posttoday

มั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น

01 พฤศจิกายน 2561

“What you see is always what you get.” สิ่งที่คุณมองเห็น คือ สิ่งที่คุณจะได้รับเสมอ

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธ์

“What you see is always what you get.” สิ่งที่คุณมองเห็น คือ สิ่งที่คุณจะได้รับเสมอ

“WINK หรือ มั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น เป็นหนังสือมหัศจรรย์ แต่ละคนที่อ่านหนังสือเล่มนี้จะมองเห็นและเข้าใจในสิ่งที่อ่านได้แตกต่างกันไป และในขณะเดียวกัน คนที่อ่านแล้วกลับมาอ่านซ้ำ ก็จะได้อะไรที่เพิ่มขึ้น มากขึ้น ในทุกครั้งที่อ่าน”

WINK เป็นหนังสือที่ให้แง่คิดเกี่ยวกับการสร้างความมั่งคั่ง ดำเนินเรื่องผ่านชีวิตของเด็กชายริชาร์ด วัย 9 ขวบ ผู้ตั้งคำถามกับความมั่งคั่งของพ่อของเขาเอง ที่ทั้งเก่ง มากด้วยความสามารถ และขยันขันแข็ง แต่กลับยังไม่พบกับความมั่งคั่งเสียที (ซึ่งน่าจะตรงกับชีวิตของใครหลายๆ คน ที่ก็เคยตั้งคำถามกับตัวเองแบบนี้เหมือนกัน)

วันหนึ่งพ่อของเขาล้มป่วยลง ริชาร์ด จึงต้องเข้ามาทำหน้าที่ที่พ่อทำเป็นประจำทุกวัน รวมถึงการไปตักน้ำที่บ่อน้ำ โดยแลกกับเงินที่หาได้ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

ด้วยความอยากเปลี่ยนแปลงชีวิต ริชาร์ดจึงตัดสินใจทำในสิ่งที่แตกต่างไปจากที่พ่อของเขาเคยทำเป็นกิจวัตรอยู่ทุกวัน และนั่นก็ทำให้เขาได้พบกับหญิงชายผู้มั่งคั่ง 8 คน ที่ต่างมีความมั่งคั่งในรูปแบบและวิถีทางที่แตกต่างกัน และแต่ละคนได้ชี้ทางสู่ความมั่งคั่งให้กับริชาร์ด
จนทำให้เขารู้ว่า หนทางสู่ความมั่งคั่งนั้น ไม่ได้มีอยู่แค่เส้นทางเดียว

และที่สำคัญที่สุด วิถีทางที่พ่อของเขาคิดและทำอยู่นั้น ไม่ใช่หนทางที่นำไปสู่ความมั่งคั่งได้เลย

มั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น

โดยส่วนตัวผมอ่าน “มั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น” มาแล้วเกินกว่า 20 รอบ ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา และแต่ละครั้งที่อ่านมันมักจะสร้างความฉงนให้กับผมเสมอว่า ทำไมเหมือนมีบางช่วงบางตอนที่ผมไม่เคยอ่าน หรือเคยอ่านแล้ว แต่ไม่ได้เน้นไม่ได้โฟกัส และอ่านข้ามมันไป

ด้วยนิสัยส่วนตัวที่ชอบทำไฮไลต์ข้อความสำคัญเวลาอ่านหนังสือ ทุกวันนี้หนังสือเล่มนี้ของผมก็เต็มไปด้วยไฮไลต์สีต่างๆ ที่ทำเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่อ่านรอบใหม่

ซึ่งอาจจะจริงดังคำที่ว่า ไม่เพียงแต่เราที่อ่านหนังสือ หนังสือเองก็อ่านเราด้วยเช่นกัน หนังสือบางเล่มอาจต้องรอให้ความคิดในตัวเราเติบโตมากพอเสียก่อน จึงจะได้เห็นสิ่งที่มันเก็บซ่อนเอาไว้ ...ด้วยเหตุนี้ หนังสืออย่าง WINK จึงไม่เหมาะกับการอ่านแค่ครั้งเดียวแล้วผ่านเลยมันไป แต่เหมาะกับการอ่านซ้ำใหม่อีกครั้ง เมื่อรู้สึกว่าชีวิตเราผ่านประสบการณ์หรือสะสมเรื่องราวการผจญภัยมามากขึ้น”

หนังสือ WINK หรือมั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น เป็นหนังสือมหัศจรรย์ มันจะตอบโจทย์ผู้อ่าน ตามความคาดหวังของผู้อ่านคนนั้น

ถ้าคุณอ่าน WINK เป็นนิทาน คุณก็จะสนุกสนานกับเรื่องราวในหนังสือ

ถ้าคุณอ่าน WINK เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ คุณก็จะได้คำคม 30 คำ เอาไว้ท่องจำ ประโลมใจตัวเองเวลาท้อหรือผิดพลาด

แต่ถ้าคุณอ่าน WINK แบบพินิจพิเคราะห์ ค้นหาและตั้งคำถาม รับประกันว่า กุญแจสู่ความมั่งคั่ง จะค่อยๆ เผยออกให้คุณเห็น และเมื่อภาพนั้นปรากฏชัด การเดินทางสู่ความมั่งคั่งของคุณจะง่ายขึ้น เพราะสิ่งที่คุณมองเห็นจะค่อยๆ เปลี่ยนไป ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อสิ่งที่คุณจะได้รับตามไปด้วย

และในท้ายที่สุด คุณจะได้เรียนรู้และเข้าใจแล้วว่า ....

“ที่แท้! โลกเป็นแบบนี้นี่เอง”

ชื่อหนังสือ: WINK มั่งคั่งมากกว่าที่ตาเห็น

เขียนโดย: Roger Hamilton

เรียบเรียง: จักรพงษ์ เมษพันธุ์ (โค้ชหนุ่ม The Money Coach)

สำนักพิมพ์: ลีฟริช