posttoday

ช่องทางลงทุนสำหรับคนไม่ชอบเสี่ยง แต่ได้ดอกเบี้ยชนะเงินเฟ้อ

24 กรกฎาคม 2560

โดย...พรสวรรค์ นันทะ

โดย...พรสวรรค์ นันทะ

แม้ปัจจุบันเรายังทำงานมีเงินเลี้ยงตัวได้ไม่ขัดสน แต่ในยามที่ไม่ได้ทำงานแล้วจะเอาที่ไหนมาใช้จ่าย เหตุผลนี้ทำให้เราทุกคนคิดไปถึงการสะสมเงินไว้ใช้ในช่วงเกษียณ แต่ในยุคที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารต่ำเฉลี่ยอยู่ที่ 0.50-1% เท่านั้นสำหรับเงินฝากทั่วๆ ไป แต่ถึงเป็นเงินก้อนโตหลายสิบล้านก็ได้ดอกเบี้ยอย่างมาก 2-3% แถมไม่มีทีท่าจะสูงขึ้นได้เหมือนในอดีตที่เคยฝากเงินไว้เฉยๆ ก็ได้ดอกเบี้ยชิลๆ 10-12%

แนวโน้มดอกเบี้ยต่ำเตี้ยเรี่ยดินแบบนี้ หากใครคิดจะสะสมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณด้วยการฝากเงินไว้ในธนาคารเพื่อหวังให้มันเพิ่มพูนพอใช้ในยามที่ไม่ได้ทำงานแล้วขอให้เลิกคิดไปได้เลย เพราะการฝากเงินไว้เฉยๆ มูลค่าเงินจะถูกทอนให้น้อยลงโดยอัตราเงินเฟ้ออัตโนมัติ ซึ่งเฉลี่ยเงินเฟ้อในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจะอยู่ที่ประมาณ 2.50% เพราะฉะนั้นมูลค่าเงินที่มีจะลดลง

สมมติมีเงินฝากในบัญชีธนาคารเป็นเงินก้อนประมาณ 20 ล้านบาท โดยเราคิดว่าจะพอใช้ในระยะ 20 ปี คือ จากอายุ 60 ปี ไปถึงอายุ 80 ปีแน่ๆ แต่เงินเฟ้อจะทอนมูลค่าเงินเราเหลือต่ำกว่า 20 ล้านบาทแน่ๆ

แสดงว่าการเก็บเงินฝากไว้เฉยๆ ไม่ได้แปลว่าเงินเราจะปลอดภัยและอยู่ครบจำนวน ด้วยเหตุนี้คนส่วนใหญ่จึงเลือกนำเงินไปลงทุน แต่สำหรับคนในวัยที่อายุมากขึ้น เช่น 40-50 ปีแล้ว มีเงินเก็บไว้ระดับหนึ่งแล้วเหลือเวลาทำงานอีกไม่มาก จึงอาจรับความเสี่ยงได้ไม่มากนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีช่องทางให้เลือกลงทุนเอาเสียเลย เพราะยุคสมัยนี้มีช่องทางการลงทุนให้เงินงอกเงยได้หลากหลายช่องทางให้เลือกตามความเหมาะสมของแต่ละคน

อีกอย่างหลักในการลงทุนก็ไม่มีสำนักไหนสนับสนุนให้ลงทุนไปที่การลงทุนประเภทใดประเภทหนึ่งที่เดียว เพราะหลักการลงทุนที่ดีเราไม่ควรกระจายความเสี่ยง อย่าใส่ไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ที่สำคัญไม่มีการลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ ในโลกที่ให้ผลตอบแทนเป็นที่หนึ่งได้ตลอด มันมีการขึ้นลงได้เสมอ บางช่วงอาจจะดี บางช่วงอาจจะแย่

แต่ถ้าเราเรียนรู้และกระจายการลงทุนไว้หลายทาง มันจะช่วยให้เราได้ผลตอบแทนเฉลี่ยในระดับที่ดี ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอและมั่นคงในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ (บอนด์) หุ้น ทองคำ กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ เนื่องจากในแต่ละปีหรือแต่ละช่วงเวลาการลงทุนแต่ละอย่างมีโอกาสแตกต่างกัน ซึ่งหากเรามีส่วนในทุกช่องทาง เมื่อมันดีเราก็ดีด้วยแม้ไม่มากสุดโต่ง แต่เวลาเจ็บเราก็เจ็บไม่สาหัส

อย่างไรก็ดี หลายคนยังบอกตัวเองว่าเรายังไม่มีความรู้ ยังไม่มีความเชี่ยวชาญ ยังไม่มีเวลา และอีกหลายๆ ยัง ทั้งที่ในความเป็นจริงเราเลือกการลงทุนที่เรายอมรับระดับความเสี่ยงได้เองและมีผู้เชี่ยวชาญมาดูแลเราได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่รับความเสี่ยงได้มาก แต่ก็ต้องการรับผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากและชนะเงินเฟ้อได้ในระยะยาว อย่าชะล่าใจว่าเงินเฟ้อต่ำ เพราะถึงจะต่ำตอนนี้แต่อนาคตมันปรับขึ้นได้

ฉัตรแก้ว เกราะทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือก บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี (บลจ.กรุงศรี) กล่าวว่า กองทุนเปิดกรุงศรีชีวิตดี๊ดี (Krungsri Happy Life Fund – KFHAPPY) ออกมารองรับกลุ่มลูกค้าวัยใกล้เกษียณอายุ 40-50 ปี ที่อยากให้เงินต้นมั่นคง ซึ่งจัดสรรสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ 75% ทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ขณะเดียวกันมีการลงทุนในหุ้นด้วยอีก 25% เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี

แต่หุ้นที่กองทุนนี้เลือกเฟ้นแล้วคิดว่าดีมีไม่เกิน 90 ตัว จากหุ้นในตลาดทั้งหมดประมาณ 600 ตัว และในท้ายที่สุดก็จะเลือกหุ้นเข้าพอร์ตจริงๆ แค่ 20-30 ตัวเท่านั้น ที่สำคัญในแต่ละช่วงเวลาจะปรับลดการลงทุนในหุ้นที่ไม่ดี หรือลงเพิ่มในตัวที่ดีด้วย ทำให้โอกาสจะได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอมีมากขึ้น

เอาเป็นว่าใครสนใจช่องทางลงทุนในกองทุนรวม เพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากและชนะเงินเฟ้อ ช่องทางนี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลวทีเดียว ก่อนลงทุนลองเลือกเฟ้นกันดูได้ โดยกองทุนนี้จะเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) วันที่ 18-25 ก.ค. ปีนี้แล้ว