั่นคงทางการเงินไหม” หรือ “คุณมีคะแนน Credit Scoring เท่าไหร่” เดาว่า นอกจากคนถามจะไม่ได้รับคำตอบแล้ว คู่นี้คงหมดโอกาสพูดคุยทำความรู้จักกันต่อแน่นอน

แต่คุณเชื่อไหมว่า “ความรับผิดชอบทางการเงิน” กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่กำลังตามหาคู่ชีวิต! ว่ากันว่า คนที่มีความรับผิดชอบทางการเงินที่ดีนั้น ดูเซ็กซี่ น่าสนใจ และมีโอกาสมีแฟนมากกว่า คนที่ขับรถราคาแพง หรือมีกล้าม ซิกซ์แพ็คเสียอีก

จากผลสำรวจชิ้นหนึ่งของ Discover Financial Services and Match Media Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tinder เว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ ที่ไปทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน เกี่ยวกับปัจจัยที่แต่ละคนให้ความสำคัญในการหาคู่ ผลการสำรวจพบว่า ความรับผิดชอบทางการเงินถูกจัดอันดับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด (69%) สูงกว่าการมีอารมณ์ขัน (67%) รูปร่างหน้าตาดี (51%) ความทะเยอทะยาน (50%) ความกล้าหาญ (42%) หรือ ความสุภาพอ่อนโยน (39%)

สิ่งที่ใช้เป็นตัวแทนแสดงถึงความรับผิดชอบทางการเงินในงานสำรวจชิ้นนี้ คือ คะแนน Credit Score ซึ่งเป็นคะแนนที่บอกประวัติการใช้สินเชื่อ ความตั้งใจในการชำระหนี้ พูดอีกอย่างคือเป็นตัวบอกพฤติกรรมของแต่ละคนในการใช้และชำระหนี้ โดยคนที่มีคะแนนนี้สูง หมายถึง มีความรับผิดชอบทางการเงินสูง มีความน่าเชื่อถือดี

นอกจากนี้ การมี Credit Score ที่ดี ไม่ได้หมายความแค่ว่า คุณสามารถบริหารจัดการเงินได้ดี แต่ยังตีความได้กว้างไปถึงบุคลิกลักษณะอื่นๆ ที่ดีด้วย เช่น การดูแลเอาใจใส่ครอบครัว การดูแลความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงได้ดี สรุปคือ หากคุณมีความรับผิดชอบทางการเงินที่ดี แปลว่า คุณเป็นคนที่มีความสามารถในการจัดการได้ดีนั่นเอง

อีกหนึ่งงานวิจัยในปี 2015 ชื่อ “Credit Scores and Committed Relationship” ยังพบว่า คู่ครองที่มีคะแนน Credit Score ใกล้ๆ กัน มีโอกาสที่จะครองรักกันได้ยืนยาวกว่าคู่ครองที่มีคะแนนห่างกัน และคู่รักที่มีคะแนนสูงทั้งคู่ มีโอกาสเลิกกันน้อยกว่า คู่ที่มีคะแนนน้อยทั้งคู่

ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับผลสำรวจและงานวิจัยทั้งสองชิ้นข้างต้นคือ เรื่องความรับผิดชอบทางการเงิน ซึ่งไม่ได้กินความแค่เรื่องพฤติกรรมการชำระหนี้เพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมไปถึงวินัยในการบริหารจัดการรายรับรายจ่าย การจัดสรรเงินเพื่อรับมือเรื่องฉุกเฉิน และการดูแลเงินออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ อีกด้วย

เมื่อใครก็ตามมีวินัยในการบริหารจัดการเรื่องเงินทองของตัวเอง โอกาสเกิดปัญหาทางการเงินย่อมน้อยกว่า เมื่อไม่เครียดเรื่องเงิน ก็มีเวลาไปดูแลชีวิตในด้านอื่นๆ ให้ดีด้วยเช่นกัน

เพราะในการการเลือกคู่ชีวิตนั้น คนเรากำลังต้องการคนที่ไว้ใจได้ สามารถฝากผีฝากไข้ ดูแลกันและกันได้ เพื่อครองคู่กันไปยาวๆ ซึ่งเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็ถูกสะท้อนอยู่ในความรับผิดชอบทางการเงินนั่นเอง

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วอยากจะเห็นประวัติทางการเงินของตัวเอง แนะนำให้ลองไปเช็กข้อมูลเครดิตบูโรของตัวเองได้ที่อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน) ปากซอยสุขุมวิท 25 หรือจุดบริการอื่นๆ เพียงแค่เตรียมบัตรประชาชน ยื่นที่จุดตรวจ ก็สามารถรอรับผลได้เลย

*************************

แหล่งข้อมูล:

1. Suzanna Wooley. Your Credit Score Could Make or Break Your Love Life. 2017. Available from: https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-08-21/a-high-credit-score-can-make-you-look-sexy-on-dating-apps

2. Dokko, Jane, Geng Li, and Jessica Hayes (2015). “Credit Score and committed Relationships,” Finance and Economics Discussion Series 2015-081. Washington: Board of Governors of the Federal Reserve System, htpp://dx.doi.org/10.17016/FEDS.2015.081.