posttoday

จงใช้จ่ายเหมือนคุณอยากร่ำรวย

08 กุมภาพันธ์ 2561

ทุกวันนี้ดูยากมากๆ ว่าใครรวยจริงหรือรวยปลอม คนบางคนแต่งตัวดีกินอาหารมื้อหรู ขับรถราคาแพง หากดูแค่นี้ยังไงๆ เราก็คิดว่าคนคนนั้นคงต้องรวยแน่ๆ

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ Wealth Designer

ทุกวันนี้ดูยากมากๆ ว่าใครรวยจริงหรือรวยปลอมครับ คนบางคนแต่งตัวดีกินอาหารมื้อหรู ขับรถราคาแพง หากดูแค่นี้ยังไงๆ เราก็คิดว่าคนคนนั้นคงต้องรวยแน่ๆ

แต่ถ้าเรารู้ว่า รถหรูที่เขาขับก็ยังผ่อนบัตรเครดิต ที่เขาใช้วงเงินกำลังจะเต็มเงินเดือนที่ออกมาก็ใช้เดือนชนเดือน เราก็คงไม่คิดว่าเขาเป็นคนรวยอีกต่อไปใช่ไหมครับ

คนที่รวยจริงจำนวนมากที่ผมรู้จัก เขาเลือกใช้ชีวิตที่ธรรมดาๆ ขับรถที่ ไม่ได้หรูหราอะไรแต่ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ทุกวันนี้คนจำนวนมากเรียกร้องความสำเร็จ ความสุข ความสะดวกสบายเร็วเกินไป เด็กจบใหม่ เริ่มต้นทำงานแทนที่จะประหยัดเงินเริ่ม เก็บออมหรือลงทุนแต่ก็เอาเงินที่หามา ได้ไปซื้อรถใช้บัตรเครดิตซื้อข้าวของราคาแพงแล้วก็เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นหนี้ผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ

เอกับบีเป็นเพื่อนกัน เรียนจบพร้อมกันเริ่มทำงานพร้อมกัน

เอทำงานสักพัก ก็มีความคิด ที่อยากมีรถไว้ใช้งานก็ตัดสินใจ เอาเงิน เก็บ 1 แสนบาทที่มีไปดาวน์และเริ่มผ่อนรถป้ายแดง ที่ซื้อมาเดือนละ 1 หมื่นบาท โดยผ่อน 60 เดือน สิ่งที่เอได้รับคือความสะดวกสบาย ดูดี ในสายตาของคนรอบข้าง แต่นอกจากค่าผ่อนรถแล้วเอยังต้อง จ่ายค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าทานข้าวนอกบ้าน เพิ่มขึ้นหลังผ่อนหมดไปอีก 5 ปี เอขายรถคันนี้ไปในราคา 1.5 แสนบาท

ส่วนบี จริงๆ แล้วก็อยากมีรถเหมือนกัน แต่บีคิดว่ารออีกหน่อยดีกว่า ยังนั่งรถไฟฟ้า รถเมล์ไปทำงานได้เอาเงิน 1 แสนบาทที่มีไปลงทุนในกองทุนรวมหุ้นสมมติได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี นอกจากนั้นบียังลงทุนเพิ่มอีกทุกเดือนเดือนละ 1 หมื่นบาท

สิ่งที่บีได้รับคือ หลังผ่านไป 60 เดือน บีจะมีเงิน 938,901 บาท หากนำเงินก้อนนี้ทิ้งไว้ที่เดิมต่ออีก 5 ปี เงินจะโตเป็น 1,544,782 บาท บียังคงซื้อรถได้นะครับ แค่ซื้อช้าไป 5 ปี ราคารถก็คงไม่ได้แพงขึ้นกว่าเดิมมากหรอก แต่สิ่งที่บี จะได้รับคือมีเงินมากกว่าเอถึง 10 เท่าในปีที่ 10 การที่บีมีรถขับช้าไป 5 ปี บีสามารถ รวยกว่าเอเป็น 10 เท่าครับ

เห็นยังครับหากคุณอยากร่ำรวยก็จงใช้จ่ายอย่างคนอยากร่ำรวย คนรวยเขารอรวยได้ครับ