posttoday

จัดระเบียบการเงินรับปีใหม่

19 มกราคม 2560

ปีใหม่ทั้งทีอยากบันทึกรายรับรายจ่ายให้เป็นระเบียบมากขึ้น การเริ่มต้นช่วงเริ่มศักราชใหม่ถือเป็นฤกษ์ดี

โดย...ราตรีแต่ง

ปีใหม่ทั้งทีอยากบันทึกรายรับรายจ่ายให้เป็นระเบียบมากขึ้น การเริ่มต้นช่วงเริ่มศักราชใหม่ถือเป็นฤกษ์ดี มาลองศึกษาวิธีการกันดีกว่า ซึ่งการทำรายการบัญชีหมายถึงการบันทึกเหตุการณ์กิจการได้เกี่ยวข้องทางการเงินที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ถ้าไม่ทำก็หลงลืมได้ว่าวันนี้จ่ายเงินให้ใครบ้าง จำนวนเงินเท่าไร จ่ายเพื่ออะไร จะต้องมีการบันทึกด้วยความเข้าใจ  เพราะถ้าไม่จดๆ หรือจดไว้ไม่เป็นระเบียบเงินก้อนก็กลายเป็นเบี้ยหัวแตกไปในทุกๆ วัน เริ่มต้นกันเลย

1.หาสมุดบัญชีที่ชอบมาหนึ่งเล่ม

เมื่อเรา(จะ)เริ่มทำบัญชี ให้ไปหาซื้อสมุดมาเล่มหนึ่งเอาแบบที่เราชอบ เพราะสมุดเล่มนี้ต้องอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง ให้สมุดเป็นเหมือนเพื่อนที่จะคอยเตือนเราให้ทำการบันทึกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างวินัยในการจดบันทึก และทำบัญชีได้สำเร็จด้วยตัวเอง แถมปากกาสีสวยๆ อีกด้ามก็ดีสีสดๆ การเงินจะได้สดใส ทำให้เรามีกำลังใจทำบัญชีรายรับรายจ่ายมากขึ้นอีกต่างหาก 

2.วิธีการบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่าย

แบ่งสมุดบัญชีด้านรับกับด้านจ่าย วิธีง่ายๆ โดยการแบ่งประเภท “รายรับ” และ “รายจ่าย” ของเราก่อนว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มที่รายรับ คือ สิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถในการหาเงินของเราว่ามาจากทางใดบ้าง ได้แก่

รายรับหลัก เช่น เงินเดือน ซึ่งเป็นรายได้ประจำ บางคนไม่รู้นะว่ารายรับเป๊ะๆ ของตัวเองเท่าไร?!!! การจดจะทำให้รู้ชัดเจน แจ่มแจ้ง รายได้ในแต่ละเดือนก็ไม่เท่ากัน จดบันทึกกันเถอะ

รายรับอื่น หรือรายรับเสริม เช่น รายรับจากอาชีพเสริม หรือผลตอบแทนจากการลงทุนต่างๆ

ส่วนรายจ่าย แบ่งออกเป็น รายจ่ายคงที่ และรายจ่ายผันแปร

รายจ่ายคงที่ คือ รายจ่ายที่เกิดขึ้นแน่นอนและสม่ำเสมอในทุกๆ เดือน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าเดินทาง ค่าอาหาร (ตามความจำเป็น) ค่าใช้จ่ายในการดูแลครอบครัว ค่าเทอมลูก ส่งให้พ่อแม่ ฯลฯ

รายจ่ายผันแปร คือ รายจ่ายที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไม่เท่ากันในแต่ละเดือน เช่น ค่ารักษาพยาบาล การท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง ดูหนัง กินข้าวกับเพื่อนกับแฟน จดไว้ให้ละเอียด

ผลต่างระหว่างรายรับและรายจ่ายเป็นตัวสะท้อน ความสามารถในการบริหารจัดการเงิน ถ้าเงินเหลือถือว่าดีมาก

3.ต้องทำตามลำดับก่อนหลังโดยบันทึกต่อเนื่องกัน ห้ามข้ามไปข้ามมา

สามารถขีดเส้นแบ่งด้านรับกับด้านจ่ายเพื่อบันทึกบัญชีคู่กัน เขียนตรงช่องรายการว่ารับ อีกด้านหนึ่งว่าจ่าย เขียนวันที่ไว้ด้านหน้าและทำการบันทึกรายการตามที่เกิดขึ้นจริง ไม่ยากเลย ทำง่ายๆ แต่มีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็มาลงรายการและจำนวนเงิน และถ้าได้รับเงินเข้ามาก็บันทึกรายการพร้อมจำนวนเงินลงไปด้วย แค่นี้ก็จะทำให้เราได้รู้ว่าในแต่ละวันนั้นเราได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง มากน้อยแค่ไหน อะไรจำเป็นไม่จำเป็น และในเดือนนั้นๆ เราได้รายรับรวมเท่าไร เมื่อนำมาคิดคำนวณกับค่าใช้จ่ายแล้วก็จะทำให้เรารู้ว่าเราใช้เงินฟุ่มเฟือยไปมากแค่ไหน

4.เขียนด้วยหมึกเพื่อความชัดเจน

ถ้ามีการแก้ไขรายการที่บันทึกกำกับเตือนความจำไว้ทุกๆ ครั้ง เมื่อสิ้นสุดวันให้ใช้ปากกาแดงขีดเส้นใต้ เพื่อเน้นให้ชัดเจน แล้วรวมยอดด้านรับและด้านจ่ายทีนี้เรารู้แล้วว่าวันนี้จ่ายมากกว่ารับหรือรับมากกว่าจ่ายกันแน่ แล้วนำยอดคงเหลือยกไปวันต่อไปได้เลย

5.บันทึกได้ครบ 1 เดือน

เมื่อบวกยอดรวมสรุปรายรับ-รายจ่ายประจำเดือน ก็จะเห็นชัดเจนว่ามีการใช้จ่ายในแต่ละเดือนเท่าใด ช่วยให้สามารถตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปทำให้มีเงินเหลือมากขึ้น เช่น ค่าช็อปปิ้งของที่เกินงบประมาณ การได้เริ่มต้นบันทึกรายการใช้จ่ายในแต่ละเดือนไว้ชัดเจน เท่ากับการได้สำรวจว่า มีรายจ่ายส่วนไหนที่สามารถลดลงได้บ้าง อะไรคือสิ่งไม่จำเป็น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า คือของฟุ่มเฟือยแม้ไม่มีครอบครอง หรือได้มาชีวิตก็ยังดำรงอยู่ได้ จะต้องรีบทำการตัดรายจ่ายเหล่านั้นทิ้งไปให้หมด

วิธีการบันทึกแบบง่ายๆ สามารถนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจได้  เช่น เราควรลดรายจ่ายใดและมีรายรับทางใดที่ยังสามารถหารายได้เพิ่มอย่างไร เริ่มแรกทำขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้ก่อนแค่นี้ก็ควบคุมกระแสเงินสดแบบง่ายๆ ได้แล้ว และถ้าปีที่แล้วไม่ได้บันทึกรายรับ-รายจ่ายเลย มาเริ่มการสร้างวินัยทางการเงินกันดีกว่า สมุดบัญชีเล่มเล็กๆ ถ้าพกติดกระเป๋าไปด้วย และบันทึกเลยทันทีที่รับและจ่าย จะทำให้เราติดเป็นนิสัยไม่เผลอลืม ทำเหมือนกันทุกวันลงบัญชีจนครบ 1 เดือน โดยอย่าลืมว่าจะต้องลงบัญชีตามความจริง