posttoday

เชื่อมั่นนักลงทุนดิ่ง ต่างชาติยังมองบวก

06 พฤศจิกายน 2561

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หวั่นสงครามการค้า นโยบายการเงินสหรัฐ

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หวั่นสงครามการค้า นโยบายการเงินสหรัฐ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ม.ค. 2562) ปรับตัวลง 7.23% มาอยู่ที่ 113.73 โดยยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว เนื่องจากกังวลผล กระทบที่เกิดจากนโยบายทางการค้าและนโยบายทางการเงินของสหรัฐ

ทั้งนี้ หากมองเป็นรายกลุ่มนักลงทุน รายย่อย และสถาบันในประเทศ ปรับตัวลดลงและอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว แต่ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศยังเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและยังคงอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และความเชื่อมั่นการเติบโตเศรษฐกิจของไทย ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ยังคงอยู่ที่ 4.5% แม้ว่าตัวเลขการ ส่งออกเดือน ก.ย. จะปรับตัวลดลง 5.2% เป็นเดือนแรกก็ตาม
สำหรับหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ พลังงานและสาธารณูปโภคและที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ สื่อและสิ่งพิมพ์ ส่วนปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อหุ้นไทยมากที่สุด คือ ผลประกอบการ บจ. ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อหุ้นไทยมากที่สุด คือ นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ

"ปีนี้อาจได้เห็นดัชนี 1,750 จุด และปลายไตรมาส 4 คงไม่ปรับลดลงไปมากกว่านี้ แม้จะเข้าสู่ช่วงการปรับพอร์ตของต่างชาติซึ่งจะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือน ธ.ค. และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ การส่งออกได้สะท้อนผ่านตลาดหุ้นในช่วงเดือน ต.ค.แล้ว" นายไพบูลย์ กล่าว