posttoday

ออมหลักสิบ รับเงินก้อนหลักล้าน

03 กรกฎาคม 2560

โดย...วารุณี อินวันนา

โดย...วารุณี อินวันนา

คนที่ยังไม่เริ่มวางแผนทางการเงิน เพราะมีเหตุผลว่า เงินเดือนน้อย แค่ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนยังไม่พอใช้ แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาเก็บ แต่นักวางแผนทางการเงินดีดลูกคิดแล้วยืนยันว่าออมวันละ 30 บาท เงินล้านรออยู่ข้างหน้าแน่นอน

วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ นักวางแผนทางการเงิน กล่าวว่า วันนี้และในอนาคตคนไทยจำนวนมากแก่แล้วจะจน การที่จะทำให้คนไทยแก่แล้วไม่จนคือ ทำให้เกิดการออมอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีสูตรให้ท่องว่า เริ่มวางแผนเร็ว ใช้ประหยัด จัดออมเพิ่ม เติมเงินลงทุน กระจายความเสี่ยง เลี่ยงการแก่แล้วจนแน่นอน

การออมเงิน ทุกคนสามารถทำได้ ตั้งแต่วันละ 30 บาท หากเก็บเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องติดต่อกันรวม 40 ปี เมื่อรวมกับผลตอบแทนที่ได้รับแล้ว ปลายทางเงินก้อนเล็กจะกลายเป็นเงินล้านได้

ยกตัวอย่าง คนที่มีรายได้รายวัน 300 บาท หรือ 450 บาท รวมถึงพนักงานที่ได้เงินเดือน 1.5 หมื่นบาท ก็สามารถที่จะออมได้ ซึ่งจะต้องบริหารค่าใช้จ่ายแบบมินิมัม คือ ไม่ฟุ่มเฟือยเลย จะมีเงินเหลือออม

หากคน 3 กลุ่มนี้ มีการออมต่อเนื่องเป็นเวลา 40 ปี ภายใต้ผลตอบแทนจากการออมที่ 3% เงินออมจะโตเป็นหลักล้านบาทได้

นอกจากนี้ ได้แนะนำว่า เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ก็เพิ่มเงินออมด้วย พอมีเงินก้อนใหญ่ ก็แบ่งเงินไปลงทุนในหลายๆ อย่าง เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยยอมเสี่ยงมากๆ ตอนอายุน้อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นก็จะปรับลดความเสี่ยงลง

ในกรณีที่เมื่อถึงอายุ 60 ปีแล้ว คิดว่าเงินออมอาจไม่พอ เพราะในยุคอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผลตอบแทนที่ได้ก็ต่ำ ซึ่งปัจจุบันคิดว่าผลตอบแทนที่ 3% ถึง 5% ยังหาได้อยู่ในตลาด แต่ระดับ 10% นี้คงยากแล้ว ก็อาจต้องปรับแผนมาเป็นเกษียณแบบ ยังต้องทำงานเบาๆ มีรายได้ เล็กๆ น้อยๆ ไปจนกว่าจะทำไม่ได้ เพื่อจะได้อยู่ได้โดยไม่เดือดร้อนมาก

“ดิฉันก็ใช้หลักการนี้ในการออม เพราะเริ่มออมตั้งแต่เดือนแรกๆ ที่ทำงาน และใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด พอเงินเดือนเพิ่ม ก็ออมเพิ่มเป็น 20% 30% จนถึง 50% ของรายได้ และมีการลงทุนในหลายๆ อย่าง ยอมเสี่ยงมากตอนอายุน้อย ตอนนี้ปรับความเสี่ยงลง” วิวรรณ กล่าว