posttoday

4 แนวทางบริหารแอพการเงินให้อยู่หมัด

26 มิถุนายน 2561

น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแอพพลิเคชั่นที่เข้ามาช่วยจัดการเรื่องการเงิน อย่างน้อยๆ

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : รอยเตอร์ส

น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแอพพลิเคชั่นที่เข้ามาช่วยจัดการเรื่องการเงิน อย่างน้อยๆ ในสมาร์ทโฟนต้องมีแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่คุณมีเงินฝากเอาไว้อย่างน้อย 1 ตัว ที่ช่วยทำให้เราเห็นการเคลื่อนไหวในบัญชีไปจนถึงการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นทั้งหมดเหล่านี้หากเรามีวิธีการใช้งานที่ถูกต้องจะช่วยทำให้คุณสามารถบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.เลือกบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์

พร้อมเพย์นั้นมีข้อดีอยู่หลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องความสะดวกสบายในการโอนข้ามธนาคารข้ามเขตได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ทำให้การทำธุรกรรมด้านการเงินของคุณมีความสะดวกสบายมากขึ้น แค่ใช้เบอร์โทรศัพท์ในการโอนเงินเท่านั้น และยังเป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานที่ต้องมีอยู่ในทุกแอพพลิเคชั่นทุกธนาคารอีกด้วย

ไม่ว่าเราจะใช้บัญชีในฐานะลูกค้าหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ถือว่าเป็นความสะดวกที่เราไม่ควรพลาดที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโอนเงินอีกด้วย จะมีเพียงร้านค้าออนไลน์เท่านั้นที่ดูเหมือนจะไม่ชอบใจกับระบบนี้สักเท่าไรนัก เพราะราชการสามารถเข้ามาตรวจสอบได้โดยง่าย แต่อันที่จริงแล้วไม่ว่าเราจะใช้พร้อมเพย์หรือไม่ก็ตาม หากทางราชการต้องการตรวจสอบก็สามารถทำเรื่องขอตรวจสอบกับธนาคารได้อยู่ดี

2.เลือกแอพธนาคารให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

ธนาคารมีบริการทางการเงินเหมือนๆ กัน แต่พอเข้ามาเป็นแอพพลิเคชั่นแล้ว แต่ละธนาคารมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป บางธนาคารมีจุดเด่นตรงที่รองรับกับระบบการซื้อขายออนไลน์อย่างสะดวกสบาย แต่บางธนาคารก็มีจุดเด่นตรงที่ระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้น

เพื่อความอุ่นใจว่าเงินในบัญชีจะไม่ถูกโจรกรรมไปโดยเหล่าแฮ็กเกอร์ หรือแอพของบางธนาคารก็ไม่รองรับการเชื่อมต่อกับไว-ไฟและเลขหมายเครื่องที่ลงไม่ตรงกับระบบ บางแอพก็ออกแบบมาสำหรับการจ่ายเงินหน้าร้านผ่าน
คิวอาร์โค้ดโดยเฉพาะ

ลองดูว่าไลฟ์สไตล์และความชอบของคุณเป็นแบบไหนแล้วเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง ที่สำคัญไม่ควรเปิดบัญชีมากเกินไป เพราะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลบัญชีปีละ 200-500 บาท ที่ต้องคิดเผื่อไว้ด้วย

3.แอพบันทึกรายรับรายจ่าย

แอพพลิเคชั่นสำหรับบรรทุกรายรับรายจ่ายนั้นทุกคนคงเคยทดลองใช้กันมาบ้างแล้ว แต่สุดท้ายก็พบว่าไม่สามารถใช้งานได้นานนัก เพราะแอพพลิเคชั่นบัญชีแต่ละตัวก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการคีย์ข้อมูลและเน้นให้ผู้ใช้จ่ายเงินซื้อตัวเต็มที่ดีกว่า ในขณะที่บางคนก็มักจะหลงลืมการใส่ตัวเลขค่าใช้จ่ายเหล่านี้ติดต่อกันหลายวันจนถึงหลายเดือน

เคล็ดลับในการใช้แอพเหล่านี้ก็คือควรเลือกแอพที่สามารถใส่ตัวเลขการเงินย้อนหลังได้ตามต้องการ การใช้แอพการเงินเหล่านี้ก็คือไม่ต้องเคร่งเครียดกับการใส่ตัวเลขทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวทางการเงิน ใส่สัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้งก่อนเงินเดือนออกก็ได้

คำถามคือแล้วเราจะจำได้หรือเปล่า คำตอบก็คือเราไม่สามารถจำได้ทั้งหมดอย่างแน่นอน แต่ตัวเลขรายรับของเรานั้นหากเราไม่ใช่พ่อค้าหรือนักธุรกิจจำนวนครั้งของรายรับเราค่อนข้างจะแน่นอนเสมอทุกเดือนและตัวเลขเหล่านั้นจะแสดงอยู่ในบัญชีธนาคาร

ส่วนรายจ่ายต่อเดือนหากเราซื้อของตามศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ให้เก็บใบเสร็จไว้ทุกใบเอามารวมกัน สำหรับค่าอาหารตามร้านทั่วไปที่ไม่ได้มีการออกใบเสร็จ สามารถใส่ตัวเลขเฉลี่ยต่อเดือน รวมทั้งค่าเดินทางที่เราสามารถคิดเป็นตัวเลขเฉลี่ยได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณสามารถลงข้อมูลในแอพพลิเคชั่นได้โดยไม่ทำให้รู้สึกเป็นหน้าที่อย่างเคร่งครัดเคร่งเครียดมากเกินไป

4.จัดการบัตรสะสมแต้มออนไลน์

นอกจากบัญชีธนาคารที่ช่วยให้เราบริหารจัดการเงินแล้วยังมีบัตรหรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ อีก เช่น แอพทรูมันนี่ แอพจ่ายเงินของร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งแอพที่เกี่ยวข้องกับเครดิตการเงินทางอ้อม เช่น บัตรสะสมแต้มของร้านค้าหรือผู้ให้บริการอื่นๆ ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นของเขาเอง

แอพพลิเคชั่นเหล่านี้เราควรเลือกใช้บริการเพียงเจ้าใดเจ้าหนึ่งเพื่อความรวดเร็วในการได้รับสิทธิประโยชน์สะสมแต้ม หรือคุณอาจจะใช้วิธีการหนึ่งครอบครัวใช้แอ็กเคานต์เดียวก็จะช่วยทำให้เราสะสมแต้มเหล่านี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันผู้ให้บริการทุกรายใช้หมายเลขโทรศัพท์แทนเลขบัตรสมาชิกเกือบทั้งหมดแล้ว

ทั้งหมดนี้คือแนวทางคร่าวๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายและรักษาผลประโยชน์ส่วนตัวของคุณเองเอาไว้ได้ แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมก็คือหมั่นตรวจเช็ก ตรวจสอบข้อมูลในบัญชีเหล่านี้เสมอ รวมทั้งการตั้งรหัสผ่านให้มีความแข็งแรง

ประกอบไปด้วยตัวอักษรใหญ่สลับตัวเล็กและตัวเลขอยู่ในชุดเดียวกัน โดยไม่ใช้ชื่อ วันเดือนปีเกิดและเบอร์โทรศัพท์เป็นส่วนประกอบในรหัสผ่านนั้น ไม่เปิดเผยข้อมูลหรือเซฟรหัสผ่านเหล่านี้ลงในโปรแกรมบราวเซอร์ทั้งหมด โดยเฉพาะแอ็กเคานต์อีเมลที่ใช้ในการกู้รหัสจะมีความสำคัญที่สุดในเรื่องการรักษาความปลอดภัย