posttoday

วางแผนให้ดีก่อนลาออก

24 มกราคม 2562

วันนี้ขอตอบคำถามเรื่องลาออกจากงาน ที่ส่งเข้ามาค่อนข้างเยอะในช่วงนี้นะครับ

เรื่อง จักรพงษ์ เมษพันธ์

วันนี้ขอตอบคำถามเรื่องลาออกจากงาน ที่ส่งเข้ามาค่อนข้างเยอะในช่วงนี้นะครับ

คำถาม : ตั้งเป้าหมายว่าจะออกจากงาน แต่เลื่อนมา 3 ครั้งแล้วครับ (แต่ยังน้อยกว่าเลื่อนเลือกตั้ง)

เพราะกลัวว่าอีก 2-3 ปี ธุรกิจที่ทำอาจจะได้ไม่ดีเท่านี้ กลัวว่าจะดูแลคนที่อยู่ข้างหลังได้ไม่ดีเท่าตอนนี้

คำตอบ : อันดับแรก ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะออกจากงานประจำเพราะอะไรนะครับ แต่โดยหลักแล้วผมคิดว่า ถ้าใครจะออกจากงาน ควรจะออกเพราะมีเป้าหมายที่ใหญ่กว่า มีโอกาสในชีวิตมากกว่า (ไอ้ประเภท เบื่องาน เบื่อนาย อันนี้ต้องใจเย็นๆ นะอย่าวู่วาม)

ดังนั้นแค่หลักคิดตรงนี้ ก็ลองกลับมาเทียบกับธุรกิจที่คุณจะออกไปทำตามที่เล่ามาก็ได้ ว่ามันสร้างโอกาสและตอบโจทย์ในชีวิตมากกว่าที่เป็นอยู่หรือเปล่า

วิธีดูอย่างน้อยๆ 2 ข้อ ก็คือ

1) อัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้ เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่เราทำนานขึ้นเป็นอย่างไร

2) เทรนด์​หรือแนวโน้มของธุรกิจเป็นอย่างไร มีโอกาสดีขึ้นหรือแย่ลง อันนี้ผมเชื่อว่าคนอยู่ในธุรกิจและไม่หลอกตัวเองเกินไปน่าจะมองเห็น

ถัดมาก็คือ ดูความพร้อมตัวเอง ทั้งในเรื่องช่องทาง ความสามารถ และความรับผิดชอบ โดยเฉพาะความรับผิดชอบนี่เรื่องใหญ่เลยนะครับ

หลายคนทำเป็นเงินเสริม ทำได้ดี แบ่งเวลาได้ แต่พอมีเวลาเหลือเฟือให้กับธุรกิจ ทำไม่ได้ แบ่งเวลาไม่เป็น แบ่งเวลาไม่ได้ เถลไถลไปเยอะก็มีนะ

รวมไปถึงเรื่องของการจัดการ หรือ Management ที่มันจะคนละเรื่องกับการทำงานประจำ ที่รอให้คนอื่นสั่ง อันนี้ต้องสั่งตัวเอง สั่งคนอื่น ยิ่งงานสเกลใหญ่ขึ้น อันนี้ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบและความสามารถมากขึ้นตามไปด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างเรียนรู้ได้ครับ ถ้าเอาจริง ตั้งใจจริง

สุดท้ายถ้าจะออกจริงๆ อยากให้เราสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง โดยวางแผนให้มีเงินสำรองชีวิต และกิจการแบบไม่ปะปนกันครับ เผื่อไว้ให้ได้สักอย่างละ 1 ปีเป็นอย่างน้อย

เงินก้อนนี้สำหรับจัดการความเสี่ยงทั้งของตัวเองและกิจการไปพร้อมๆ กัน เผื่อว่าเกิดเหตุไม่คาดฝัน ธุรกิจไม่เป็นไปตามที่คาด ก็จะได้รับมือกับสถานการณ์ได้ มีเวลาตั้งสติ ค่อยคิด ค่อยแก้ไข

เรื่องนี้ผมค่อนข้างมั่นใจ เพราะคนที่ทำเงินหาเงินได้เยอะ แล้วเก็บแบ่งจัดสรรไม่ได้ สุดท้ายพอมาทำเอง ทำเต็มตัว มักยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ เพราะทีนี้ไม่มีเงินก้อนที่เข้ามาทุกสิ้นเดือนแล้ว มีแต่ความไม่แน่นอนที่ต้องบริหารจัดการให้ได้

ลองเช็กตัวเองและธุรกิจที่จะออกมาทำจากแนวทางข้างต้นดูนะครับ อย่างน้อยก็เป็นการประเมินตัวเองขั้นสุดท้ายก่อนออกมาลุยธุรกิจเต็มตัว

ขอให้กำหนดการลาออกชัดเจน ก่อน กกต. ประกาศวันเลือกตั้งนะครับ (ฮา)

วางแผนให้ดีก่อนลาออก