posttoday

ออมเงินกับเที่ยว เรื่องเดียวกันได้

29 มกราคม 2561

ความมั่งคั่งที่ยั่งยืนของคนเรานั้น คงไม่ใช่เพียงการมีเงินทองมากมายก่ายกองอยู่ตรงหน้าแต่หาความสุขมิได้

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ความมั่งคั่งที่ยั่งยืนของคนเรานั้น คงไม่ใช่เพียงการมีเงินทองมากมายก่ายกองอยู่ตรงหน้าแต่หาความสุขมิได้

แต่ความมั่งคั่งที่ยั่งยืนต้องมาพร้อมสุขภาพกายและใจที่มั่งคั่งด้วย

การออมอย่างสุดโต่งอาจมิใช่คำตอบที่ ถูกต้องนักสำหรับผู้ที่ต้องการมีความมั่งคั่ง เพราะที่สุดแล้ววันสุดท้ายของชีวิตอาจมาไวกว่าวันที่เราคิดว่าจะมีความมั่งคั่งเพียงพอรอใช้สิ่งที่สร้างมา ทั้งชีวิต

ด้วยเหตุนี้ระหว่างทางของการออม จึงควรแบ่งส่วนเงินเพื่อเติมความสุขให้ชีวิตบ้าง แต่การแบ่งนี้ควรจะคุ้มค่า หรือหากสร้างมูลค่าเพิ่มกลับมายังทรัพย์สินของเราได้ในอนาคตยิ่งเป็นเรื่องที่ดี

ถ้าวันนี้กำลังถามตัวเองว่า "อยากไปเที่ยว...แต่ไปเที่ยวต้องใช้เงิน แล้วอยากเก็บเงินเดี๋ยวไม่มีเงินพอใช้วัยเกษียณ" สงสัยว่าอยากไปเที่ยวแต่อยากเก็บเงินจะไปด้วยกันได้หรือไม่

คำตอบง่ายๆ เรื่องออมเงินกับเรื่องเที่ยวไปด้วยกันได้

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้คุมนโยบายสำคัญด้านการท่องเที่ยวให้หลักคิดไว้ว่า หากเรามัวแต่ออมเงินจนไม่ยอม ออกไปเที่ยวเลย เราก็จะได้เรียนรู้แต่สิ่งที่ มีให้เห็นอยู่ในระยะเอื้อมถึง แต่ถ้าเราออก เที่ยวจนไม่ยอมออมเงินเลย ก็นับเป็นการ สร้างความเสี่ยงให้กับตนเอง ดังนั้น การใช้ชีวิตอย่างมีสติ พอเพียง พอประมาณ ไม่ตึง เกินไปและไม่หย่อนจนเกินไป จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

เมื่อเราต้องออมไปด้วย และใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวบ้าง แล้วต้องการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่า ก็อยู่ที่ระหว่างทางของการท่องเที่ยว

สิ่งสำคัญที่อยากให้ตระหนักคือ การท่องเที่ยวเป็นการออกแสวงหา หากเราแสวงหาสิ่งที่ให้ความสุขแบบประเดี๋ยวประด๋าว ความคุ้มค่าที่ได้ก็มักจะน้อยกว่าการแสวงหาสิ่งที่มีคุณค่าอื่นๆ

คนที่ทำการบ้าน ค้นคว้า ศึกษาข้อมูลความรู้ก่อนออกท่องเที่ยว มีแนวโน้มจะ ได้ความคุ้มค่าได้สิ่งต่างๆ กลับมาลึกกว่า คนที่ไม่ทำการบ้านก่อนเดินทาง ส่วนคนที่ เดินทางพร้อมกับความช่างคิดช่างสังเกต ช่างเปรียบเทียบ จะได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวในเรื่องความคุ้มเวลาและค่าใช้จ่ายที่เสียไปกับการท่องเที่ยวมากกว่าผู้ที่ไม่ค่อยสังเกตอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม การทำการบ้านก็ดี การช่างสังเกตระหว่างเดินทางก็ดี ควรทำอย่างพอดี มิเช่นนั้นแทนที่การเดินทางท่องเที่ยวจะช่วยให้ผ่อนคลาย อาจกลายเป็นพาให้เครียดไปได้

สรุปแล้ว หากจะต้องลงทุนกับการท่องเที่ยว เพื่อให้ตัวเองได้ผ่อนคลายบ้างระหว่างทางของการออมเงิน จงท่องเที่ยวให้ได้ประโยชน์คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป ผ่านการหาความรู้หรือหาสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้ตัวเองกลับมาจากการท่องเที่ยว

สมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอแนวคิดว่าเรื่องออมเงินกับเรื่องเที่ยวเป็นเรื่องเดียวกันไม่ยาก ตัวอย่างหนึ่งคือ ประเทศเยอรมนีตั้งแต่อดีตส่งคนของตัวเองเดินทางออกไปนอกประเทศ โดยเฉพาะการส่งเยาวชนออกไปช่วงปิดภาคการศึกษา เพราะต้องการให้คนของตัวเองเห็นโลกกว้าง นอกจากได้ความสุขทางใจจากการเที่ยวแล้ว สิ่งสำคัญกว่าคือ ได้มิตรภาพได้รู้จักคนในพื้นที่ใหม่ๆ นำมาซึ่งการสร้างสรรค์สินค้า หรือธุรกิจ กลายเป็นการท่องเที่ยวช่วยหาช่องทางสร้างความมั่งคั่งให้คนในประเทศได้

เมื่อเป็นเช่นนี้ คนไทยก็ออกไปเที่ยวแล้ว กลับมาสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองได้เช่นกัน ไม่ต้องอื่นไกล แค่เที่ยวในประเทศไทยก็มั่งคั่งได้แล้ว เช่น ภาคเหนือ ปัจจุบัน ททท.ใช้แนวคิดการเดินทาง เหนือฝัน...ล้านแรงบันดาลใจ เพราะมองว่าภาคเหนือมีศิลปิน คนรุ่นใหม่ที่ต่อยอดธุรกิจจากสินค้าชุมชนได้หลากหลาย

การเดินทางไปภาคเหนือ นอกจากไปหาความสุขและพักผ่อน เมื่อได้ไปเห็น สินค้าโอท็อปอาจสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ไปเที่ยวหยิบเอางานศิลป์ทางภาคเหนือที่น่าสนใจไปต่อยอดธุรกิจได้ เรียกง่ายๆ ว่า "เที่ยวได้งาน" เช่น ไปเที่ยวแล้วนำผลิตภัณฑ์ งานฝีมือท้องถิ่นในพื้นที่กลับมาประยุกต์ ดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์เก๋ไก๋ จากนั้นขายผ่านออนไลน์ หากน่าสนใจก็อาจส่งขายไปไกลถึงต่างแดน

หรือหากเป็นคนที่ทำร้านกาแฟไปเที่ยวภาคเหนือไปถึงแหล่งผลิตกาแฟพื้นเมืองชาวเขาก็สามารถนำกาแฟพื้นเมืองมา ผสมพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟในร้าน สร้างกาแฟที่มีเรื่องราว ขายกาแฟด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นได้

วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า การเก็บเงินกับการท่องเที่ยวทำพร้อมๆ กันได้ ควรเดินทางสายกลาง เพราะจะเก็บเงินอย่างเดียวแล้วไม่เที่ยวไม่ใช้เลยคงไม่ใช่ แต่จะเที่ยวอย่างเดียวแล้วไม่เหลือเก็บก็ไม่ไหวเช่นกัน

"เป้าหมายทางการเงิน ไม่จำเป็นต้องเก็บ ไว้เพื่อเกษียณอย่างเดียว อาจมี เป้าหมายเก็บเพื่อไปเที่ยว ทำไปด้วยพร้อมกันได้" วรวรรณ กล่าว

จะเห็นได้ว่า หากเราต้องการมีเงินไว้พอเกษียณ และมีเงินอีกส่วนไว้ท่องเที่ยวเป็นรางวัลให้ชีวิต แค่แบ่งเงินเก็บเป็นส่วนๆ หนึ่งในนั้นคือเก็บไว้ระยะยาวเพื่อวัยเกษียณ อีกส่วนเก็บไว้เพื่อเป้าหมายระยะสั้น เช่น การท่องเที่ยว โดยนำเงินเหล่านั้นไปเก็บผ่านช่องทางที่ทำให้ผลตอบแทนงอกเงยได้ดีกว่ารอดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ทำให้ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มทำงาน เช่น ซื้อกองทุน เราก็มีโอกาสถึงเป้าหมายท่องเที่ยวได้เร็วขึ้น จากดอกผลของการลงทุนที่ช่วยเสริม และเที่ยวจังหวัดรองๆ ปีนี้ลดหย่อนภาษีได้ เที่ยวแล้วอย่าลืมใช้ประโยชน์ข้อนี้ด้วย

ที่สำคัญ เราหารายได้เพิ่มได้จากการเที่ยวแต่ละครั้งเพียงดึงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองที่ได้ระหว่างเที่ยวได้พบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นน่าสนใจผ่านตา หรือได้ถ่ายภาพน่าสนใจไว้ก็ลองส่งขายเว็บไซต์ขายภาพดูได้

การไปเที่ยวของเราก็จะไม่ใช่แค่ดื่มด่ำความสุขแค่ชั่วครู่อีกต่อไป แต่ช่วยเสริมความมั่งคั่งให้เราได้ด้วย