posttoday

MONEY MANEE by aor เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่ายด้วยการ์ตูน

17 มกราคม 2560

ปิ๊ง! ทันทีที่เห็นตัวการ์ตูนน่ารักๆ ในเพจ MONEY MANEE by aor ของ “อ้อ” จุฑารัตน์ แสนคำ ที่ปรึกษาการเงินอิสระ

ปิ๊ง! ทันทีที่เห็นตัวการ์ตูนน่ารักๆ ในเพจ MONEY MANEE by aor ของ “อ้อ” จุฑารัตน์ แสนคำ ที่ปรึกษาการเงินอิสระ เพราะไม่บ่อยนักที่จะเจอ “ที่ปรึกษาการเงิน” ที่วาดรูปได้น่ารักขนาดนี้ แถมยังเล่าเรื่องการเงินส่วนบุคคลที่หลายคนคิดว่ายาก ให้เข้าใจได้ง่ายๆ ด้วยภาพไม่กี่ภาพ ตัวหนังสือไม่กี่ตัว

“อ้อ จบนิเทศฯ ไม่มีความรู้เรื่องการเงินเลย พยายามจะหาความรู้ด้วยตัวเอง แต่เวลาอ่านบทความการเงินก็เข้าใจยาก คิดว่าต้องมีคนเป็นเหมือนเรา เลยพยายามทำให้เข้าใจได้ง่ายๆ และส่วนตัวก็ชอบอ่านการ์ตูน ไม่ชอบอ่านเยอะๆ ขอแค่การ์ตูน 3 ช่อง พอแล้ว”

เธอจึงเริ่มจากการทำภาพกราฟฟิก เพื่อให้ความรู้ด้านการเงิน แต่เหมือนว่า จะออกมาเป็น “มืออาชีพ” มากเกินไป

MONEY MANEE by aor เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่ายด้วยการ์ตูน

 

 

“เพื่อนๆ ดูแล้วได้ฟีดแบ็กดีมาก แต่ถามว่า ไปเอามาจากไหน ไม่เชื่อว่าอ้อทำเอง เพราะมันดูเพอร์เฟกต์เกินไป ก็เลยลองเปลี่ยนมาวาดด้วยมือ ใช้โปรแกรมวาดรูปในไอแพด ใช้ลายเส้นของตัวเอง ลายมือของตัวเอง ซึ่งอ้อคิดว่า มันเข้าถึงคนได้มากกว่า หลังจากนั้นก็เอาไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้คำแนะนำเพื่อนๆ แต่เพื่อนก็แนะนำว่า ให้เปิดเป็นเพจจะได้แชร์ให้คนวงกว้างได้ด้วย”

จุฑารัตน์ เล่าว่า ข้อมูลที่นำมาใช้บ่อยๆ จะเป็นข้อมูลจากสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน และความรู้ทางการเงิน จากนั้นมาคิดว่า จะอธิบายจากเรื่องหนักๆ ยากๆ ให้เป็นภาพได้อย่างไร ซึ่งต้องใช้เวลาคิด เวลาวาดนานพอสมควร (เธอบอกว่า ต้องใช้ “อารมณ์ศิลปิน”)

เรื่องและภาพที่ถูกแชร์ออกไปมากที่สุด คือ เรื่อง “มีลูก 1 คน ต้องเตรียม...”

MONEY MANEE by aor เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่ายด้วยการ์ตูน

 

“มีคนแชร์เยอะมาก อ้ออธิบายด้วยภาพว่า มีลูก 1 คน ต้องเตรียมตัว เตรียมเงินอะไรบ้าง ตั้งแต่ค่าคลอด ค่านั่นค่านี่ ฉายภาพให้เห็นเลยว่า มันต้องใช้เงินเยอะจริงๆ”

และล่าสุด เธอเป็นหนึ่งในนักเขียนการ์ตูนการเงิน ในเซ็กชั่น Wealth Plus ของ นสพ.โพสต์ทูเดย์ อีกด้วย

แม้ว่า “สาวนิเทศฯ เชียงใหม่” วัย 26 ปี คนนี้จะเริ่มจาก “ไม่มีความรู้ทางการเงินเลย” แต่ตอนนี้เธอได้คุณวุฒิ FChFP (Fellow Chartered Financial Practitioner) และได้ Single License หรือใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ (SIC) ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการอบรมเพื่อให้ได้คุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน หรือ CFP (Certified Financial Planner)

MONEY MANEE by aor เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่ายด้วยการ์ตูน

 

“หลังจากทำงานในสายสื่อสารมวลชนมาระยะหนึ่ง ก็มาเป็นเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยดูแลเรื่องการออกแบบสื่อ และมีการจัดบรรยายเรื่องอาชีพต่างๆ ให้นักศึกษารู้จัก พอดีมีอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินมาบรรยาย ก็เลยเข้าไปนั่งฟังกับนักศึกษา คิดว่าน่าสนใจ และตอบโจทย์อ้อที่อยากทำงานในเชียงใหม่ ก็เลยลองไปอบรมและหาความรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

ทุกวันนี้ เธอเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือนักวางแผนการเงินเต็มตัว และมีลูกค้ามากกว่า 100 คน ทั้งในเชียงใหม่ กรุงเทพฯ และพัทยา

MONEY MANEE by aor เปลี่ยนเรื่องยากให้ง่ายด้วยการ์ตูน

 

“กลุ่มลูกค้าของอ้อจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นทำงาน อายุประมาณ 23-35 ปี ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในวัยเดียวกัน คุยกันง่าย และมีแผนการเงินคล้ายๆ กัน โดยเริ่มจากเพื่อนๆ และคนรอบตัวก่อนจากนั้นก็แนะนำต่อๆ กันไป นอกจากนี้มีลูกค้าที่มาจากเพจเหมือนกัน แต่ในเพจไม่ได้เน้นขายของ เน้นให้ความรู้อย่างเดียว”

เช่นเดียวกับเวลาที่ให้คำปรึกษา อ้อบอกว่า จะไม่ได้เน้นเรื่องการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน แต่จะประเมินความต้องการของลูกค้าก่อน

“เพราะเราเป็นเหมือนเพื่อน”