posttoday

ทำอย่างไรไม่โดนเก็บภาษีย้อนหลัง

23 พฤษภาคม 2561

ถือเป็นอีกกระทู้หนึ่งที่ทำให้เกิดคำถามต่อสังคมคนเสียภาษีอย่างเราๆ ว่า จะทำยังไงดีนะไม่ให้โดนภาษีย้อนหลัง และถ้าโดนแล้วจะทำยังไงดี?

โดย...TAX Bugnoms 

หลายวันก่อน ผมได้อ่านโพสต์แชร์ประสบการณ์โดนภาษีย้อนหลังเป็นล้านมาครับ ถือเป็นอีกกระทู้หนึ่งที่ทำให้เกิดคำถามต่อสังคมคนเสียภาษีอย่างเราๆ ว่า จะทำยังไงดีนะไม่ให้โดนภาษีย้อนหลัง และถ้าโดนแล้วจะทำยังไงดี?

เริ่มแรกเลย กรมสรรพากรจะรู้ข้อมูลการเสียภาษีที่ไม่ถูกต้องของเราได้เมื่อ “ข้อมูลรายได้ที่เราถูกหักภาษีไว้” ไม่ตรงกันกับ “รายได้ที่เรายื่นภาษี” ครับ ซึ่งตรงนี้คือการเริ่มต้นโยงใยไปสู่การตรวจสอบด้านอื่นๆ

อ้อ บอกไว้ก่อนว่า ไม่ใช่ข้อมูลแค่นี้จะทำให้กรมสรรพากรมาตรวจสอบเรานะครับ แต่ผมเพียงแค่บอกว่าวิธีการตรวจสอบที่ง่ายที่สุดคือ การมีข้อมูลในระบบครับ เพราะจริงๆ กรมสรรพากรเองมีวิธีการตรวจสอบมากมายและกำลังพัฒนาระบบต่างๆ ที่จะมาช่วยในการตรวจสอบเพิ่มขึ้นด้วยครับผม

เดี๋ยวก่อนที่จะออกทะเลไปไกล กลับมาที่เรื่องของข้อมูลกันต่อ ถ้าหากว่าข้อมูลที่ว่าแสดงไว้ให้เห็นว่ารายได้ที่ว่านี้เป็นรายได้ที่ไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีจำนวนเกิน 1.8 ล้านบาท เราจะโดนความผิดนอกเหนือจากการเรื่องภาษีเงินได้ มาเป็นเรื่อง VAT อีกต่อหนึ่งครับ

วิธีการตรวจสอบโดยปกติก็ต้องสืบจากศพ เอ้ย สืบจากเรานี่แหละครับ ทางกรมสรรพากรจะออกจดหมายเชิญมาให้ไปพบแล้วขอข้อมูลต่างๆ เช่น เอกสารย้อนหลัง รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการมีรายได้ ข้อมูลการยื่นภาษีต่างๆ

ผมแนะนำว่า หน้าที่ของเราคือนำเอกสารไปให้ครับ ถ้าหากไม่ให้ก็อาจจะมีการตรวจสอบขอข้อมูลเพิ่มจากแหล่งอื่น (ถ้าตรวจสอบกันจริงจังมากๆ ทางกรมสรรพากรสามารถขอความร่วมมือจากธนาคารให้ส่งข้อมูลบัญชีให้ได้นะครับ)

หลังจากนั้นก็อยู่ที่การประเมินภาษี ข้อเท็จจริงที่เรามีประกอบกัน และถ้าหากพบว่าเราผิดจริง ก็ต้องเสียภาษีไป อาจจะมีเบี้ยปรับและเงินเพิ่มต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดครับ

นั่นคือเรื่องราวที่สรุปให้ฟังครับ ทีนี้มาถึงประเด็นที่จะทำยังไงไม่ให้โดนภาษีย้อนหลังบ้างนะครับว่าควรทำยังไงดี ผมได้รวบรวมหลักการง่ายๆ ออกมา 5 ข้อที่ทุกคนต้องมีเพื่อไม่ให้มีปัญหาภาษีย้อนหลังครับ นั่นคือ

1.ยื่นภาษีให้ถูกต้อง เช็กให้ดีว่าเรามีรายได้อะไร ต้องเสียภาษีไหม ยื่นภาษีครึ่งปีไว้หรือยัง ปลายปีล่ะต้องยื่นยังไง เอ๊ะต้องจด VAT ด้วยหรือเปล่า มีอะไรที่ต้องทำเรื่องภาษีไหม เช็กตรงนี้บ่อยๆ ไว้ครับ และยื่นให้ครบถ้วน นี่คือการป้องกันด่านแรกครับ

2.บัญชีรายรับรายจ่าย ต้องทำและจัดการให้ดี ถ้าทำธุรกิจเช็กเลยว่าตัวเองมีกำไรขาดทุนเท่าไรที่จะต้องเสียภาษี (เงินได้สุทธิ) เก็บรายละเอียดต่างๆ บันทึกไว้ให้ครบถ้วนเพื่อเป็นหลักฐานการมีรายได้ของเรา และตรงนี้จะต้องใช้เพื่อยืนยันกับภาษีที่เรายื่นในข้อ 1 ว่ามันตรงกันครับ

3.มีเอกสารหลักฐานประกอบครบถ้วน นอกจากลงบัญชีทำบัญชีแล้ว อย่าลืมว่าข้อมูลภาษีมาจากเอกสารหลักฐานที่เรามีด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่มีข้อมูลหลักฐานพิสูจน์ที่มาของเงินที่โอนเข้าบัญชีหรือรายได้ต่างๆ อาจจะถูกประเมินเป็นรายได้ทั้งหมด หรือถ้าใครเลือกหักค่าใช้จ่ายตามจริงโดยไม่มีหลักฐานก็ไม่สามารถที่จะใช้ได้ ถ้าใครไม่รับผิดชอบตัวเองไว้ก็ลำบากแน่นอนครับ

4.อย่าเชื่อและไว้ใจใครมาก รวมถึงตัวพรี่หนอมด้วยครับ กูรูตามเน็ต คอมเมนต์ตามโซเชียลต่างๆ ถือเป็นคำแนะนำได้ แต่ไม่มีใครช่วยจ่ายภาษีได้ครับ เรื่องไหนไม่รู้ แนะนำว่าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สรรพากรให้ดี เช็กยอดภาษี วิธีการตรวจ หาทางลดค่าปรับ เงินเพิ่ม (บางกรณีที่โดนตรวจสอบสามารถเขียนคำร้องขอลดได้นะครับ)

5.ติดตามข่าวสารภาษีเรื่อยๆ กฎหมายใหม่อะไรออกมา มีเรื่องไหนน่ารู้บ้าง อ่านข่าวใหม่ๆ ที่ออกมา เพราะต้องบอกเลยครับว่า นโยบายเกี่ยวกับเรื่องภาษีที่จะมีในอนาคตจะต้องเพิ่มขึ้นแน่ๆ และเราก็มีหน้าที่ต้องรู้และทำความเข้าใจมันครับผม

ดังนั้น ถ้าหากใครที่ไม่อยากโดนภาษี สิ่งที่ต้องทำคือรับผิดชอบตัวเองก่อนครับ ทั้งหน้าที่ของพลเมืองที่ดี และวิธีการจัดการภาษีที่ถูกต้อง ถ้าหากทำได้แล้วล่ะก็ ผมเชื่อเลยครับว่า ต่อให้เจออีกกี่สรรพากร ก็ไม่มีวันโดนภาษีย้อนหลังแน่นอนครับ