posttoday

ลงทุนเพื่อตัวคุณเอง แล้วคุณจะสามารถช่วยคนอื่น

10 ธันวาคม 2560

โดย...Mr.Messenger FINNOMENA Insight

โดย...Mr.Messenger FINNOMENA Insight

แป๊บๆ ก็จะผ่านไปอีก 1 ปีแล้วนะครับ เป็นอย่างไรกันบ้างกับพอร์ตการลงทุนของคุณในรอบปีที่ผ่านมา เชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นอีกปีที่ดีของนักลงทุนหลายๆ คน เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป นำโดยประเทศแกนหลักอย่างสหรัฐ และกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป

สำหรับใครที่พอร์ตการลงทุนปีนี้น่าพึงพอใจ เปิดดูพอร์ตทีไรก็จิตใจเบิกบานและมีความสุข ผมจะบอกว่าสิ่งนี้มีค่า และส่งผลต่อชีวิตของเราในด้านอื่นๆ ด้วยนะ

ความสุขในชีวิตของคนคนหนึ่ง สิ่งสำคัญที่สุดมีอยู่ 3 อย่าง คือ สุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพการเงิน ทั้งสามสิ่งนี้จะนำมาซึ่งความสุขในระยะยาวให้แก่เรา

แน่นอนว่าหากเราลงทุนเพื่อตัวเอง พาตัวเองออกจากปัญหาด้านการเงิน และทำให้สุขภาพการเงินดีขึ้น เข้มแข็งขึ้น สิ่งนี้จะทำให้เรามีแรงใจในการทำสิ่งอื่นๆ ต่อไปด้วย เรียกได้ว่าสุขภาพการเงินที่ดี จะทำให้สุขภาพจิตของเราดีตามไปด้วยนะครับ

ด้วยเหตุผลข้างต้น ผมจึงอยากให้คนไทยทุกคนเห็นความสำคัญมากๆ กับการจัดการวางแผนการเงินอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อตัวคุณเองในอีก 10 ปี 20 ปี หรือ 30 ปีข้างหน้า ในวันที่เราไม่มีรายได้ประจำ วันที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน วันที่เราแก่ตัวลง

ในทางกลับกัน หากการลงทุนมันผิดพลาดหรือขาดทุนขึ้นมา จิตใจของเราก็จะแกว่งไปด้วย ความทุกข์ก็อาจเข้ามาแทนที่ พอมองภาพในอนาคตว่ามันอาจจะออกหน้านี้ ก็เลยทำให้หลายๆ คนไม่สนใจที่จะเริ่มต้นลงทุน

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาล 9 วันนี้ ขอยกพระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2530 มาตามนี้ครับ

"...เมื่อมีโอกาสและมีงานให้ทำ ควรเต็มใจ ทำโดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใด ไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง คนที่ทำงานได้จริงๆ นั้น ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใดย่อมทำได้เสมอ ถ้ายิ่งมีความเอาใจใส่ มีความขยันและซื่อสัตย์สุจริต ก็ยิ่งจะช่วยให้ประสบผลสำเร็จในงานที่ทำสูงขึ้น..."

ที่จะบอกคือ ผมอยากให้เรามองว่าการลงทุนคืองานอย่างหนึ่ง คือหนึ่งในหน้าที่ของเราที่ต้องทำให้ฐานะของประชาชน ซึ่งเมื่อสิ่งนี้คืองาน เราก็ควรทำด้วยความเต็มใจ เอาใจใส่ ขยัน และซื่อสัตย์ เมื่อทำได้ตามนี้ก็การันตีได้ว่าอุปสรรคที่อยู่ตรงหน้าเราจะสามารถก้าวข้ามมันไป และประสบความสำเร็จในการลงทุนแน่นอน

หลายๆ คนอาจจะมองว่าเราเป็นเพียงแค่หน่วยเล็กๆ ในสังคม จะไปทำประโยชน์อะไรให้มันเกิดผลกระทบในวงกว้างได้?

เราไม่ใช่นักร้องชื่อดังอย่างพี่ตูน บอดี้สแลม ที่จะวิ่งเพื่อรับเงินบริจาคหลักร้อยล้าน เราไม่ได้เป็นข้าราชการทำงานเพื่อแผ่นดิน ไม่ใช่นักธุรกิจพันล้านที่สามารถบริจาคเงินได้มากมาย

จะบอกว่าลำพังแค่พี่ตูนวิ่ง และคุณได้บริจาคด้วยใจที่บริสุทธิ์ เพื่อให้พี่ตูนบรรลุเป้าหมาย ถึงแม้จะเงินแค่หลัก 10 บาท ก็ถือว่าได้ร่วมในบุญใหญ่แล้วครับ

ดังนั้น อย่าไปคิดเรื่องการทำเพื่อสังคม มันขึ้นอยู่กับ “ขนาด” ของสิ่งของ หรือเงินทองที่เราให้ไป แต่มันขึ้นอยู่กับ “เจตนา” ที่ดี เจตนาที่จะทำสิ่งดีๆ ให้สังคมต่างหาก

ถึงแม้คุณจะลงทุนด้วยเงินของตัวเอง และเพื่อตัวคุณเอง แต่หากคุณขยายเจตนาที่จะลงทุนออกไปว่า เราจะต้องมีสุขภาพการเงินที่ดี ไม่เป็นภาระของครอบครัว ไม่เป็นภาระของสังคม คิดได้ดังนี้ก็มีแรงใจ และเท่ากับเราได้ให้อะไรที่มีคุณค่าเพื่อช่วยคนอื่นแล้วครับ

สังคมจะดีได้ก็เริ่มต้นจากหน่วยที่เล็กที่สุดในระบบ นั่นก็คือตัวเราเอง

เพื่อเป็นการน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพ่อของเรา ในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน จริงๆ อาจไม่ต้องคิดถึงการทำอะไรเพื่อสังคมที่ยิ่งใหญ่ขนาดนั้นครับ

แค่ทำหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดี แค่นี้ก็มีค่ามหาศาลแล้ว เพราะเมื่อคุณเริ่มต้นลงทุนเพื่อตัวคุณเอง จริงๆ แล้วคุณกำลังช่วยคนอื่นในสังคมอย่างที่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน

แต่วันนี้คุณรู้แล้ว...เห็นไหมครับ ความสุขจากการตั้งใจที่จะพึ่งพาตัวเองให้ได้ มันเริ่มโชยมาเบาๆ แล้ว