posttoday

ออมง่ายๆ รับปีหมู

19 ธันวาคม 2561

ในช่วงกำลังย่างเข้าสู่ปีใหม่ หลายคนคงกำลังวางแผนท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยกัน และนั่งวางแผนทางการเงิน

เรื่อง กัลย์ทิชา นับทอง

ในช่วงกำลังย่างเข้าสู่ปีใหม่ หลายคนคงกำลังวางแผนท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยกัน และนั่งวางแผนทางการเงิน บางคนอาจจะออมเงินมาแล้วในปีก่อนๆ หลายคนอาจจะกำลังเริ่มต้นออมเงิน แต่จะเริ่มต้นอย่างไร เริ่มต้นยังไงวันนี้ เรามีคำตอบพร้อมเคล็ดลับดีๆ เพื่อให้ทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเลย

อยากออมต้อง...เริ่มต้นอย่างไร

ก่อนอื่นสำหรับท่านที่เริ่มต้นออมเงิน สิ่งสำคัญ คือ การเริ่มต้นที่ตัวเราเอง พร้อมวางเป้าหมายการออม ซึ่งบางคนอาจจะออมเงินเพื่อท่องเที่ยว บางคนออมเพื่อนำไปซื้อของ ใช้จ่าย เป็นเงินสำรอง ออมเพื่ออนาคต หรือใช้จ่ายยามเกษียณอายุ ซึ่งจะต้องมีเป้าหมายชัดเจน เพื่อให้การออมเงินที่เกิดขึ้นตรงกับวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

อย่างที่ทราบการออมมีหลากหลายวิธี หลากหลายรูปแบบ โดยวันนี้ทางมันนี่ทิปส์จะแนะนำการออมแบบง่ายๆ ไปจนถึงการออมแบบมืออาชีพ

ออมง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ออมแบบง่ายๆ อย่างไหนถึงเรียกว่าเป็นการออมเเบบง่ายๆ ก็คือ การออมด้วยตัวเอง ซึ่งหลายท่านคงได้รับข้อมูลจากโลกออนไลน์มาบ้างแล้วในเรื่องการออม และเป็นวิธีที่หลายคนเลือกนำไปใช้ตั้งแต่ เด็ก ผู้ใหญ่ คนทั่วไป คือ การเก็บสะสมธนบัตร ฉบับราคา 50 บาท หรือแบงก์ 50 บาทนี่แหละ ขั้นตอนก็ไม่มีอะไรยาก หรือซับซ้อน เพียงแค่เมื่อใดที่ซื้อสินค้า ซื้อขนม หรืออะไรก็ตาม แล้วได้รับเงินทอนกลับมาเป็นแบงก์ 50 บาท เราก็จะเก็บไว้ ไม่นำมาใช้จ่ายหมุนเวียนในตลาด และถือเป็นเงินออมทันที

เป้าหมายการออม อาจจะกำหนดไว้ที่ 1 เดือน 1 ปี หรืออาจจะนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละบุคคล และเมื่อครบกำหนดให้นำเงินที่สะสมไว้ออกมานับ จะพบว่า ยอดเงินที่สะสมก็ไม่น้อยเลย แต่วิธีนี้จะต้องมีวินัยต่อตนเองและสิ่งเร้าเป็นอย่างมาก รวมถึงโชคต้องช่วยด้วย เพราะในการใช้จ่ายแต่ละครั้งจะไม่สามารถกำหนดได้ว่า จะมีธนบัตรใบละ 50 บาทให้เก็บออมหรือไม่

วิธีต่อมา จะคล้ายๆ กับวิธีแรก เพียงแต่บางท่านอาจจะเก็บเงินโดยแยกเงินออกเป็นส่วนๆ เริ่มตั้งแต่เหรียญห้าสิบสตางค์ไปจนถึงธนบัตรใบละ 1,000 บาท โดยวิธีนี้ ก่อนอื่นต้องมีเป้าหมายก่อนว่า จะออมเงินเพื่อวัตถุประสงค์ใด จากนั้นก็ให้แบ่งเงินออมออกเป็นสัดส่วน หยอดลงกระปุกแต่ละใบที่เตรียมไว้

ยกตัวอย่างเช่น กระปุกที่ 1 เป็นเงินสำหรับฝากประจำ กระปุกที่ 2 ค่าประกันชีวิต กระปุกที่ 3 เพื่อไปเที่ยวเป็นต้น ซึ่งในแต่ละกระปุก อาจจะแบ่งย่อยออกได้อีก เป็นกระปุกที่ 1 ใส่เเบงก์ 100 บาท กระปุกที่ 2 ใส่เหรียญ 5 บาท และกระปุกที่ 3 ใส่แบงก์ 20 บาท เป็นต้น โดย
เป้าหมายแต่ละคนอาจจะตั้งเป้า 1 เดือน 1 ปี หรือ จนกว่าจะเต็มกระปุก แล้วค่อยนำมานับจำนวนหรือนำไปใช้จ่ายกัน

อีกวิธีที่จะช่วยให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น วิธีนี้คือการเก็บสะสม เหรียญ หรือ ธนบัตรที่แตกต่างจากท้องตลาด หรือมีตัวเลขมงคล อาทิ การเก็บสะสมธนบัตรเลขเรียง ธนบัตรที่มีเลข 9 ทั้ง 9 หน้า 9 หลัง หรือธนบัตรที่ออกมาในโอกาสพิเศษต่างๆ

วิธีนี้ต้องอาศัยความชอบส่วนตัวเป็นที่ตั้ง เพราะเมื่อนำธนบัตรที่สะสมเหล่านี้ออกมานับแล้ว จะพบว่า นอกจากมูลค่าของเงินที่สะสมจะเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีคุณค่าทางใจ นำออกมาดูหรือนับแต่ละครั้งก็จะชื่นใจทุกครั้ง

ทองคำก็ออมได้

การออมเป็นทองคำ เอ๊ะ !! ทองคำ สามารถออมได้ด้วยเหรอ...? นี่อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ตอบได้เลยว่า ทองคำ สามารถออมได้ ออมได้แน่นอน เพราะทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับจากสากล ซื้อง่ายขายคล่อง วิธีการง่ายมาก คือ ซื้อทองคำเก็บสะสมไว้ ครั้งละนิดละหน่อย นานไปจำนวนทองคำที่เก็บไว้ก็จะเพิ่มขึ้น หรืออาจจะตั้งเป้าว่าใน 1 เดือน จะซื้อทองคำเก็บไว้หนึ่งสลึง หรือ สองสลึง ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน ว่าจะมีเงินเเบ่งมาซื้อทองเก็บไว้ได้มากน้อยแค่ไหน

แบ่งเงินเดือนฝากประจำ

นอกจากนี้ ยังมีการออมแบบพื้นฐาน ทำไมถึงเป็นการออมพื้นฐาน เพราะวิธีนี้เป็นการออมแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างมาก เพราะอะไร ก็เพราะว่า เป็นการออมเงินจากเงินเดือนนั้นเอง วิธีการก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเช่นเดียวกับวิธีก่อนหน้านี้ โดยการออมจะเป็นการตั้งเป้าว่า ในแต่ละเดือนเราจะให้น้ำหนักการออม 10% ของเงินเดือน หรืออาจจะมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสถานภาพทางการเงินของแต่ละบุคคล

วิธีการง่ายๆ โดยแบ่งเงินเดือนในแต่ละเดือนออกเป็นสัดส่วน ค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าที่พัก และเงินออม ยกตัวอย่างคือ หากเรามีเงินเดือนที่ 1.5 หมื่นบาท ตั้งเป้าการออม 10% ของเงินเดือน เงินออมจะเท่ากับ 1,500 บาท แล้วเลือกธนาคารที่มีฝากประจำและให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เราพอใจเพื่อฝากเงินที่สะสมทุกเดือนจากเงินออม ซึ่งหากเราใช้ระยะเวลา 1 ปี เงินออมมากกว่า 1.8 หมื่นบาทเลยทีเดียว

ออมเพื่อสร้างผลตอบแทน

นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบการออมเงินด้วยการสร้างผลตอบแทนไปด้วย วิธีนี้ คือการออมเงินด้วยการลงทุนกองทุนรวม ซึ่งการลงทุนชนิดนี้ ก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งกองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้ ตลาดต่างประเทศ อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และอีกมากมาย ที่ทางด้านของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมต่างๆ ได้คิดค้นและนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินออกมาให้เลือกสรรมากมาย

ส่วนผลตอบแทนที่ขึ้นอยู่กับการเลือกลงทุนในกองทุน และบางชนิดอย่างเช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือออมเงินด้วยการซื้อประกัน ผู้ลงทุนก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย แบบนี้เรียกว่า กำไรคูณสอง คือนอกจากจะได้รับผลตอบแทนมีเงินออมระยะยาวแล้วยังสามารถลดหย่อนภาษีได้ทำให้จ่ายภาษีน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ การออมเงินไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน จะออมเงินด้วยตัวเอง หรือออมเงินด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อย่างการออมเงินโดยฝากประจำ การซื้อสลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. ทองคำ หรือกองทุนรวม ก็มีให้เลือกทั้งลงทุนระยะสั้น-ระยะยาว อยู่ที่ว่าจะเลือกผลตอบแทนที่ระดับเท่าไร หรือมีความเสียงมากหรือน้อย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการได้ทันที

อย่างไรก็ตาม จากวิธีการออมที่แนะนำไป ชอบรูปแบบไหนลองนำไปทำกันได้เลย แล้วสิ้นปีหมูเมื่อไหร่ มาโชว์ผลงานการออมกันได้ เพราะการออมเงินไม่ยากอย่างที่คิด