posttoday

ผู้หญิงต้องรู้เรื่องการเงิน...

22 กุมภาพันธ์ 2561

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติประเทศไทยมีประชากรกว่า 65 ล้านคน แบ่งเป็นประชากรหญิง 51% และชาย 49%

โดย...ชัตน์วรี

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติประเทศไทยมีประชากรกว่า 65 ล้านคน แบ่งเป็นประชากรหญิง 51% และชาย 49% หรือคิดเป็นอัตราส่วนเพศชาย 96.2 คนต่อหญิง 100 คน โครงสร้างประชากรของสังคมไทยมีประชากรผู้หญิงเพิ่มขึ้น พลังทางสังคมของผู้หญิงมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

ผลสำรวจพบว่ามีเพียง 27% ของคนไทย ที่มีความรู้พื้นฐานเรื่องการเงิน และในจำนวน ผู้หญิงทั่วโลกมีถึง 70% ที่ไม่มี ความรู้เกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินโดย 38% ของผู้หญิงมี ความไม่มั่นใจในการบริหารจัดการและวางแผนด้านการเงินเมื่อยามเกษียณ (HSBC Global Report on The Future of Retirement)

ผู้หญิงหลายๆ คนมักมี คำถามเกี่ยวกับการใช้เงินและความคุ้มค่าในการใช้เงิน สำหรับการใช้จ่าย รวมทั้งการ ลงทุนในด้านต่างๆ ที่ไม่สามารถหาคำตอบด้วยตัวเอง ได้ เพราะความไม่มั่นใจและ ขาดข้อมูลที่เพียงพอในการ ตัดสินใจ จากความเข้าใจอย่าง ลึกซึ้งในความต้องการของผู้หญิงในเรื่องดังกล่าวนี้

จึงเป็นที่มาของเว็บไซต์ Asian Money Guide.com ที่เป็นแหล่งความรู้ทางการเงิน โดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง เพื่อที่จะช่วยผู้หญิงให้มีความรู้ ความสามารถในการดูแลตัวเองได้ และมีความเป็นอิสระในด้านความคิดในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

โรชนิ ชูกานิ ผู้อำนวยการเว็บไซต์เอเชี่ยน มันนี่ไกด์ (AMG) กล่าวว่า โครงสร้างของเว็บไซต์ Asian Money Guide (AMG) ได้ ถูกออกแบบมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ "การเงินเป็นเรื่องง่ายดาย" ด้วยการมุ่งเน้น เรื่องความจำเป็นด้านการเงินของผู้หญิง แตกต่างจากหนังสือ หรือเว็บไซต์ที่มีแต่คำศัพท์วิชาการ ซึ่งล้วนเข้าใจยากและไม่เหมาะกับผู้อ่านที่ไม่พื้นฐานเรื่องการเงิน AMG เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสำหรับ ผู้หญิงทุกคน แม้คุณจะอยู่ต่างสถานการณ์หรือมีภูมิหลังที่แตกต่างกัน ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้คุณในการตัดสินใจและสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างชาญฉลาด

เว็บไซต์ AMG ได้ถูกก่อตั้งขึ้นใน 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ โดยบริษัท ทิคเคิลด์ มีเดีย โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ให้ผู้หญิงแข็งแกร่งขึ้นด้วยคำแนะนำทางด้านการเงินและการทำงาน"

นอกเหนือจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นนำเสนอเครื่องมือทางด้านการเงินที่เหมาะกับ ความต้องการที่หลากหลายของผู้หญิงใน วัยต่างๆ อาทิ การบริหารการเงินในวัยเกษียณ การบริหารเงินในการกู้ยืม หรือการออม เป็นต้น เพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ ในการวิเคราะห์คำนวณได้ด้วยตนเองก่อนการตัดสินใจด้านการเงิน