posttoday

เก็บเงินเที่ยว ให้สนุกแถมประหยัด

05 กันยายน 2560

เพราะการวางแผนเดินทางไกลต้องใช้เงินเยอะ ดังนั้นต้องวางแผนกันยาวๆ

เผลอแป๊บเดียวก็จะสิ้นปีกันแล้ว คนที่วางแผนการเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ สำหรับทริปท่องเที่ยวปลายปีคงไม่มีปัญหา เหลือแค่เคลียร์งานกับเวลาให้ลงตัว แต่สำหรับคนที่วางแผนไว้ดิบดี แต่ทริปต้องสะดุดเพราะมีต้นเหตุมาจากพ็อกเกต
มันนี่ที่เก็บไว้ไม่พอจะทำยังไง

เพราะการวางแผนเดินทางไกลต้องใช้เงินเยอะ ดังนั้นต้องวางแผนกันยาวๆ เพราะเราจะได้มีเวลาเก็บเงิน อย่าไปหวังพึ่งน้ำบ่อหน้าอย่างโบนัสปลายปี ที่จำนวนเงินแปรผันตามผลประกอบการ ไม่แน่ว่าปีนี้บริษัทไม่มีกำไร จากแผนการเที่ยวยุโรป อาจไปได้แค่อุบลฯ ก็ได้ ดังนั้นจะต้องวางแผนเก็บไป ยิ่งเริ่มเร็วก็ยิ่งดี นี่เหลือเวลาไม่กี่เดือนจะสิ้นปีแล้วจะมีเทคนิคไหนเก็บเงินได้ไวและได้ทัน

กำหนดเป้าหมาย และคำนวณ งบประมาณให้ชัดเจน เมื่อตั้งใจไว้แล้วว่าจะออกทริป ก็เป็นเวลาที่เราจะต้องวางแผนเพื่อเก็บเงินสำหรับท่องเที่ยวกันตั้งแต่วันนี้ คือ จะไปเที่ยวที่ไหน ต้องใช้เงินเท่าไร มีเวลาเก็บเงินกี่เดือน ต่อเดือนต้องเก็บจำนวนเท่าไร ไม่ว่าจะเป็นทริปในประเทศหรือต่างประเทศก็ใช้หลักการเดียวกัน การวางแผนเรื่องท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้ายาวหน่อยมีข้อดีข้อแรกคือเราจะมีเวลาเก็บเงินที่นานพอ ทำให้แผนท่องเที่ยวของเรามีความเป็นไปได้

วางแผนล่วงหน้า จะจองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักไว้ล่วงหน้า อาจจะได้ในราคาที่พิเศษหากเจอโปรโมชั่นในนาทีทองก็จะได้ราคาที่ประหยัดกว่า

เลือกเส้นทางเที่ยวเอง วางแผนเที่ยวเองนอกจากจะสนุกและได้ประสบการณ์แปลกใหม่ ยังถือว่าประหยัดกว่าเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์ด้วย

มาถึงเรื่องการเงิน เปิดบัญชีออมทรัพย์สำหรับท่องเที่ยวโดยเฉพาะ สำหรับคนที่มีการเดินทางเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในแต่ละปี บัญชีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลเมื่อต้องเดินทาง ที่สำคัญบัญชี้นี้ต้องไม่มีการถอนออกหากไม่จำเป็น วันที่คุณได้รับเงินเดือนหรือเงินพิเศษต่างๆ มา ก็หัก 10% หรือมากกว่า แล้วแต่เป้าหมาย ก็นำเงินไปเข้าบัญชีออมทรัพย์เล่มนี้ไว้ทันที ทำแบบนี้จนกว่าจะถึงกำหนดเที่ยว

สรรหาเทคนิคใหม่ๆ ในการหยอดกระปุก เช่น หยอดเหรียญที่เป็นเงินทอนในแต่ละวัน หรือใช้เทคนิคเก็บธนบัตรห้าสิบบาทลงกระปุกทั้งหมด อาจจูงใจด้วยการแปะกระดาษที่เขียนจุดหมายการเดินทางของเราไว้ เพื่อเป็นกำลังใจในการออม เทคนิคนี้เป็นเทคนิคช่วยให้มีเงินออมไปท่องเที่ยว ที่มีหลายคนใช้แล้วประสบความสำเร็จมาแล้ว เพราะคำว่ามีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท มีอยู่จริง

หลักการวางแผนท่องเที่ยวสามารถนำมาประยุกต์กับการวางแผนในเรื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะไม่ว่าจะอยากได้อะไร หรืออยากจะไปไหน ต้องมีเป้าหมาย มีวิธีการ และที่สำคัญหากต้องใช้ทุนก็ต้องเริ่มเก็บเงิน ใครที่อยากไปเที่ยวหรือให้รางวัลตัวเองในปลายปีนี้ เหลือเวลาอีกไม่มาก ต้องเริ่มประหยัดและลงมือเก็บเงินอย่างจริงจังได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การตั้งเป้าหมายต้องประเมินกำลังตัวเองด้วยว่าสามารถทำได้หรือเกินกำลังหรือไม่ มิฉะนั้นอาจทำให้การออมต้องเต็มไปด้วยความทุกข์ และการไปเที่ยวอาจไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเท่าที่จะเป็นก็ได้ เดินทางสายกลางอย่างพอดีจะมีความสุขในทุกเส้นทาง