posttoday

ทำไมคน Gen Y ต้องวางแผนการเงิน

03 กรกฎาคม 2561

ณ ปัจจุบันนี้ คงได้ยินคำว่าการวางแผนการเงิน และเมื่อพูดถึงการวางแผนการเงิน

โดย...ภวิกา กาญจนธำมรงค์

ณ ปัจจุบันนี้ คงได้ยินคำว่าการวางแผนการเงิน และเมื่อพูดถึงการวางแผนการเงิน เรื่องแรกที่หนีไม่พ้น และได้ยินกันบ่อยๆ จะต้องเป็นเรื่อง “การวางแผนเพื่อเกษียณ” เพราะยังมีคนจำนวนน้อยที่สามารถเกษียณได้แบบมีเงินเพียงพอ โดยไม่พึ่งพาเงินจากลูกหลาน และด้วยภาวะเงินเฟ้อที่กัดกร่อนเงินเราไปทุกวัน ทำให้ต้องเตรียมกระสุนเงินสำรองไว้ก้อนใหญ่ขึ้น

จึงเป็นเหตุผลที่ว่า “ทำไมลูกหลาน Gen Y ถึงต้องวางแผนการเงิน” FINNOMENA Insight วันนี้จะขอยกเหตุผล 5 ข้อหลักมาให้ได้อ่านกัน มีอะไรบ้าง 

1.อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเปลี่ยนไป

เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ก่อนที่ประเทศไทยจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ปีที่มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์สูงที่สุดคือปี 2534 จ่ายอยู่ที่ 12% ต่อปีเลยทีเดียว และเป็นปีที่มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนสูงสุดเช่นกัน อยู่ที่ 15.50% ในตอนนั้นคนจึงยังไม่นิยมนำเงินมาลงทุน เพราะธนาคารให้ดอกเบี้ยสูงและมีโอกาสที่จะล้มละลายต่ำ แต่ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์เหลืออยู่เพียง 0.25% จึงเป็นเรื่องยากที่จะให้เงินทำงานแทนเรา

2.ความรวดเร็วในการใช้จ่ายเงิน

สมัยก่อนเวลาจะซื้อของสักชิ้นหนึ่ง จะต้องออกเดินทางไปซื้อกันที่ตลาด หรือตามห้างสรรพสินค้า และเวลาจะซื้อมักจะมีเขียน Check List กันลืมว่าต้องซื้ออะไรบ้าง เพราะยังไม่มีห้างสรรพสินค้ามากมายเท่าตอนนี้ ทำให้ไม่สะดวกที่จะออกเดินทางไปซื้อบ่อยๆ แต่สมัยนี้ แพลตฟอร์มการซื้อของออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อยๆ และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คนสามารถซื้อของได้ง่ายขึ้นแค่

1.ค้นหาสิ่งของที่ต้องการ 2.เลือกสถานที่จัดส่ง 3.จ่ายเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง 4.ภายในไม่กี่วันของก็มาส่งถึงบ้านแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อของที่ห้าง ที่ตลาด ดังนั้นถ้าไม่ได้มีการวางแผนการเงินที่ดี จะทำให้ควบคุมการใช้จ่ายได้ยากมากขึ้น

3.อัตราการมีลูกลดลง

ข้อมูลสถิติการมีลูกของคนไทยจากธนาคารโลก บอกไว้ว่าในปี 2561 จากคน 1,000 คน จะมีลูกกันเพียง 10.33 คนเท่านั้น จากปี 2503 ที่จาก 1,000 คน จะมีลูกกัน 42.73 คน

แล้วการมีลูกลดลง เท่ากับว่าค่าใช้จ่ายลดลงด้วยหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่เลย เห็นได้จากการที่คุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่จะเลี้ยงลูกด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น ทั้งเรื่องการเลี้ยงดูที่เป็นไปตามหลักจิตวิทยา ของใช้ที่พัฒนาการลูกน้อยตามช่วงวัย การเลือกโรงเรียนสองภาษา หรือ นานาชาติ เพื่อให้ลูกได้ฝึกภาษาที่สามตั้งแต่เล็ก จะเห็นว่าใช้เงินเพิ่มมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว จึงควรมีการวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

4.มนุษย์อายุยืนยาวมากขึ้น

ข้อมูลจาก World Health Organization : WHO บอกว่าค่าเฉลี่ยของอายุคนไทยทั้งเพศชายและหญิงในปี 2548 2558 2561 อยู่ที่ 63.8 ปี 66.6 ปี และ 75.15 ปี ตามลำดับ จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เลย ยิ่งอายุมากขึ้นค่าใช้จ่ายก็ต้องมากขึ้นด้วย และยิ่งหลังเกษียณรายได้อาจจะไม่มากเท่าตอนก่อนเกษียณ ทำให้ต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องเงินมากขึ้น ยิ่งเริ่มเร็วตอนอายุยังน้อย จะทำให้มีการแบ่งส่วนมาออมในพอร์ตเกษียณน้อยลง ไม่เบียดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ

5.การเข้าถึงเทคโนโลยีช่วยให้ข้อมูลการลงทุนได้ง่ายขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้ ดูเหมือน 4 ข้อด้านบนจะเป็นข้อเสียเปรียบของคนในยุค Gen Y หมดเลย แต่ข้อนี้เป็นข้อได้เปรียบค่ะ ตรงที่เทคโนโลยีได้ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกๆ อย่างได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น รวมถึงข้อมูลการลงทุนเช่นกัน อยากตามข่าวเศรษฐกิจ อยากรู้จักการลงทุนในรูปแบบต่างๆ อยากเลือกกองทุนสัก 1 กอง เลือกหุ้นสัก 1 ตัว สามารถหาข้อมูลเจอในไม่กี่วินาทีเท่านั้น (แต่ไม่นับเวลาจากการวิเคราะห์ข้อมูลนะ)

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่มีลูกหลานอยู่ในยุค Gen Y อย่าลืมปลูกฝังพวกเขาให้รู้จักการวางแผนการเงิน เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมสำหรับเป้าหมายทางการเงินต่างๆ ในอนาคต และสำหรับใครที่อยู่ในวัยนี้ เราก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณวางแผนการเงินได้อย่างราบรื่นเริ่มวันนี้ คุณก็สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ตั้งแต่วันนี้ แล้วจะ Get Wealth Soon ไปด้วยกันนะคะ