posttoday

7 Habits ของคน (อยาก) รวย

12 กันยายน 2561

หากเราอยากรวย เราจงเลียนแบบพฤติกรรมของคนที่กำลังจะรวยอยู่เสมอๆ

โดย..ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล

ผ่านเข้ามาจนถึงเดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 3 ของปีนี้แล้ว หลายคนที่ตั้งใจไว้ว่าปีนี้จะต้องบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ปีนี้จะต้องรวยเหมือนกับคนรวยคนอื่นๆ ดูบ้าง คงต้องย้อนกลับมาถามตัวเองแล้วว่าวันนี้คุณเดินทางไปสู่ถนนคนรวยแล้วหรือยัง

จริงๆ แล้ว การสร้างสะพานไปสู่ความมั่งคั่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลยครับ เริ่มต้นจากการตอกย้ำความคิดที่เชื่อว่า เราจะรวย เราจะรวย และเลียนแบบพฤติกรรมของคนที่กำลังจะรวยอยู่เสมอๆ แค่นี้คุณก็รวยได้แล้วครับ

ว่าแต่รู้ไหมครับว่า คน (กำลังจะ) รวยต้องมีนิสัยอย่างไรบ้าง

1. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน พึ่งลำแข้งตัวเองมากกว่าสิ่งที่มองไม่เห็น จน เครียด กินเหล้า เล่นการพนัน จน เครียด กินเหล้า เล่นการพนัน ถ้าคิดอย่างนี้ก็วนเวียนเป็นวัฏจักรอยู่อย่างนี้ละครับ คนจะรวยต้องคิดว่าความรวยเป็นลูกของพ่อที่ชื่อว่า “สามารถ” และแม่ที่ชื่อว่า “อุตสาหะ” ที่คุณเห็นคนรวยจากการเล่นหวย อย่าลืมว่านั่นเป็นแค่หนึ่งในหกสิบล้านนะครับ แต่ถ้าเชื่อว่าชาติที่แล้วสะสมบุญมาดีขนาดนั้นก็ไม่ว่ากันครับ

2. Live and Learn ชีวิตคือการเรียนรู้ ถ้าอยากจะรวยก็ต้องเชื่อว่าตัวเองโง่ และเชื่อว่าอยากฉลาดก่อน ทำตัวเองเป็นแก้วน้ำว่างเปล่าที่พร้อมจะรองรับน้ำสะอาดที่จะเติมเข้ามาอยู่เสมอ ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ ทั้งในด้านการงานและการเงิน ยิ่งคุณรอบรู้ในงานที่ทำที่รับผิดชอบมากเท่าไร ความก้าวหน้าและเงินทองก็จะเข้ามาใกล้เท่านั้น ความเร็วของการเข้าใกล้ความรวยก็ยังอาจจะเพิ่มความเร่งเข้าไปอีก ถ้าหากคุณมีความรู้ที่จะนำเงินที่หามาได้ไปลงทุนให้ได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มพูนยิ่งขึ้น “รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม” สุภาษิตโบราณยังเชื่อได้เสมอนะครับ

3. Pay Yourself First คนจะรวยได้ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา ว่าถ้าหาเงินมาได้จะเอาไปลงทุนอะไรต่อดีเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมายทางการเงินที่กำหนดไว้ แต่คนจนมักคิดอยู่เสมอว่าถ้าได้เงินมาจะเอาไปใช้อะไรดี แล้วถ้าเงินไม่พอจะไปกู้ยืมใครดี แค่เส้นแบ่งบางๆ ทางความคิดก็ทำให้คนเปลี่ยนจากจนเป็นรวยได้ไม่ยากเลยนะครับ

นักการเงินเขาบอกกันว่า “จงอย่าลืมทำตัวเองเป็นเจ้าหนี้ลำดับที่ 1” หาเงินมาได้ก็ต้องรีบหักเอาไว้ไปออมไปลงทุนก่อนที่จะเอาไปใช้จ่าย แล้วที่สำคัญต้องออมเงินในสัดส่วนของรายได้ที่เพิ่มขึ้นๆ อยู่เสมอๆ เงินออมน่ะรักความก้าวหน้าเหมือนกันนะครับ จะดียิ่งขึ้นถ้าหากคุณนำเอารายได้ที่เกิดขึ้นมาเป็นครั้งคราว ไม่ว่าจะเป็นค่าล่วงเวลา โบนัส หรือเงินรางวัลต่างๆ ไปออมทั้งหมดแทนที่จะนำไปใช้จ่าย

4. เข้าใจความแตกต่างระหว่างความจำเป็นและความต้องการ นิสัยที่สี่นี้ผมว่าทุกคนก็คงถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่า ก่อนจะใช้จ่ายเงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์จะต้องคิดอ่านให้รอบคอบ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย แต่ถามจริงๆ เถอะครับ ที่ได้ยินมานั้นเข้าหูซ้ายแล้วแวะพักทอดสมอตรงกลางสมอง หรือว่าเข้าเกียร์ 5 ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ซิ่งออกหูขวาไปเลยเรื่องง่ายๆ แค่นี้ อย่าบอกว่าไม่รู้นะครับ ก่อนใช้เงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์อย่าลืมถามตัวเองก่อนว่า ถ้าไม่ซื้อไม่ใช้จะตายหรือเปล่า หรือถ้าซื้อถ้าใช้นั่นละตายแน่ๆ แค่นี้คุณก็มีโอกาสเข้าไปใกล้ชิดความรวยแทบจะตัวติดกันแล้วละครับ

5. ไม่ตั้งมั่นอยู่บนความประมาท เตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิต ลองคิดดูว่าถ้าทรัพย์สินของคุณเสื่อมสลายไปจะทำอย่างไร ถ้ารถหาย ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเกิดอัคคีภัย ถ้าสังขารของคุณเสื่อมสลายไปจะทำอย่างไร ถ้าต้องไปหาหมอ ถ้าต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล ถ้าสังขารของคุณเสื่อมถอยไม่สามารถทำงานทำการหาเงินได้อีกถ้าแก่...ทุกอย่างที่ไม่แน่นอนเหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ทุกวัน แล้วคุณมีมาตรการในการหยุดยั้งอุปสรรคของความรวยเหล่านี้บ้างไหมครับ

6. จงทำตัวให้รวยแต่อย่าทำตัวเหมือนคนรวย เพราะถ้าคุณทำตัวให้เหมือนคนรวย นั่นหมายความถึงค่าใช้จ่ายที่จะตามมาพร้อมกับความรวยจากการใช้ของแบรนด์เนมต่างๆ บางครั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ที่ซื้อจากประตูน้ำ โบ๊เบ๊ ซอยละลายทรัพย์ หรือหลังการบินไทย ถ้าคุณรู้จักนำมาแต่งให้เข้ากับตัวก็ดูดีได้ไม่แพ้ของแบรนด์เนม แต่ถ้าใช้ของแบรนด์เนมที่เอาแต่โชว์ความรวยแต่ไม่เข้าตัว คุณก็คงเห็นตัวอย่างตามหน้าหนังสือพิมพ์แล้วใช่ไหมครับที่ถูกเอามานินทาเป็นตัวตลกไปทันที แต่การทำตัวให้รวยนั้นไม่จำเป็นต้องโอ้อวด เคยได้ยินมั้ยครับว่า “ผ้าขี้ริ้วห่อทอง”

7. รักอิสรภาพทางการเงิน คำว่าอิสรภาพทางการเงินของผมไม่ได้หมายความว่าให้ใช้เงินตามอำเภอใจหรอกนะครับ แต่หมายความว่าพยายามเสริมสร้างนิสัยทางการเงิน ซึ่งไม่หวังการพึ่งพาคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกู้ยืมนั่นเอง เริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ แล้วรักษาวินัยของพฤติกรรมทั้งในด้านการทำงาน การใช้จ่าย และการลงทุนให้อยู่ในเส้นทางสู่เส้นชัยทางการเงินนั้นๆ เพียงแค่นี้ถนนแห่งความมั่งคั่งก็จะนำพาคุณไปยังเป้าหมายในชีวิตได้อย่างง่ายดาย