posttoday

ชีวิตต้องวางแผน เรื่องเงิน-ลงทุน ความสำเร็จแค่เอื้อม

08 พฤศจิกายน 2561

“กนิษฐา รอดดำ” หรือ ครูไก่ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนจาก Super Trader Republic แนะนำการสร้างความมั่งคั่งต้องเริ่มตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย

“กนิษฐา รอดดำ” หรือ ครูไก่ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนจาก Super Trader Republic แนะนำการสร้างความมั่งคั่งต้องเริ่มตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย ก้าวไปสู่ Rich for Life เริ่มตั้งแต่อายุน้อย โอกาสสำเร็จก็มีสูง

กนิษฐา กล่าวว่า ก่อนที่จะไปลงทุน สิ่งแรกต้องเริ่มที่ “การออมและการบริหารเงิน” ระหว่างการออมก็ศึกษาเรื่องการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้ชนะเงินเฟ้อไปด้วย เพราะการวางเงินหรือฝังตุ่มไว้เฉยๆ ถือว่าขาดทุนแล้ว

หลักแรกของการบริหารเงินในชีวิตให้ยึด “รายรับ-ออม = รายจ่าย” และหลักต่อมาให้วางแผนว่า “ออมเพื่ออะไร”

กนิษฐา ยกตัวอย่างแผนการออมของตัวเองเพื่อ 5 สิ่ง ประกอบด้วย ออมเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชอบมาก ออมเพื่อการให้ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญหรือทำทาน ออมเพื่อฉุกเฉิน เช่น กรณีที่ไม่สบายและประกันไม่ครอบคลุม อย่างน้อยก็มีเงินรองรับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง 3 ส่วนนี้เป็นการวางแผนเพื่อปัจจุบัน

ด้านการวางแผนเพื่ออนาคต ออมเพื่ออนาคตหรือเกษียณ ซึ่งได้วางแผนไว้ว่าจะเกษียณอย่างมีสุขภาพดี มีเงินใช้ ไม่เป็นภาระของผู้อื่น และสุดท้าย ออมเพื่อการลงทุน เป็นการสร้างความมั่งคั่ง

ในส่วนของการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ ทุกคนเป็นเทรดเดอร์ได้ และเทรดเดอร์เป็นอาชีพได้ โดยส่วนตัวมีลูกศิษย์เป็นหมอและวิศวกรมากที่สุด เพราะเป็นสองอาชีพที่มีรายได้สูง แต่ไม่มีเวลาใช้เงิน จึงต้องการเรียนรู้เรื่องการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าของเงิน

การเป็นเทรดเดอร์มีกระบวนการมากมายที่ต้องวางแผน แบ่งเป็น การจัดสรรเงินไปลงทุนอะไรบ้างในพอร์ตโฟลิโอ การเลือกหุ้นและจำแนกประเภทเพื่อหารูปแบบการเทรด การกำหนดจุดหยุดขาดทุนและจุดการขายทำกำไร เพื่อตั้งเตือนในโปรแกรมว่าถึงเวลาซื้อหรือเทรดแล้ว และสุดท้ายการบันทึกการเทรด เพื่อดูผลลัพธ์และปรับปรุงภายหลัง

ถึงมีเงิน อยากเทรด แต่ถ้าไม่ทำกระบวนการนี้ อาจจะไม่รอด วิธีส่วนตัวที่ใช้คือทะเลาะกับตัวเองให้จบ จากนั้นการเทรดจะทำตามแผน ไม่มีการตัดสินใจหน้างานเด็ดขาด ซึ่งวิธีนี้ทำให้สามารถสร้างผลตอบแทนให้สูงเกือบ 20% ทั้งที่หุ้นตัวนั้นราคานิ่งเป็นเวลา 13 วัน

เห็นได้ว่า ทั้งเรื่องบริหารเงินและการลงทุน ต่างต้องวางแผน แม้ระหว่างทางจะมีสิ่งก่อกวนหรือยั่วยวนให้ไขว้เขว แต่ถ้ายึดแผนและเป้าหมายไว้ ความเสี่ยงจะน้อยลง และความสำเร็จก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม