posttoday

เริ่มเหลือ…เริ่มรวย

25 กรกฎาคม 2560

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

ประโยคหนึ่งที่ผมมักจะใช้สอนลูกศิษย์เป็นหลักคิดการเงินพื้นฐาน สำหรับการเริ่มต้นสร้างความมั่งคั่ง ก็คือ…

“เริ่มเหลือ...เริ่มรวย”

หลักคิดนี้ถือเป็นหลักปฏิบัติที่เรียบง่ายแต่ใช้ได้จริง เพราะคนเราต่อให้หาได้เยอะเท่าไรก็รวยไม่ได้หรอก ถ้าสุดท้ายใช้จนหมดไม่มีเหลือ

หรือแม้กระทั่งบางคน สู้อุตส่าห์ไปเรียนคอร์สการลงทุนมาตั้งมากมาย หาเงินได้เพิ่มตั้งแยะ แต่ถ้าสุดท้ายก็ยังเป็นคนเดิม นั่นคือ มีเท่าไรใช้หมดไม่มีเหลือ แบบนี้ยังไงก็ยังรวยไม่ได้ครับ

ดังนั้น ไม่ว่าจะยังไง ถ้าอยากรวย ต้องหัดใช้เงินให้เหลือให้ได้เสียก่อน

ผมเองก็สอนลูกในแบบเดียวกัน ทุกวันที่ให้เงินค่าขนมลูก ผมจะกำชับเขาเสมอว่า “ใช้ยังไงก็ได้ จะซื้ออะไรก็ได้ แต่สุดท้ายต้องเหลือเงินกลับบ้านทุกวัน”

แรกๆ ก็ไม่รอด กินเรียบ แต่หลังๆ พอเริ่มอธิบายเหตุผลว่าทำไมคนเราต้องเก็บเงินไว้ใช้วันข้างหน้า เก็บแล้วมีประโยชน์อย่างไร รวมถึงเล่าเรื่องความจนของพ่อในอดีตให้ฟัง

ได้ผลแฮะ!! เจ้าลูกชายคนโตเหลือเงินกลับบ้านทุกวัน แถมยังลงบัญชีใช้จ่ายทุกวัน จนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ใหญ่ผมมองว่าเก็บออมได้ยากกว่าเด็กๆ เพราะดูเหมือนจินตนาการในการใช้จ่ายจะสูงกว่า เรียกว่าสูงถึงขนาดที่ว่า เงินไม่พอ ก็ยังซื้อได้ 555

เมื่อจินตนาการสูง ก็ต้องใช้ระบบมาจัดการ และระบบการบริหารเงินออมที่ดีที่สุดก็คือ การหักออมแบบอัตโนมัติ

หลักการเดียวกันกับที่สรรพากรหักภาษีคนทำงานประจำนั่นแหละ เหตุผลก็ง่ายๆ และสไตล์เดียวกันเลย

นั่นคือในอดีต การจัดเก็บภาษีใช้วิธี ต๊ะกันไว้ก่อน แล้วปลายปีค่อยมาจ่ายกัน สุดท้ายก็อย่างที่รู้ กินกันเรียบวุธ ไม่มีเหลือจ่ายภาษี แล้วก็เป็นปัญหา และนั่นจึงเป็นที่มาของการหักภาษีก่อนได้รับเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าอย่างน้อยก็มีเงินเสียภาษีไปแล้วบางส่วน (ส่วนจะต้องจ่ายเพิ่มหรือได้คืนค่อยว่ากันอีกที)

ดังนั้น สำหรับผู้ใหญ่ทั้งหลาย ถ้าอยากออมเงินให้ได้ก็คงต้องใช้วิธีการเดียวกัน นั่นคือหักบัญชีแบบอัตโนมัติ โดยการเปิดบัญชีเงินฝากอีกหนึ่งบัญชี* (ไม่ต้องทำเอทีเอ็ม) ผูกไว้กับบัญชีเงินเดือน แล้วแจ้งธนาคารให้หักเงินออกจากบัญชีทันทีที่เงินเดือนออก จะ 10% 20%

หรือจะเริ่มจากสัก 5% ก็ยังพอไหว เพียงแค่นี้ก็พอจะมั่นใจได้แล้วว่า เราจะมีเงินออมได้ทุกเดือน

(*หรือใครที่แอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย จะเปิดเป็นบัญชีกองทุนรวมตลาดเงิน หรือตราสารหนี้แทนก็ได้)

สำหรับคนที่เป็นหนี้เยอะ มีภาระต้องใช้หนี้ต่อเดือนสูง ผมยังคงแนะนำให้กัดฟันออมแบบตัดบัญชีให้ได้สัก 2-3% ก็ยังดีครับ เพราะแม้จะเป็นหนี้เราก็สามารถเริ่มต้นนิสัยความมั่งคั่งได้ แต่ถ้าเป็นหนี้ถึงขนาดไม่พอกินไม่พอใช้ อันนั้นก็ไม่ว่ากัน ชำระหนี้ให้พอมีสภาพคล่องเหลือก่อนก็น่าจะดี

ช่วงนี้เพิ่งเข้าเดือนใหม่ ใครที่ยังไม่เคยออมได้ ผมแนะนำให้ทำวิธีนี้กันเลยนะครับ เริ่มเหลือ จะได้เริ่มรวย กันตั้งแต่เดือนนี้เลย