posttoday

เกิดมาไม่มีต้นทุนชีวิตเลย ทำอย่างไรดี

06 กันยายน 2560

โดย...พูม ชินโชติกร stock2morrow

โดย...พูม ชินโชติกร stock2morrow

ผมเชื่อมาก่อนว่าคนที่ไม่เคยมีต้นทุนชีวิตที่ดี ยังไงก็แพ้คนที่เกิดมารวยคนที่เกิดมารวยสามารถเลือกจะทำ

อะไรก็ได้เพราะเขามีครอบครัวที่มีเงิน แล้วเราล่ะ? เกิดมาก็จนไม่มีเงินทุนใดๆ แค่ใช้จ่ายไปวันๆ ก็แย่แล้ว

แน่นอนคนไม่มีเงินทุนต้องลงแรงเหนื่อยมากกว่าเพราะเราต้องใช้แรงแลกเงิน ก่อนที่จะเอาเงินไปแลกเงินทีหลัง ไม่มีใครข้ามขั้นตอนนี้ได้หรอก

ผมจึงจะพาทุกท่านขึ้นไทม์แมชีนไปดูกันสิว่า สิ่งที่ท่านกำลังทำวันนี้มันจะส่งผลอะไรกับวันข้างหน้าบ้างล่ะ

1.ยิ่งคุณกำลังทำงานยากอยู่ ปลายทางรางวัลมักจะใหญ่ตามความยากเสมองานที่ยากกว่าคนอื่นผลตอบแทนย่อมดีกว่า ไม่ต้องไปเกี่ยงงานที่ยาก งานที่ไม่มีใครทำ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องทำงานที่ง่ายๆ เพราะมันสบาย พอใครๆ ก็ทำคู่แข่งก็มากไปหมด

2.เหงื่อและความคิดของการเป็นเบ๊ที่ทำงานหนัก ไม่เลือกงานวันนี้ จะทำให้คุณเติบใหญ่เป็นเถ้าแก่ใหญ่ในวันข้างหน้า ผมมีตัวอย่างจากตัวเองที่เรียนรู้เปิดรับงานทุกรูปแบบพอเราทำได้หลายอย่าง หัวหน้าก็มาเอางานให้ผมทำคนเดียว

3.ความคิดที่แตกต่างวันนี้ จะทำให้คุณทำบางอย่างที่มีเอกลักษณ์และรวยกว่าคนอื่นในวันข้างหน้า

4.คนที่คิดเหมือนๆ กับคนส่วนใหญ่ ไม่ชอบที่จะลุกขึ้นยืนตอบคำถามเวลามีประชุมอนาคตคุณก็จะไม่เปลี่ยนไป และยังคงต้องทำงานหนักทั้งชีวิต

5.คนที่ทำงานสบายๆ ไม่ต้องการออกจากคอมฟอร์ตโซน อนาคตจะเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต อาจจะต้องขายบ้าน ขายรถ เพื่อแลกกับงานที่มีให้ทำต่อไป

6.ความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มันคือบทเรียนที่จะสอนให้คุณปิดจุดอ่อนในการทำอะไรครั้งต่อไป ยิ่งเจอมากเท่าไร ยิ่งบอกว่าการทำอะไรครั้งหน้าจะสมบูรณ์มากเท่านั้น

7.บางปัญหาที่มันยากจริงๆ ถอยได้ แต่อย่าล้มเลิกความฝันที่ยิ่งใหญ่ข้างหลัง เพราะบางครั้งฝืนไปก็มีแต่จะแย่

8.ถ้ามีเงินในบัญชีตอนนี้ 1 ล้านบาท ฝากธนาคารเอาไว้อีก 10 ปีข้างหน้ามันจะเหลือมูลค่าแค่ 1 แสนบาทของตอนนี้ การไม่ลงทุนในอะไรเลยนั้นโคตรเสี่ยง

9.ถ้าตอนนี้ไม่มีสินทรัพย์อะไรสักอย่าง อีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าคุณจะซื้อบ้านสักหลังรับรองผ่อนยันลูกยันหลาน 3 เจเนอเรชั่นถึงจะหมด รีบหามากอดสักอันเถอะ

10.ยิ่งคุณให้คนอื่นแบ่งปันมากเท่าไร อนาคตคุณก็จะได้รับคืนมากขึ้นเท่านั้น ไม่ต้องรอช้ารีบๆ แชร์โพสต์นี้ให้เพื่อนๆ ไปโลด

อนาคตมันขึ้นกับสิ่งที่คุณทำไว้ในอดีตและปัจจุบัน