posttoday

ชอบ ถนัด สามารถ ... จุดเริ่มต้นสู่ธุรกิจส่วนตัว

18 กรกฎาคม 2560

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

เมื่อวานมีคนขอมาทางอินบ็อกซ์ว่าอยากให้สอนวิธีสร้างรายได้เสริมเพื่อนำเงินไปจัดการกับหนี้สิน เลยนึกถึงบทความนี้ที่เคยเขียนไว้เมื่อปีที่แล้ว

มีหลายครั้งที่ผู้อ่านหลังไมค์มาปรึกษาเรื่องการหารายได้เสริม ประมาณขอคำแนะนำว่า “เงินไม่พอใช้ อยากมีรายได้เสริม ควรทำอะไรดี?”ตอนเริ่มต้นคิดหารายได้เสริมสมัยทำงานประจำ ผมเองตั้งโจทย์กับตัวเองไว้ว่า ต้องเป็นงานที่ 1) สร้างรายได้ในระดับที่พอใจ 2) เป็นงานที่พัฒนาทักษะและความสามารถของผมให้สูงขึ้น เก่งขึ้น 3) ความเสี่ยงทางการเงินไม่มาก ไม่ลงทุนสูง และ 4) มีโอกาสต่อยอดไปเป็นธุรกิจได้ในอนาคต

แล้วทำอะไรดีล่ะ?

หลังจากได้แนวทางธุรกิจที่ต้องการ ผมจึงค่อยมาคิดหาวิธีสร้างรายได้ในแบบของตัวเอง โดยเริ่มมองออกจากตัวเองไปก่อน (Inside-Out) ด้วยหลัก...

ชอบ ถนัด สามารถ

ผมตั้งคำถาม 3 คำถามกับตัวเองว่า...

1)อะไรคือสิ่งที่ผมสนใจ รู้สึกชอบ รู้สึกอยากทำ ยังไม่ต้องรู้ว่ามันทำอย่างไร แค่คิดว่าได้ทำแล้ว “น่าสนุก” ก็พอ ว่าแล้วก็ลิสต์รายการความชอบความสนใจเหล่านั้นออกมา

2)อะไรคือสิ่งที่ผมถนัด ทำได้ดี ข้อนี้อาจเป็นสิ่งที่เราเก่ง เราคล่อง เราทำได้ อาจเกิดจากความรู้ที่เรียนมาหรือประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาในอดีต หรืออาจจะมาจากงานอดิเรกก็ได้ ว่าแล้วก็ลิสต์รายการสิ่งที่ถนัดและทำได้ดีออกมา

3)ฉันสามารถช่วยเหลือคนอื่น หรือทำประโยชน์ให้กับคนอื่นในเรื่องใดได้บ้าง อันนี้เป็นการมองเขยิบขึ้นไปอีกขั้นจากความถนัด เป็นคำถามที่อาจต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่สักหน่อย เพราะมันคือการต่อยอดความรู้ความสามารถไปเป็นการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ เพื่อตอบโจทย์คนอื่น (ว่าที่ลูกค้า)ว่าแล้วก็ลองลิสต์สิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือผู้อื่นจากความถนัดและเชี่ยวชาญของเราออกมา

หลังจากนั้นให้หยิบลิสต์ทั้งสามออกมาพิจารณา โดยดูว่าเรื่องอะไรที่มันจะพอจับกันได้ เพื่อที่จะพัฒนาขึ้นมาเป็นกิจการเล็กๆ สร้างรายได้ให้ตัวเอง

สมัยทำงานประจำได้สัก 5 ปี ผมนึกสนุกอยากลองทำอาชีพที่ปรึกษา ด้วยคิดโง่ๆ ง่ายๆ เลยว่า มันเท่ดี เป็นงานที่ได้รับการยกย่องชื่นชม (1)

จากนั้นผมก็มานั่งนึกต่อว่า แล้วเราจะสอน จะให้คำปรึกษาเรื่องอะไรดีวะ? ก็มานั่งนึกว่า สมัยทำงานฝ่ายวางแผน ผมเคยเป็นทีมงานให้คำแนะนำแผนกต่างๆ ในบริษัท ทำระบบการจัดการคุณภาพและช่วยหาวิธีลดต้นทุน จึงพอมีความรู้เรื่องพวกนี้อยู่บ้าง (2) และน่าจะใช้ความรู้นี้ช่วยเหลือบริษัทอื่นๆ ได้เช่นกัน (3)

เมื่อได้ลู่ทางและชัดเจนแล้วว่า ผมจะเริ่มทำธุรกิจที่ปรึกษาโรงงานอุตสาหกรรม (ด้านระบบบริหารคุณภาพ) ผมก็เริ่มมาคิดว่า “สิ่งที่ผมชอบ ถนัด และสามารถ” นี้ จะทำเงินให้ผมด้วยวิธีใด

ผมจึงเริ่มศึกษาวิธีการทำงานของบริษัทให้คำปรึกษาต่างๆ ตามเว็บไซต์ แล้วมากำหนดเป็นแพ็กเกจให้คำปรึกษาของตัวเองและเริ่มทำการตลาด โดยมองว่าแม้จะให้คำปรึกษาฟรีในช่วงแรกก็ไม่ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะต้นทุนของกิจการไม่สูง

หลังจากให้คำปรึกษาฟรี 3 บริษัทแรก ก็เกิดการบอกต่อกันไป จากค่าบริการเริ่มต้นที่ไม่สูง ก็เริ่มยกระดับกลุ่มลูกค้า จากทำเองก็เริ่มจ้างน้องๆ ที่ปรึกษามาทำงานให้ จนสุดท้ายอาชีพเสริมเล็กๆ อาชีพนี้ของผมก็กลายเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ทำกำไรหลักล้านให้ผมได้ทุกปี

กลับไปที่คำถามเริ่มต้น หากคุณคิดที่จะหารายได้เสริมของตัวเอง จงอย่าสะเปะสะปะ หยิบจับอะไรมั่วซั่ว โดยคิดง่ายๆ ว่า แค่ทำเงินให้เราได้ก็พอ ยังไงลองเอาแนวคิด 4 ข้อของผม บวกด้วยการประเมินตัวเองจาก “ถนัด ชอบ และสามารถ”

ถ้าคุณเลือกทำงานที่คุณชอบ สนใจ รู้สึกสนุก ... คุณจะมีความสุขกับมันทุกขณะที่ทำงาน โดยที่ไม่รู้สึกว่ากำลังทำงานอยู่

ถ้าคุณเลือกทำงานที่คุณถนัด เชี่ยวชาญ ... แรงเสียดทานในการทำงานของคุณจะต่ำ ไม่เหนื่อยมาก มีเวลาคิดและต่อยอดธุรกิจให้ดีขึ้นตลอดเวลา

ถ้าคุณเลือกงานที่สามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากๆ ... เงินทองและความสุขจากคำขอบคุณ ที่คุณได้ช่วยเหลือพวกเขาก็ยิ่งทำให้กิจการของคุณเติบโต

และถ้าคุณได้ทำงานที่ให้ทั้งสามอย่าง บวกกับโมเดลธุรกิจที่ดี ธุรกิจของคุณยิ่งมีโอกาสสร้างความมั่งคั่งทางการเงินและความสุขให้กับคุณได้อย่างมากทีเดียว

ชอบ ถนัด สามารถ ... จุดเริ่มต้นเล็กๆ สำหรับคนมีฝันอยากมีกิจการของตัวเองครับ