posttoday

6 Steps วางแผนการเงินแบบมือโปร

13 สิงหาคม 2560

โดย...ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล

โดย...ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล

แค่เพียงพริบตาเดียว ปี 2560 ก็ผ่านเกินครึ่งทางแล้ว ยังจำกันได้ไหมครับว่าเมื่อตอนต้นปี เราตั้งใจว่าจะทำอะไรกันไว้บ้าง แล้วตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้แล้วหรือยังครับ

สำหรับใครที่รู้สึกว่าเรื่องราวทางการเงินยังไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ ลองมาดู 6 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินแบบที่มืออาชีพเขาทำกัน

1.การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน คือ ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทางการเงิน เนื่องจากชีวิตที่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายก็อาจเปรียบได้กับการเดินทางที่ไร้จุดสิ้นสุดอาจส่งผลทำให้ปลายทาง คือ ความเวิ้งว้างในท้องทะเลกว้างที่ส่งผลทำให้นักเดินทางไม่มีวันขึ้นถึงฝั่ง

เป้าหมายทางการเงินจะเป็นตัวกระตุ้นให้เราวางแผนและปฏิบัติตามแผนทางการเงิน เป็นคำตอบในยามที่เราอาจเริ่มเกเรเถลไถลออกนอกเส้นทาง เพราะเป้าหมายทางการเงินจะคอยเตือนสติเราว่า ทำไมเราถึงต้องอดเปรี้ยวไว้ก่อนในวันนี้

อย่าลืมว่า เป้าหมายทางการเงินที่ดีต้องสามารถระบุได้เป็นตัวเงิน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ และมีกรอบระยะเวลาที่ต้องการบรรลุอย่างชัดเจน

2.การสำรวจสถานะทางการเงินในปัจจุบัน เปรียบเสมือนกับการวางเข็มทิศกำหนดเส้นทางสู่ความสำเร็จทางการเงิน

การเดินทางตามฝันไปยังจุดหมายปลายทางนั้น เราจะต้องรู้ก่อนว่าจุดเริ่มต้นของเส้นทางอยู่ที่ไหน เพราะถ้าไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่สามารถบอกได้ว่ามีถนนสายใดบ้างที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

การสำรวจสถานะทางการเงินในปัจจุบัน จะเป็นการประเมินถึงทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อกำหนดถึงส่วนต่างที่ยังขาดอยู่ของเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ เพื่อทำให้มองเห็นภาพได้ว่าเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการนั้น คือ ฝันที่เป็นจริงได้ในอนาคต หรือเป็นเพียงความเพ้อฝันกันแน่

นอกจากนั้นแล้ว การสำรวจสุขภาพทางการเงินในปัจจุบันยังครอบคลุมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรายได้และรายจ่ายของแต่ละบุคคล ซึ่งทำให้เห็นภาพของพฤติกรรมการหาเงินและการใช้จ่ายเงินที่อาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ

3.การกำหนดทางเลือกในการปฏิบัติ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน หรือก็คือการค้นหาถนนที่จะนำเราจากจุดที่อยู่ในปัจจุบันไปสู่เป้าหมายที่ต้องการอาจมีถนนหรือหนทางหลายสายที่พาเราออกเดินทางจากจุดเริ่มต้นหนึ่งๆ ไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ ซึ่งอาจมีแตกต่างกันทั้งในด้านของทัศนียภาพสองข้างทาง ค่าใช้จ่าย รวมทั้งความเร็วในการเดินทาง

การวางแผนทางการเงินต้องมีการคิดค้นหาทางเลือกต่างๆ ทั้งหมดที่เป็นไปได้ที่จะทำให้บุคคลบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงิน โดยจะต้องมีการระบุถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือก

4.การประเมินทางเลือกที่เหมาะสมเพื่อค้นหาเส้นทางที่จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายภายใต้ข้อจำกัดของตนเอง

การวางแผนทางการเงินอาจมีหลายทางเลือกที่จะทำให้บุคคลสามารถบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ โดยอาจมีความแตกต่างกันในแง่ของอัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

ทางเลือกแต่ละทางเลือกอาจเหมาะสมกับบุคคลแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดทางด้านเวลา สภาพคล่องที่ต้องการ กฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทัศนคติของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความทนต่อความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

5.การปฏิบัติตามแผนทางการเงินที่กำหนด แผนทางการเงินที่กำหนดขึ้นมาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงฝันที่อยู่บนกระดาษ

อีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินได้ ก็คือ การออกเดินทางไปตามฝันตั้งแต่เดี๋ยวนี้

6.การติดตาม ประเมินผล และแก้ไขแผนทางการเงิน การวางแผนทางการเงินต้องมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนอย่างสม่ำเสมอ ว่า การปฏิบัติตามแผนทางการเงินที่ระบุนั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันหรือไม่รวมทั้งแต่ละบุคคลอาจมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายทางการเงินจากเดิม จึงส่งผลทำให้อาจต้องมีการแก้ไขแผนทางการเงิน และส่งผลทำให้ต้องเริ่มต้นกระบวนการวางแผนทางการเงินกันใหม่

มองในแง่ดี วันนี้ก็ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนให้คุณเริ่มต้นวางแผนการเงินสำหรับอนาคตกันนะครับ