posttoday

ให้อั่งเปา พาเราสู่เศรษฐี

14 กุมภาพันธ์ 2561

ตรุษจีนมาแล้ว มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะเด็กๆ คงตั้งตารอคอยเทศกาลนี้แบบใจจดใจจ่อ

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ตรุษจีนมาแล้ว มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะเด็กๆ คงตั้งตารอคอยเทศกาลนี้แบบใจจดใจจ่อ เพราะเป็นโอกาสทองที่จะได้รับทรัพย์เข้ากระเป๋าจากการที่ผู้หลักผู้ใหญ่แจกอั่งเปาให้ ซึ่งฤกษ์งามยามดีปีนี้ที่จะมีเงินมีทองไหลเข้าเต็มมือก็คือวันที่ 16 ก.พ.2561 แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งคิดว่าได้อั่งเปามาแล้วจะเอาไปเที่ยว ไปซื้อของอะไรดี

วันนี้เราจะขอนำเสนอไอเดียดีๆ สำหรับคนที่กำลังจะแจกอั่งเปาให้ลูกหลานและคนที่รับอั่งเปามาแล้ว มาดูกันว่าแจกและรับแล้วเปลี่ยนเป็นอะไรดี ถึงจะนำเราไปสู่เส้นทางเศรษฐีได้ ไม่ได้เป็นเศรษฐีแค่วันเดียวพอข้ามวันปุ๊บก็กลับเป็นยาจกเหมือนเดิมเพราะใช้อั่งเปาไปกับการกิน เที่ยว เล่น หมดในพริบตา

อั่งเปาแบบแรก แสนจะธรรมดาสามัญที่สุดก็คือการให้เป็นเงินสด ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ก็ให้เงินสดๆ ไป ส่วนลูกหลานเมื่อรับเงินสดไปแล้ว ถ้าไม่อยากคิดมากให้ปวดหัวก็แค่นำเงินนั้นไปเก็บสะสมผ่านบัญชีเงินฝากที่มีอยู่รอรับดอกเบี้ยที่จ่ายทุกกลางปีและปลายปีก็จบ

ขณะที่คนแจกรุ่นใหม่ๆ คนไหน ไม่อยากปวดหัวกับการไปแลกธนบัตรมาจ่ายอั่งเปา อีกไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่น่าจะลองดูก็คือ การแจกอั่งเปาผ่านพร้อมเพย์ เพียงแค่มีหมายเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือของผู้รับอั่งเปาที่ผูกกับพร้อมเพย์ไว้ก็แจกได้ง่ายๆ แล้ว แบบไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้จัดทำคลิปแนะนำไอเดียแจกอั่งเปาเลขสวยผ่านแอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่เอาไว้อย่างน่าสนใจโดยแนะนำเอาไว้ 5 ตัวเลข ได้แก่ 595.95 บาท ให้แข็งแรง สุขภาพดี 2,424 บาท ให้ค้าขายคล่อง 545.45 บาท ให้มีปัญญา เจริญรุ่งเรือง 999.99 บาท ให้ชีวิตก้าวหน้า บารมีเยอะ และ 565.65 บาท ให้โชคลาภ รวยๆ ซึ่งในฝั่งของคนรับอั่งเปา ก็ลองเอาตัวเลขเหล่านี้ไปใช้เก๋ๆ ได้เช่นกัน โดยได้อั่งเปามาเท่าไหร่ แล้วอยากแบ่งใช้บ้าง แบ่งเก็บบ้างก็ลองโอนเงินส่วนที่จะแบ่งเก็บไปยังบัญชีตามตัวเลขเหล่านี้ก็ไม่เสียหายอะไร

ถ้าใครอยากแจกอั่งเปาให้ลูกหลาน แล้วกลัวลูกหลานจะเอาไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทันทีที่ได้มา ก็ขอแนะนำว่าให้แจกเป็นสินทรัพย์อย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินโดยตรง เช่นเดียวกันกับคนที่ได้รับอั่งเปา ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นคนมีเงินสดติดมือไม่ได้ เป็นอันต้องจ่ายตลอด รีบนำเงินอั่งเปาที่ได้ไปแปลงเป็นสินทรัพย์รูปแบบอื่นก็เป็นคำตอบที่ดี

ให้อั่งเปา พาเราสู่เศรษฐี

สำหรับไอเดียอั่งเปาแบบไม่ใช่เงินสด ที่เราขอแนะนำเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น นอกเหนือตัวเลือกเหล่านี้ก็มีอีกหลากหลายแบบ แล้วแต่ใครจะมีความคิดสร้างสรรค์ออกมา โดยขอแนะนำตัวเลือกง่ายๆ 5 ตัวเลือก ดังนี้

1.ทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณ

ถ้าจะให้ได้กลิ่นอายแบบจีนๆ ก็ต้องแจกหรือซื้อทองแท่งหรือทองรูปพรรณนี่แหละ ซึ่งปัจจุบันก็มีทองคำราคาเอื้อมถึงให้เลือกในท้องตลาดมากขึ้น เช่น การ์ดทองคำ ที่มีเงินหลักพันบาทก็ซื้อได้แล้ว รวมไปถึงทองคำแท่งชิ้นเล็กๆ หรือจะเป็นทองรูปพรรณ ก็มีแบบครึ่งสลึงให้เลือกกันได้ เบ็ดเสร็จ รวมค่ากำเหน็จแล้วก็อยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท

2.หน่วยลงทุนกองทุนรวม

การแจกอั่งเปาหรือแปลงอั่งเปาเป็นหน่วยลงทุนกองทุนรวมนั้นทำได้ไม่ยาก โดยบางกองทุนรวมแค่มีเงินขั้นต่ำ 500 บาทก็ซื้อได้แล้ว เพียงแต่อยากฝากไว้ว่ากองทุนรวมก็เป็นการลงทุนประเภทหนึ่งที่มีความเสี่ยง อาจจะมีสิทธิเสียเงินต้นบางส่วนไปได้ แต่ก็มีสิทธิได้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากเช่นกัน ดังนั้นก่อนจะเลือกหน่วยลงทุนกองทุนรวมเป็นอั่งเปาก็ต้องประเมินความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง และเลือกกองทุนรวมที่เหมาะสมกับตัวเองหรือตัวผู้รับด้วย

3.สลากออมสิน

การซื้อสลากออมสินที่ออกโดยธนาคารออมสิน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ ที่มีเงินไม่มากมายก็สามารถซื้อได้แล้ว เนื่องจากสลากออมสินมีราคาเริ่มต้นหน่วยละ 50 บาทจะลงทุนแค่หน่วยเดียวก็ทำได้ หรือถ้ามากกว่านั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ซื้อกี่หน่วยก็คูณด้วย 50 เข้าไป ซึ่งสลากออมสินในปัจจุบันจะขายเป็นรอบๆ รอบล่าสุดเริ่มเปิดขายไปตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา มีอายุ 3 ปีโดยผลตอบแทนที่ได้กลับมาแน่นอนหากถือครบ 3 ปีคือได้คืนหน่วยละ 0.60 บาท หรือเฉลี่ย 0.20 บาท/หน่วย/ปี แม้จะดูน้อย แต่คนซื้อสลากจะมีสิทธิลุ้นรางวัลทั้งหมด 36 งวด ซึ่งรางวัลสูงสุดในแต่ละงวดคือ 10 ล้านบาท

ข้อหนึ่งที่ต้องรู้คือ สลากออมสินจะไม่เปิดให้ซื้อในวันที่ 16 ของทุกเดือน เพราะเป็นวันออกสลากออมสินนั่นเอง

4.สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส.

ตัวเลือกนี้มีความคล้ายคลึงกับสลากออมสิน เพียงแต่เป็นสลากออมทรัพย์ที่ออกโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีราคาเริ่มต้นหน่วยละ 100 บาท ในรอบล่าสุดที่จะเปิดขายคือ วันที่ 19 ก.พ.นี้ มีอายุการถือ 3 ปีเช่นเดียวกัน โดยผลตอบแทนขั้นต่ำของสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. คือ หน่วยละ 0.75 บาท หรือ 0.25 บาท/หน่วย/ปีมีโอกาสลุ้นรางวัล 36 งวดเช่นเดียวกันและรางวัลที่ 1 ที่ลุ้นได้ก็อยู่ที่ 10 ล้านบาทเช่นกันดังนั้น จะเลือกสลากออมสินหรือสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ก็แล้วแต่ความชอบ และความพอใจกันได้เลย

5.หุ้น 

ตัวเลือกสุดท้ายนี้คงไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่เหมาะกับคนรับอั่งเปาหรือคนที่ต้องการนำอั่งเปาไปลงทุน และมีความรู้ความเข้าใจเรื่องตลาดทุน เล่นหุ้นอยู่แล้ว ส่วนจะซื้อหุ้นอะไรดีนั้น เราคงไม่แนะนำ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง และเราก็ไม่ใช่ผู้แนะนำการลงทุน

แม้อั่งเปาที่ได้รับมาเป็นสินทรัพย์ในรูปแบบที่กล่าวมา อาจจะมีมูลค่าไม่มาก หลายท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วจะเป็นเศรษฐีได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่าอั่งเปาเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางสู่เศรษฐี ขอเพียงท่านให้ฤกษ์งามยามดีจากการได้รับอั่งเปามา แล้วเริ่มต้นศึกษา สนใจเรื่องการเก็บเงิน ออมเงินและการลงทุน ท่านก็จะมีโอกาสเป็นเศรษฐีได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม คนเราต้องมีสมดุลในการใช้ชีวิต จะเก็บอย่างเดียวไม่ใช้เลยก็คงไม่ใช่ ดังนั้นหากต้องการจะแบ่งอั่งเปาบางส่วนมาใช้บ้างเพื่อเติมความสุขให้ชีวิตก็เป็นสิ่งที่ทำได้ในปริมาณที่เหมาะสม แต่ต้องไม่ลืมเก็บออม ลงทุนควบคู่ไปด้วย เพื่อชีวิตที่ดีระยะยาว

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ อั่งเปาตั่วตั่วไก๊...นะจ๊ะ