posttoday

วางแผนออม ปีใหม่เริ่มเลย!

26 ธันวาคม 2560

ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ หลายคนวางแผนทำอะไรดีๆ เริดๆ รับปีใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

โดย..พรสวรรค์ นันทะ

ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ หลายคนเตรียมตัววางแผนฉลองใหญ่ อีกหลายคนวางแผนทำอะไรดีๆ เริดๆ รับปีใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

หนึ่งในเรื่องดีๆ ที่เริ่มต้นช่วงปีใหม่ได้เลยก็คือ "การออม" โดยเฉพาะคนที่คิดจะวางแผนทางการเงินเพื่อเป้าหมายมีเงินใช้อย่างมีความสุขในวัยเกษียณ

ยิ่งในยุคนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเดินไปสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ จะมีผู้สูงอายุครองสัดส่วนเกิน 20% ของประชากรทั้งประเทศในปี 2564

หากลองบวกลบคูณหารดีๆ แล้วมั่นใจได้เลยว่าสวัสดิการที่ภาครัฐช่วยเหลือจ่ายเบี้ยคนชราเฉลี่ยเดือนละ 600-1,000 บาท ในปัจจุบันนั้นคงไม่พอเพียงแน่ๆ ในอนาคต

หากไม่อยากให้ชีวิตลำเค็ญในยุคสังคมสูงวัย ก็ต้องเริ่มเก็บออมตั้งแต่วันนี้!

วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ข้อคิดดีๆ ว่า ให้ลองใช้โอกาสดีปีใหม่เป็นฤกษ์ดีเริ่มต้นการออม เพราะแท้จริงแล้วการออมทำได้ง่ายๆ ยิ่งช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายคนได้โบนัส ได้เงินพิเศษมา ก็น่าจะแบ่งเงินก้อนนี้ไว้เก็บออม

อย่าคิดเพียงว่าเงินโบนัสที่ได้ช่วงปีใหม่ เป็นรายได้พิเศษที่เราได้มาง่ายๆ เพราะถ้าย้อนกลับไปคิดดีๆ กว่าจะได้โบนัสมาก็มาจากการทำงานอย่างลำบากแสนเข็ญตลอดปีนั่นเอง ดังนั้นแทนที่จะคิดบริหารโบนัสเพียงแค่จะแบ่งไปใช้ซื้อของฝากให้ใคร หรือจะไปเที่ยวที่ไหนเท่านั้น ลองใช้เงินโบนัสก้อนนี้ เริ่มต้นเก็บออมดูดีกว่าไหม

หากทุกคนใส่ใจการออม มีสุขภาพการเงินส่วนตัวที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต ก็ไม่ได้ดีต่อตัวเองเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดีด้วย

ใครที่มีความปรารถนาอันแรงกล้าในชีวิต อยากจะเริ่มเก็บเงินที่หาได้ขณะนี้แบ่งไว้ใช้ในอนาคต แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เพราะรายได้ที่มีแค่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือนยังไม่พอใช้เลย ให้เร่เข้ามาทางนี้! เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นเทคนิคการออมที่ง่ายแสนง่าย รับรองว่าใครๆ ก็ทำได้

เพียงแค่ใช้อารมณ์ความรู้สึกให้น้อยลง ใช้เหตุผลกับเรื่องเงินๆ ทองๆ มากขึ้น แค่นี้ก็ช่วยได้แล้ว

ที่สำคัญ ข่าวดีสำหรับคนที่ย่างเข้าสู่วัย 30 ปีแล้ว และที่ผ่านมายังไม่เคยสนใจเรื่องราวการออม ไม่วางแผนหรือทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่เป็นไร วันนี้ยังไม่สาย หากมีวินัยและทำให้ดี เผลอๆ วัยเกษียณอาจจะมีเงิน 20 ล้านบาทรออยู่ในกระเป๋า แบบไม่ต้องเฝ้าวอนเทพเทวดา ขอให้ถูกหวยรางวัลที่ 1 ก็เป็นจริงได้

ไม่เชื่อก็ต้องลองทำดู!...