posttoday

5 นิสัยการเงินที่ดี ที่มีแล้วจะมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น

25 มกราคม 2561

เก็บเงินไม่ใช่เรื่องยาก แต่จำเป็นต้องมีนิสัยการเงินที่ดี และต่อไปนี้เป็น 5 นิสัยการเงินที่มีแล้วช่วยให้เงินเก็บเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

โดย... MoneyGuru.co.th

การรู้จักมีเงินเก็บนั้นไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ตกยุคเลยทีเดียว เพราะหากเรามีเงินเก็บไว้มากๆ ก็จะกลายเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างฐานะของตัวเราเอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พวกเราไม่สามารถที่จะละเลยการรู้จักเก็บออมเงินไปได้ ซึ่งหากใครที่รู้จักเก็บออมอยู่แล้วก็ถือว่าดีมากๆ ถือว่ามีนิสัยการเงินที่ดีติดตัวอยู่แล้ว แต่หากว่าใครยังไม่มี เงินเก็บ หรือมีอยู่น้อยๆ ก็ถือว่านิสัยทางการเงินของเรานั้นยังไม่ค่อยดี ควรที่จะแก้ไขเพื่อเราจะได้มีเงินเก็บเยอะมากขึ้น รับรองได้เลยว่าลองปรับดูแล้วเราจะมีเงินเหลือเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

และวันนี้ www.MoneyGuru.co.th ก็มี 5 นิสัยการเงินที่ดี ที่มีแล้วจะมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น มาแนะนำกันเช่นเคย เพื่อที่จะทุกๆ คนที่ตั้งใจจะเก็บเงินให้ได้เยอะขึ้นได้ลองปรับเปลี่ยนนิสัยการเงินของตัวเองกัน เพื่อให้มีเงินเก็บเยอะๆ สมหวังตามที่ตั้งใจกัน

5 นิสัยการเงินที่ดี ที่มีแล้วจะมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น

1.นิสัยการจดบันทึกรายรับรายจ่าย

- การที่เราจดบันทึกรายรับรายจ่ายของเราอยู่ตลอดอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้เรานั้นเห็นถึงรายได้ของเราและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเรานั้น ว่าสมดุลกันหรือไม่ หากว่ามีรายได้มากกว่ารายรับก็ยังถือว่าดี แต่หากว่ารายจ่ายมากกว่ารายรับอันนี้ไม่ดีแน่ๆ ให้เรารีบแก้ไขด่วน

แต่ถึงว่าเรารู้ว่ารายได้ของเรานั้นมีมากกว่ารายจ่ายก็ตาม เราก็ควรที่จะดูเงินส่วนที่เหลือหลังจากหักรายจ่ายด้วย ว่ามีเหลือมากน้อยแค่ไหน ถ้าเหลือมากๆ ก็แสดงว่าเรามีโอกาสเก็บเงินได้เยอะ แต่หากมีเหลือน้อยก็ถึงคราวต้องประหยัดให้มากขึ้นแล้วล่ะครับ และหากทำแบบนี้อยู่เป็นประจำ การที่เราจะมีเงินเก็บมากๆ นั้นก็คงไม่ใช่แค่ฝันแล้ว

2.นิสัยลดการเที่ยวปาร์ตี้สังสรรค์พร่ำเพรื่อ

- ทุกคนคงรู้ดีว่าการที่เราออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ คืนหนึ่งนั้นมีค่าใช้จ่ายต่อคนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งขั้นต่ำๆ ในยุคนี้ที่ต้องเสียก็จะอยู่ที่ราวๆ คนละ 500 บาทขึ้นไป และเราออกบ่อยแค่ไหนก็ลองคำนวณกันเอาดูครับว่าจะเป็นเงินเท่าไหร่ และหลังจากลองคำนวณดูแล้ว เชื่อได้ว่าหลายๆ คนที่เป็นขาปาร์ตี้ คงไม่แปลกใจแน่ๆ ว่าทำไมเงินเราเองนั้นเหลือแทบไม่พอใช้ หรือไม่พอใช้ในแต่ละเดือน

หากว่าลองเปลี่ยนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการปาร์ตี้กับเพื่อนๆ มาเป็นการเก็บออมเงินไว้ คิดดูสิครับว่าเดือนๆ หนึ่งเราจะเหลือเงินมากขึ้นขนาดไหน ยิ่งใครที่ปาร์ตี้บ่อยๆ นี่ยิ่งเห็นได้ชัดเลยล่ะครับ

3.รู้จักใช้บัตรเครดิต

- การใช้บัตรเครดิตไม่ถือว่าเป็นการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนะ ถ้าหากว่าเรามีการวางแผนการใช้จ่ายมาเป็นอย่างดี โดยเน้นที่จะใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค้าให้กับการใช้จ่ายของเราเท่านั้น ไม่ใช่ใช้จ่ายเกินตัวเพื่อให้เป็นหนี้ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายชำระคืน เราก็ชำระคืนเต็มจำนวนทันที เพื่อไม่ให้เราต้องเสียดอกเบี้ยและเป็นหนี้ จ่ายเงินเท่าเดิมแต่ได้ผลประโยชน์มากขึ้น ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ใช่ไหมล่ะครับ

4.นิสัยไม่ยึดติดกับความสะดวกสบาย

- ต้องยอมรับว่าเราทุกคนนั้นชอบความสะดวกสบาย ไม่มีใครหรอกใช่ไหมครับที่อยากจะลำบาก แต่ทั้งนี้ความสะดวกสบายที่ว่ามานั้นล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินซื้อหามา บ้างก็มีราคาถูก บ้างก็มีราคาแพง แต่ส่วนใหญ่ความสะดวกสบายย่อมต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายที่สูง เช่น อยากเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกไม่ต้องรอใคร ก็ต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเอง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็สูงพอสมควรเลยทีเดียว ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายหลังจากเราซื้อรถยนต์อีกนะ เป็นต้น

ดังนั้นความสะดวกสบายอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราควรยึดติด ยอมลำบากบ้างในบางโอกาสถ้าจะทำให้เราเหลือเงินมากขึ้น เช่น นั่งรถไฟฟ้าไปทำงาน แทนที่การซื้อรถยนต์เป็นของตัวเอง ยอมรอยอมทนเบียดกับผู้คนหน่อย แต่ค่าใช้จ่ายลดลงมาเยอะ เป็นต้น หากอยากมีเงินเหลือเก็บมากขึ้นก็ต้องรู้จักใช้จ่ายครับ

5.ขยันหารายได้เสริม

- หากว่าเราอยากมีเงินเหลือเก็บเยอะๆ นอกจากมีรายได้ประจำและรู้จักประหยัดอดออมแล้ว เราก็ควรมีรายได้จากช่องทางอื่นๆ ด้วย เพื่อที่จะได้เพิ่มจำนวนของรายรับเราให้สูงขึ้น ทำให้มีเงินเก็บมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นลองดูที่ตัวเราว่ามีความสามารถอะไรที่พอจะใช้หาเงินได้ก็ลองดึงออกมาใช้ดูครับ ไม่แน่รายได้เสริมนั้นอาจจะมากกว่าที่เราคิดก็ได้ คนขยันไม่มีทางอดครับ

ผ่านกันไปแล้วกับนิสัยการเงินที่ดีที่ควรมีทั้งห้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกๆ คนได้เป็นไอเดียในการปรับเปลี่ยนนิสัยการเงินของตัวเองกันนะครับ เพื่อที่จะได้มีเงินเหลือเก็บกันมากขึ้น มีสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินและไม่ต้องเป็นหนี้ครับ

ภาพ Designed by Freepik