posttoday

วิธีคิดหยุดความจน เลิกความจนให้ชะงัก

30 สิงหาคม 2561

ความจนมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด เพราะมันขึ้นกับความคิดของคุณโดยตรง

โดย..พูม ชินโชติกร

สัปดาห์นี้จะเอาวิธีคิดหยุดจน เลิกจนมาให้ดูกันครับ หลายๆ คนอยากจะออกจากงานมาแบบสบายๆ แต่รู้ไหมสิ่งสำคัญคือ ต้องหยุดจนก่อน เชื่อไหมว่าความจนมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ มากกว่าที่คุณคิดเลยล่ะ เพราะมันขึ้นกับความคิดของคุณโดยตรง ความจนกับการคิดในแง่ลบมันไปด้วยกัน แม้เราจะหารายได้มากๆ ขนาดไหน แต่ถ้ายังมีความคิดเหล่านี้รับรองว่าคุณหนีความจนไปได้ไม่ไกลหรอก

ผมเลยพาไปหาวิธีหยุดความจนกัน คุณไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลยแค่เริ่มต้นทำตามข้อแนะนำด้านล่างนี้ไปดูกันเลย

1.หยุดบ่น : เคยเจอไหมครับคนที่มัวแต่บ่นๆ บ่นว่าทำไมชีวิตมันแย่แบบนี้ ทำไมมันซวยแบบนี้ การบ่นอะไรมากๆ คือการที่จะทำเราหมกมุ่นกับสิ่งที่เราบ่นถึงยิ่งนึกถึงมากๆ มันยิ่งเป็นแบบนั้นตลอดไป มันเหมือนความคิดแง่ลบที่ค่อยๆ ขยายตัว ครอบงำคุณไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งมันจะฝังตัวคุณไปตลอดกาล

2.หยุดอิจฉา : คุณอยากรวยไหมครับ อยากใช่ไหม แล้วคุณรู้สึกอย่างไรกับคนรวย ถ้าคุณอิจฉาคนที่รวยมากๆ ทำไมมันเกิดมาบนกองเงินกองทอง ทำไมทำอะไรมาถึงรวยเนี่ย นั่นคือที่มาของความเกลียดชัง จำไว้คุณไม่มีทางได้สิ่งที่คุณรู้สึกเกลียดแน่นอน ยิ่งเกลียดอะไรมันก็จะไม่ได้แบบนั้นและจะทำได้แค่เกลียดและอิจฉาคนอื่นตลอดไป

3.หยุดแก้ตัว : อย่าคิดหาข้ออ้างว่าทำไมเราถึงไม่รวยสักที หยุดแก้ตัวว่า เพราะเกิดมาครอบครัวที่ไม่มีเงินนี่ คนรวยเขาโชคดี คนรวยเขาฟลุกทำกิจการประสบความสำเร็จ เราไม่มีเวลา เรามีเงินลงทุนน้อยเราไม่มีโอกาส เหล่านี้คือข้ออ้างแก้ตัวให้คุณยอมรับความจนของคุณเองตลอดเวลา

4.หยุดรำลึกถึงอดีต : คนจนส่วนใหญ่มัวแต่รำลึกถึงอดีต ทำไมไม่เป็นแบบนั้นแบบนี้ รำลึกถึงวันคืนที่เคยรุ่งเรืองบ้าง รำลึกถึงโอกาสที่พลาดบ้าง คนรวยจะคิดถึงแต่อนาคตตลอดเวลา อดีตคืออดีต อนาคตคือสิ่งที่เราต้องโฟกัส มองไปข้างหน้าเท่านั้นอย่าไปมองกลับหลังสิ่งที่มันผ่านไปแล้วเลย

5.หยุดขี้งก : หลายๆ คนต้องการแต่จะรับอย่างเดียวไม่เคยคิดให้ใครคืน มัวแต่คิดว่าไม่มีเงินทำไมต้องให้อยากรวยแต่ไม่เคยลงทุน ไม่เคยซื้อหนังสือพัฒนาตัวเอง ไม่เคยเสียเงินเรียนคอร์สสัมมนา เลยมีแต่เพื่อนจนๆ ไม่เคยเสียเงินเสียเวลาให้กับสิ่งที่จะพัฒนาตัวเองโดยหวังว่าจะรอรับอย่างเดียวไม่เคยลงทุน คนเรามันไม่มีทางเก่งได้ด้วยตัวคนเดียวหรอก

6.หยุดขี้เกียจ : ถึงแม้เหตุผลของคนที่อยากรวยคือเพราะขี้เกียจจะทำงาน แต่ถ้ายังขี้เกียจจะหาหนทางรวย มันก็จะอยู่กับความจนไปตลอดชาติ ยังไงก็ต้องหาหนทางก่อนที่จะไปขี้เกียจ ถ้าไม่คิดจะทำอะไรความจนก็จะค่อยๆ มากับคนที่ขี้เกียจแน่

7.หยุดโอ้อวด : ความโอ้อวดเป็นที่มาของความฟุ้งเฟ้อ จ่ายเกินความเป็นจริง อยากได้ไปหมดโดยเฉพาะของแพงๆ เพื่อจะได้เอาไว้โอ้อวด อวดว่าตัวเองรวย อวดว่าเรามีอันนั้นอันนี้ คนที่รวยจะใช้รถแพงๆ ก็ทำได้ไม่ยาก แต่คนที่ไม่ได้รวยแต่อยากจะอวดรวยรับรองเป็นหนี้ยาว

8.หยุดโลภ : จำไว้ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เลย ถ้ามัวแต่โลภมาก อยากรวยทางลัด เล่นหวย เล่นพนัน ไม่มีทางที่จะมีเงินหรือรวยได้แน่นอน เพราะถ้าคุณได้เล่นแล้วจะเลิกไม่ได้ ไม่มีใครที่ได้เงินมากินเปล่าแล้วจะเลิกเลยหรอก คนที่จะเลิกได้คือคนที่เสียหนักๆ หรือหมดตัวเท่านั้น

9.หยุดดูถูกตัวเอง : นี่คือตัวล็อกความสามารถอย่างแท้จริง ยิ่งดูถูกตัวเองมากเท่าไร รับรองชีวิตจะขาดการพัฒนามากขึ้นเท่านั้น ถ้ามัวแต่คิดว่าเราไม่มีทางทำได้ เขารวยเพราะเขาเรียนมาสูงกว่า เราเรียนก็ไม่เก่ง มัวแต่คิดดูถูกตัวเองแบบนี้ชีวิตมันก็หยุดแค่นี้นี่แหละ

ชีวิตจะเดินไปข้างหน้าได้ต้องหยุด ต้องเลิก 9 ข้อนี้ให้ได้ก่อน ถ้าหยุดได้หมดนี้ มันก็คือการ “หยุดจน” นั่นเอง