posttoday

ลุ้นโค้งสุดท้าย สินเชื่อกระเตื้องขึ้น

28 ตุลาคม 2560

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มสินเชื่อในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ว่า

โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มสินเชื่อในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ว่า ยังต้องติดตามว่าจะปรับตัวขึ้นชดเชยแรงหน่วงในช่วง 3 ไตรมาสแรกได้ดีเพียงใด

ทั้งนี้ การเติบโตของสินเชื่อสุทธิในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ณ ไตรมาส 3/2560 เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน ขยายตัว 1.16% ซึ่งชะลอลงจากไตรมาส 2/2560 ที่ขยายตัว 1.56% ท่ามกลางการชำระคืนสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ และการชะลอตัวต่อเนื่องของสินเชื่อเอสเอ็มอี

แม้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นจากสินเชื่อโครงการของธุรกิจรายใหญ่ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ และโอกาสการฟื้นตัวของสินเชื่อ เอสเอ็มอี ประกอบกับความต้องการสินเชื่อรายย่อยที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะเพียงพอชดเชยการชะลอตัวที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ไตรมาสก่อนหน้าเพียงใด ซึ่งจะบ่งชี้ว่าการขยายตัวของสินเชื่อจะปรับตัวดีขึ้นได้ตามคาด และสอดคล้องกับแนวโน้มจีดีพีที่ดีกว่าที่คาดไว้หรือไม่

ส่วนด้านเงินฝาก ไม่น่าจะเป็นประเด็นที่สร้างแรงกดดันต่อสภาพคล่องของธนาคาร แม้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีผลิตภัณฑ์การออมอื่นที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเข้ามาเป็นคู่แข่งก็ตาม โดยคาดว่าธนาคารพาณิชย์จะบริหารการเติบโตของเงินฝากให้อยู่ในระดับเพียงพอกับความต้องการสินเชื่อ แต่ไม่เป็นภาระต่อต้นทุนทางการเงิน เพื่อประคองภาพรวมผลการดำเนินงานที่ดี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2560 จากรายงานแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน (ธ.พ.1.1) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

สินเชื่อสุทธิเดือน ก.ย. 2560 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน

ภาพรวมสินเชื่อสุทธิเดือน ก.ย. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย 1.1 หมื่นล้านบาท เป็น 10.726 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่ม 0.1% เทียบเดือนต่อเดือน ขณะที่อัตราเพิ่มจากระยะเดียวกันปีก่อนชะลอลงมาที่ 2.15% เทียบช่วงเดียวกับของปีก่อน จากระดับ 2.78% ในเดือน ส.ค. แต่เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนมาที่ 1.16% เนื่องจากยังมีการชำระคืนสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ และสินเชื่อเอสเอ็มอียังชะลอตัว จึงกดดันให้สินเชื่อในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ปรับตัวลดลง สวนทางกับกลุ่มธนาคารขนาดเล็กที่มีอัตราเติบโตดี ตามทิศทางสินเชื่อรายย่อยที่ขยายตัวดีขึ้น ส่วนสินเชื่อในกลุ่มธนาคารขนาดกลางค่อนข้างทรงตัว

ด้านเงินฝากเดือน ก.ย. 2560 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน จากการบริหารสภาพคล่องเพื่อควบคุมต้นทุนการเงิน

ภาพรวมเงินฝากเดือน ก.ย. 2560 ลดลงจากเดือนก่อน 1.7 หมื่นล้านบาท หรือ 0.15% เทียบเดือนต่อเดือน เป็น 11.70 ล้านล้านบาท แต่เพิ่มขึ้น 4.91% เทียบปีต่อปี และ 3.01% ช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการลดลงส่วนใหญ่กระจายไปทุกกลุ่มธนาคาร ยกเว้นในบางธนาคารที่มีสภาพคล่องต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่ในเดือนนี้ ที่มีจำนวนน้อยกว่าเงินฝากที่ครบกำหนด โดยมีประเด็นหลักในการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงิน เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผลการดำเนินงานของธนาคารในไตรมาส 3 ท่ามกลางสถานการณ์ด้านภาระการกันสำรองหนี้เสีย (Credit Cost) ที่ยังทรงตัวจากระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่มีทิศทางเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

ด้านสภาพคล่องเดือน ก.ย. 2560 ตึงตัวขึ้นสูงสุดในรอบปีนี้

ภาพรวมสภาพคล่องของธนาคารตึงตัวขึ้น ตามการลดลงของเงินฝากที่สวนทางกับสินเชื่อ ทำให้สัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ในเดือน ก.ย. 2560 ปรับขึ้นมาที่ 91.23% จากระดับ 90.59% ในเดือน ส.ค. สอดคล้องกับอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมที่ปรับลดลงเป็นระดับ 21.52% จาก 21.63% ในเดือนก่อนหน้า