posttoday

แผนการเงินสำหรับเด็กๆ

11 ตุลาคม 2560

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล stock2morrow

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล stock2morrow

วัยเด็กเป็นวัยสำคัญที่ควรได้รับการดูแลวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ

เพื่อเป้าหมายสำคัญในอนาคต แผนการเงินสำหรับวัยนี้ที่ควรเตรียมความพร้อม ได้แก่

1.การวางแผนทุนการศึกษา

หน้าที่สำคัญของคนเป็นพ่อเป็นแม่ควรเตรียมให้กับเด็กๆ ในช่วงนี้คือการศึกษาที่ดี ตามความรู้ ความสามารถของเด็กๆ ซึ่งการจะให้การศึกษาที่ดีกับลูกนั้นก็ต้องใช้เงิน โดยเฉพาะถ้าจะให้ลูกได้มีโอกาสได้เรียนในสถาบันการศึกษาดีๆ หรือแม้แต่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้เงินมหาศาล

การเตรียมเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาในแต่ละช่วงใช้แผนและเครื่องมือการเงินที่แตกต่างกัน เช่น หากตอนนี้เด็กอายุ 1 ขวบ

- เรียนอนุบาลในอีก 2 ปีข้างหน้า เครื่องมือการเงินสำหรับเป้าหมายที่มีความสำคัญที่จะถึงในระยะเวลาสั้นๆ จึงต้องมีความเสี่ยงที่ต่ำ เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้

- เรียนระดับประถมในอีก 5 ปีข้างหน้า เครื่องมือการเงินที่ใช้ก็ยังต้องมีระดับความเสี่ยงที่ต่ำ แต่สามารถยอมรับความผันผวนได้บ้าง เช่น กองทุนรวมผสมที่มีสัดส่วนของตราสารหนี้ที่สูงกว่าหุ้น

- เรียนมัธยมในอีก 11 ปีข้างหน้า เครื่องมือการเงินที่ใช้สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น เพื่อโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น เช่น กองทุนรวมผสมแบบยืดหยุ่น ที่บางช่วงเวลามีสัดส่วนของหุ้นที่สูง

- เรียนปริญญาตรีหรือโทในอีก 17-21 ปีข้างหน้า เครื่องมือการเงินที่ใช้สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น เพื่อรับโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว เช่น กองทุนรวมตราสารทุน หรือออมในหุ้น

จะเห็นได้ว่าในแต่ละช่วงเวลา จำเป็นต้องใช้แผนและเครื่องมือการเงินที่ต่างกัน และที่สำคัญที่ลืมไม่ได้เลยก็คือแผนปกป้องความเสี่ยงในระหว่างที่ลูกกำลังเรียน โดยการเตรียมแผนการประกันชีวิตให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาทั้งหมดไว้ด้วย เพื่อความสบายใจว่าหากมีอะไรเกิดขึ้นกับพ่อแม่ที่ดูแลลูก ลูกยังคงมีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดีดังเดิม

2.แผนประกันสุขภาพสำหรับเด็ก

เด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ โอกาสที่จะเจ็บป่วยสามารถเกิดได้บ่อยมากๆ และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็สูงเช่นกัน คนเป็นพ่อเป็นแม่เมื่อลูกป่วยก็มักจะหาการดูแล การรักษาที่ดีที่สุดให้ลูก ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูงเป็นเงาตามตัว การโอนย้ายความเสี่ยงเรื่องนี้โดยการทำประกันสุขภาพมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

3.แผนการออมเงินเพื่อสร้างนิสัยการเก็บออม

นิสัยการเก็บออมเป็นนิสัยที่ต้องได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ และคนที่มีหน้าที่นี้ก็คือพ่อแม่ ที่จะต้องสอนและให้ความรู้กับเด็กๆ เรื่องการเก็บออม โดยการแนะนำของที่ปรึกษาการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีฝากประจำ ที่เป็นในชื่อของเด็กเองเพื่อสร้างนิสัยและความภูมิใจในการเก็บออม

คอยพบกับแผนการเงินสำหรับวัยอื่นๆ ในวันต่อๆ ไปที่นี่นะครับ