posttoday

ตรุษจีน ฉลาดใช้เงินงอกเงย

16 มกราคม 2562

ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้ ขึ้นต้นด้วยคำอวยพร ภาษาจีนแบบนี้ แน่นอนว่าอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันตรุษจีน

เรื่อง กัลย์ทิชา นับทอง 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้ ขึ้นต้นด้วยคำอวยพร ภาษาจีนแบบนี้ แน่นอนว่าอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันตรุษจีน

ว่าแต่...ตรุษจีน ทำไมต้องตื่นเต้นน่ะเหรอ...ก็เพราะว่า วันตรุษจีน นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่จีน

หลายๆ บริษัท ก็มักจะเลือกจ่ายโบนัส หรือ อั่งเปาในวันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอั่งเปาที่ใช้รับแจก ส่วนใหญ่มักจะเป็นเงินสด แต่จะสัดส่วนหรือจำนวนเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละบริษัท หรือแล้วแต่ญาติผู้ใหญ่แต่ละท่าน

v อั่งเปารัฐ-คืนภาษี

ตรุษจีนปีนี้ รู้หรือยังว่ารัฐบาลก็มีการแจกอั่งเปานะเธอ...แล้วไม่ได้แจกเฉพาะคนเดียวหรือกลุ่มเดียวเท่านั้น แต่เป็นการแจกให้แก่ประชาชนทั่วทั้งประเทศ แต่อั่งเปาของรัฐบาลจะเป็นในรูปแบบใดนั้น เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้างมารวมกันตรงนี้ จะบอกให้เพื่อจะได้ใช้สิทธิกันครบถ้วนไม่มีตกหล่น

อย่างที่รู้ว่า ช่วงนี้ตรุษจีน คือช่วงแห่งการจับจ่ายใช้สอย!! ไหนจะของเซ่นไหว้ ทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ ที่ลูกๆ หลานๆ ต่างขนกันมาเซ่นไหว้เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งมีคนเคยกล่าวไว้ว่า หากจะดูว่าบ้านไหน ครอบครัวไหนที่ผ่านมามีความมั่งคั่ง กิจการรุ่งเรือง อยู่ดีกินดีหรือไม่

อันดับแรกคือ ให้ฟังจากเสียงประทัดที่จุด หากบ้านไหนกิจการรุ่งเรือง เฟื่องฟู เสียงประทัดที่ดังก็จะยาวเป็นพิเศษ บางบ้านอาจจะจุดประทัด 1 หมื่นนัด บางบ้านอาจจะจุดเป็นแสนนัด เพื่อประกาศถึงความรุ่งเรืองของกิจการ

ต่อมาก็คือ ของไหว้เจ้า บ้านไหนมีอันจะกิน บ้านไหนมีความมั่งคั่ง ของไหว้เจ้าก็จะมากเป็นพิเศษ ลูกหลานก็จะมากเช่นเดียวกัน เป็นการวัดระดับความมั่งคั่งของครอบครัวแต่ละครอบครัว

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ใครๆ มักจะสรรหาของดีๆ มาไหว้เจ้ากันทั้งนั้น เพราะความเชื่อที่ว่า วันดังกล่าวเทพเจ้าจะบันดาลพรให้เรา ร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง มีโชค มีลาภ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ปีนี้รัฐบาลใจดีได้ออกมาตรการมาช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง และสำหรับมาตรการที่ออกมาเพื่อต้อนรับตรุษจีนแบบนี้ เราก็อย่ารอช้าไปดูว่ามาตรการดังกล่าวคือ...

มาตรการชดเชยคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat ในอัตรา 5% ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อซื้อสินค้าและชำระเงินผ่านบัตรเดบิต ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 เพื่อเป็นของขวัญวันตรุษจีน

“เงื่อนไขคือ คืนแวตให้ 5% สำหรับการใช้จ่ายไม่เกิน 2 หมื่นบาท ได้ทุกสินค้ายกเว้นเหล้า เบียร์ บุหรี่ หรือสินค้าบาปทุกชนิด จะได้คืนภาษีสูงสุด 1,000 บาท โดยจะต้องซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิตที่เป็นบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้น และจะคืนภาษีผ่านบัญชีพร้อมเพย์ให้ภายใน 15-30 วัน หลังจากจบมาตรการ”

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในวันจ่ายหรือในช่วง 1-15 ก.พ. เราออกไปซื้อของไหว้เจ้า เราก็เลือกไปที่ร้านที่มีการออกใบกำกับภาษีได้ หรือไปห้างสรรพสินค้า แล้วไปซื้อของไหว้อย่าง หมู เห็ด เป็ด ไก่ ผลไม้ ของไหว้อื่นๆ ซึ่งบางครอบครัวมีธุรกิจใหญ่โต ก็จะต้องซื้อหมู เป็ด ไก่ หลายตัว ซื้อผลไม้หลายชนิดจำนวนมาก พอรวมๆ แล้วก็หลายตังค์ แต่ลิมิตได้แค่ 2 หมื่นนะจ๊ะ ก็ขอใบกำกับภาษี เพื่อนำมาขอคืนเงินภาษี

ซึ่งหากซื้อครบ ยอดรวมถึง 2 หมื่นบาท ก็จะได้เงินคืนถึง 1,000 บาท แต่...จะได้เฉพาะคนที่ซื้อผ่านบัตรเดบิตที่เป็นบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้น และจะคืนภาษีผ่านบัญชีพร้อมเพย์ให้ภายใน 15-30 วันเท่านั้น

มาตรการดังกล่าวจะทำให้ยอดใช้จ่ายของเราจากที่จะต้องใช้ถึง 2 หมื่นบาท ก็จ่ายจริงเพียง 1.9 หมื่นบาทเท่านั้น ทีนี้ก็ยิ้มได้ทั้งเจ้า และก็คนไหว้เจ้ากันละจร้าาา

ตรุษจีน ฉลาดใช้เงินงอกเงย

v อั่งเปา...ที่ดีต่อความมั่งคั่ง

ไหว้เจ้าเสร็จ สิ่งที่จะลืมไม่ได้คือ.....การแจกแต๊ะเอีย แนะๆๆ ทุกคนก็รอช่วงนี้กันทั้งนั้นใช่มั้ยล่ะ อยากจะรู้กันละสิว่าปีนี้ ซองแดงของเราจะหนาแค่ไหน จะได้กี่ซอง

การเลือกให้แต๊ะเอีย ก็ทำได้หลากหลายแบบ เบสิกสุดๆ ก็คือ เงินสด ใบแดงๆ เทาๆ นั่นละ ง่ายที่สุด ต่อมาก็คือ ทองคำ เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่า การให้ทองคำในช่วงวันปีใหม่ ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นของที่มีมูลค่า คนจึงนิยมให้ทองคำกันในช่วงนี้

อย่างที่ทราบว่าการซื้อทองในช่วงตรุษจีน ราคาทองค่อนข้างจะปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อหลีกหนีปัญหานี้ เราจึงแนะนำให้ทยอยซื้อทองเก็บไว้ช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวลดลง หรือบางคนอาจจะอาศัยช่วงตรุษจีนที่ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขายทองคำที่เก็บไว้ทำกำไรก็สามารถทำได้ และอาจจะให้อั่งเปาในรูปแบบของบัญชีเงินฝาก บ้าน ที่ดิน ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 

v อั่งเปา...ที่สร้างผลตอบแทน

นอกจากนี้ ในส่วนของอั่งเปาที่ได้รับ เราจะสามารถนำมาบริหารจัดการเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต อย่างเช่น นำเงินอั่งเปามาฝากออมทรัพย์ หรือจะนำมาซื้อทองคำ เพื่อเก็งกำไร สร้างมูลค่าหรือผลตอบแทนในอนาคตได้ หรืออาจจะนำเงินที่ได้ไปซื้อสลากออมทรัพย์ ซื้อประกันออมทรัพย์ ก็ล้วนแต่จะให้ผลตอบแทนในระยะยาวทั้งนั้น อยู่ที่ว่าทุกท่านจะเลือกนำเงินไปใช้ในลักษณะไหน

สิ่งสำคัญ สำหรับเทศกาลตรุษจีน นอกจากการไหว้เจ้า การแจก หรือการรับอั่งเปา ก็คือการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ได้รับมาให้เกิดประโยชน์หรือสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคตต่างหากไม่ว่าจะเป็นสลากออมทรัพย์ เงินสด ทองคำ ก็ล้วนแต่จะสร้างผลตอบแทนให้แทบทั้งนั้น ดังนั้นตรุษจีน จงฉลาดใช้ ให้เงินงอกเงย