posttoday

ความลับที่จะทำให้ชีวิตก้าวหน้า

21 กันยายน 2560

โดย...พูม ชินโชติกร suock2morrow

โดย...พูม ชินโชติกร suock2morrow

ทุกวันนี้คนที่มักจะเครียดกับงานประจำมากๆ มักจะหาทางออกอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับปัญหา เช่น การเปลี่ยนงานใหม่ มันก็จะไปเจอกับปัญหาเดิมๆ ในที่สุด ผมจึงนำเอาเคล็ดลับเล็กๆ ที่จะทำให้ชีวิตแทนที่จะจมอยู่กับปัญหา แต่สามารถก้าวข้ามไปได้ แถมยังเป็นการก้าวกระโดดไปข้างหน้าต่อไปอีก

นี่คือเคล็ดลับความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของผมที่ทำตามได้ง่ายๆ มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำตามสิ่งเหล่านี้ แน่นอนว่าลืมปัญหาไปได้เลย ชีวิตจะก้าวข้ามไปได้สบายๆ อย่าลืมครับ ไม่มีความจำเป็นต้องอมทุกข์อยู่กับที่ เราต้องเดินไปข้างหน้าต่อไปเรื่อยๆ มาดูกันเลย

1.อย่าหยุดที่จะมีเป้าหมายที่รุนแรงท้าทาย ทำให้คุณสตันต์ไปสัก 5 นาที ว่านี่ตรูตั้งตอนเมาหรือเปล่าเนี่ย นี่คือการตั้งเป้าที่จะทำให้ชีวิตเปลี่ยน ถ้าเป้ามันเบาบาง อ่อนแอจนเกินไป ชีวิตจะไม่มีความทะเยอทะยานเลย ชีวิตจะเป็นไปแบบไร้ชีวิต ต้องใช้ชีวิตเพื่อตามความฝันให้ได้

2.บางทีต้องยอมถอยหลัง ยอมเสียบ้าง อย่าคิดจะได้ จะเอา ตลอดเวลา จะซื้อทองได้ราคาต้องยอมเสียทองที่มีก่อน นั่นคือหลักการ คนที่จะเล่นหุ้นแล้วได้เลย ได้ตลอด ได้อย่างต่อเนื่อง มันไม่มีหรอกครับ ทุกคนต้องเสียอะไรสักอย่างเป็นค่าประสบการณ์

3.กล้าที่จะทำอะไรที่ไม่เคยทำบ้างในชีวิต อย่ากลัวไปหมด เคยมีคนบอกผมว่าคนที่เรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจมักจะไม่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เพราะว่าพวกเขารู้มากจนเกินไป มีวิธีวิเคราะห์ความเสี่ยงมากมาย วิเคราะห์ไปมาก็กลายเป็นความกลัว ไม่กล้าลงทุนอะไรเลย

4.ใช้ชีวิตให้เหมือนถ้าวันนี้ตายไปเราจะไม่เสียดายว่าเรามัวทำอะไรไปบ้างเนี่ย นั่นคือคำกล่าวที่ผมเจอมาจากนักธุรกิจระดับโลกอย่าง สตีฟจ็อบส์ เพราะทุกคนจะคิดว่ามีวันพรุ่งนี้ วันนี้ก็จะไม่ได้ทำอะไรเลย ยิ่งคิดว่ามีวันข้างหน้าเราก็ยิ่งหยุดอยู่กับที่

5.ในการทำงาน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งาน ปัญหามันอยู่ที่คน เครียดให้มันถูกจุด แก้ให้ถูกที่ ไม่งั้นย้ายงานหนีปัญหาไปก็ปะจระเข้ตัวใหม่อยู่ดี ลองจับตาสังเกตดีๆ ว่าปัญหานั้นมาจากใคร อย่าให้คนที่เขามุ่งร้ายกับเราทำมันสำเร็จ งานจะมีปัญหาแค่ไหนถ้าอีกฝ่ายยินดีทำทุกอย่างก็ราบรื่น

6.ฟังเสียงส่วนใหญ่ให้มากๆ จะได้รู้ว่าอะไรที่เราไม่ควรจะทำตาม จับจังหวะของเทรนด์เขาให้ถูก แล้วฉีกหนีไป นี่คือการหนีจากคนส่วนใหญ่ที่จะทำอะไรตามๆ กัน เวลามีอะไรดีๆ ก็จะรีบๆ ตามไป ไม่ค่อยได้คิดเอง มีคนจำนวนมากที่ล้มเหลวเพราะทำตามๆ กัน

7.อย่าคิดว่างานประจำคือการเสียเวลาทำงาน ลองตอนที่ออกมาทำของตัวเองจะรู้ว่าประสบการณ์ที่ทำมาโคตรสำคัญเลย ทุกๆ งาน ทุกๆ หน้าที่ทำมันให้เต็มที่ ไม่เกี่ยงงาน เรียนรู้กระบวนการของบริษัทให้มากๆ แล้วพอมาทำธุรกิจตัวเองจะเข้าใจดีมากเลย

8.เปลี่ยนหน้าที่ของงานมากๆ เพราะคนที่รู้งานในแนวลึกมักจะดีตอนต้น แต่ในระยะยาวคนที่รู้กว้าง รู้มาก จะดีกว่า เจ้าของธุรกิจรู้กว้างมากกว่ารู้ลึก นั่นคือคนรูปแบบตัว T คือรู้ตื้นๆ เป็นแนวกว้าง และรู้ลึกๆ ในแนวที่เราถนัดที่สุด

9.อย่าลงทุนในระยะสั้น ทุกๆ คนอยากรวยเร็วทั้งนั้น แต่คนที่มองในระยะยาวจะอยู่ได้ แต่คนมองระยะสั้นจะต้องเหนื่อยแบบสั้นๆ ทั้งชีวิต ทำอะไรจึงต้องมองไปไกลๆ ถึงอนาคตระยะยาว อย่าใช้ความรู้สึกจับสิ่งใกล้ๆ ตัว หรือดีแบบฉาบฉวยสั้นๆ แล้วคิดไปเองว่ามันมีอนาคต

ลองดูครับ นี่คือเคล็ดลับชีวิตจริงที่แนะนำให้ทำตาม ใช้ตามกันไปเลยครับ จัดไป!!

ภาพ...เอเอฟพี