posttoday

5 ข้อแนะนำทำแล้วชีวิตดีรับปีใหม่

01 มกราคม 2561

ประเดิมฤกษ์ดีด้วยวันปีใหม่ฤกษ์ดีๆ แบบนี้เราจึงขอนำเสนอเรื่องดีๆ เบิกฤกษ์ด้วยการเชิญชวนให้ทุกท่านทำสิ่งดีๆ 5 ข้อ ที่จะช่วยหนุนนำให้ท่านมีสุขภาพการเงินดีตลอดปีและตลอดไป

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

สวัสดีปีใหม่ 2561 ท่านผู้อ่านทุกท่าน หลังจากพบกับเรา ทุกวันอังคารมาแล้วในปีที่ผ่านมา ปีนี้เราจะมาพบกับท่านผู้อ่านทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี ประเดิมฤกษ์ดีด้วยวันปีใหม่ฤกษ์ดีๆ แบบนี้เราจึงขอนำเสนอเรื่องดีๆ เบิกฤกษ์ด้วยการเชิญชวนให้ทุกท่านทำสิ่งดีๆ 5 ข้อ ที่จะช่วยหนุนนำให้ท่านมีสุขภาพการเงินดีตลอดปีและตลอดไป

ข้อแรก แบ่งเงินไว้ออม

แม้จะเป็นเรื่องราวที่หยิบยกมาพูดถึงบ่อยครั้งที่สุด ก็คง จะต้องได้ยินกันต่อไป เพราะการออมคือเรื่องสำคัญของชีวิต ที่จะนำพาทุกท่านไปสู่การมีชีวิตในวัยเกษียณที่ไม่เดือดร้อนเรื่องเงินทอง ไม่ว่าจะขึ้นคาน เป็นโสด มีลูกแล้วลูกไม่เลี้ยง เพียงมีเงินออมของตัวเองก็เบาใจไปได้ว่าไม่มีใครเลี้ยง ก็เลี้ยงตัวเองไหว จำไว้ว่าอย่าผัดวันประกันพรุ่งกับตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยเริ่มออม แต่จงทำเลยตั้งแต่วันนี้ เพราะยิ่งออมเร็วเท่าไร โอกาสที่เงินเก็บจะเพิ่มไปถึงฝั่งฝันก็มีพอเพียงใช้ในวัยเกษียณก็เร็วขึ้นเท่านั้น

ข้อที่ 2 ตั้งเป้าหมายชีวิต

เพราะการมีเป้าหมายชีวิตจะทำให้เรามีแรงผลักดันที่จะออมเพื่อพาเราไปถึงเป้าหมาย อาจจะเริ่มจากการวางเป้าหมายไว้หลายระยะ หลายรูปแบบ เช่น เป้าหมายระยะยาวเพื่อการเกษียณเร็วกว่ากำหนด เพื่อไปเที่ยวรอบโลกในวัยเกษียณ หรือเพื่อชีวิตที่ดีของครอบครัวในวันข้างหน้า เพื่อมีเงินไว้รักษาตัวยามชรา หรือเพื่อซื้อบ้านไว้พักกายพักใจ เป็นต้น ส่วนเป้าหมายระยะสั้นที่จูงใจให้ออม ก็อาจจะเป็นเป้าหมายการออมเพื่อใช้ไปท่องเที่ยว ซื้อรถ หรือซื้อสินทรัพย์อื่นที่ต้องใช้เงินก้อน

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะนำเงินออมไปใช้กับเป้าหมายระยะสั้นทั้งหมด เพราะในความเป็นจริงแล้วเป้าหมายระยะยาวคือสิ่งที่สำคัญกว่า จึงควรมีเป้าหมายระยะสั้นเป็นเพียงเครื่องกระตุ้นให้เราขยันออมมากขึ้นก็เท่านั้น

ข้อที่ 3 ลงทุน

การออมเงินไว้เฉยๆ โดยไม่ทำให้เงินงอกเงย จะทำให้เราต้องใช้เวลานานมากกว่าจะมีเงินออมมากพอในวัยเกษียณ หรืออาจจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย เมื่อพิจารณาดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำสวนทางกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการลงทุนคือคำตอบที่เราต้องทำ เพียงแต่ก่อนลงทุนจะต้องศึกษาให้รอบคอบและรู้จักกระจายความเสี่ยงการลงทุนให้สอดคล้องกับความสามารถในการยอมรับของเราในแต่ละช่วงวัย จงจำไว้ว่าหากไม่เริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้ เราก็จะเสียโอกาสในการให้เงินทำงานไปเรื่อยๆ แต่อย่าลืม คิดให้ดีก่อนลงทุน เพราะยุคนี้รูปแบบการหลอกลวงให้ไปลงทุนแบบแปลกๆ ใหม่ๆ ก็มีมากขึ้นทุกวัน

ข้อที่ 4 สะสางหนี้

ใครที่มีหนี้อยู่ไม่ว่าจะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรเงินสด หรือหนี้นอกระบบใดๆ ก็ตามแต่ จงรีบสะสางหนี้ของตัวเองให้หมดเร็วที่สุด เพราะ "หนี้" คือตัวฉุดรั้งการออมของเราไม่ให้ถึงฝั่งฝัน ยิ่งผ่อนชำระน้อย ดอกเบี้ยยิ่งบานเบอะ โดยเฉพาะคนเป็นหนี้บ้าน หากวันนี้ผ่อนชำระมาเกิน 3 ปีแล้ว คุณสามารถไปรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินอื่นได้ เพื่อให้จ่ายอัตราดอกเบี้ยถูกลง เพราะโดยปกติหลังการผ่อนปีที่ 3 ไปแล้วดอกเบี้ยก็จะลอยตัว ไม่ใช่อัตราโปรโมชั่นจูงใจอีกต่อไป

ข้อที่ 5 วางแผนภาษี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ถ้าเราวางแผนภาษีไว้ดีตั้งแต่ต้นปี พอถึงเวลาต้องจ่ายภาษีจริงๆ เราอาจจะจ่ายน้อยลงกว่าเมื่อเทียบกับการไม่วางแผนภาษีก็ได้ เพราะรายจ่ายบางอย่างที่เรามีแผนจะจ่ายตลอดปี อาจจะนำมาลดหย่อนภาษีได้ ถ้าเรารู้ก่อน

เช่น ปีนี้ถ้าไปเที่ยวจังหวัดรอง 55 จังหวัด ก็นำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ หากเราคิดจะไปเที่ยวอยู่แล้ว และอยาก ลดหย่อนภาษี เราก็จะได้วางแผนเลือกจังหวัดที่จะไปในปีนี้ แต่เนิ่นๆ เพราะเลือกผิดจังหวัด ก็ไม่ได้ลดหย่อน หรือถ้าแบ่งเงินไปซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) รวมทั้งกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) ก็จะได้ประโยชน์สองต่อ นอกจากเป็นช่องทางทำเงินให้งอกเงยแล้วยังได้รับการลดหย่อนภาษีอีกด้วย

เพียงแค่คุณเริ่มต้นลงมือทำใน 5 ข้อนี้ ชีวิตคุณก็ดีขึ้นแล้ว เมื่อเทียบกับการที่คุณยังไม่เริ่มทำอะไรสักอย่างเลย และหากต้องการเพื่อนไว้คอยเคียงข้างคุณเรื่องการบริหารจัดการความมั่งคั่ง เพื่อสุขภาพการเงินที่ดี ก็มาที่นี่ เพราะเวลธ์พลัสมีเรื่องดีๆ รอนำเสนอให้คุณตลอดทั้งปีนี้เอย