posttoday

เคล็ดลับเงินล้าน ‘รู้รับ -รู้จ่าย’

17 ตุลาคม 2561

โค้ชการเงิน แนะนำหลักวิธีออมสร้างเงินล้านที่ไม่ยากอย่างที่คิด

ดร.เมธี จันทวิมล Krungsri Wealth Academy Director ผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรด้านวางแผนการเงิน แนะเคล็ดสู่เงินล้านให้รู้ว่า “เงินล้านสร้างได้ ไม่ใช่เรื่องยาก”

ดร.เมธี เล่าว่า จากประสบการณ์ของการทำงานและเป็นมนุษย์เงินเดือนมาตลอดตั้งแต่เรียนจบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และให้คำจำกัดความตัวเองว่าเป็นผู้ใช้เงินเก่ง ตลอดชีวิต 35 ปีที่ผ่านมา จนอายุ 40 เพิ่งเริ่มเข้าใจการใช้เงิน การลงทุน เคยแม้กระทั่งใช้เงินเดือนรวมกับโบนัสที่มีอยู่ 1.5 แสนบาท หมดไปกับการใช้จ่ายเพียงแค่ 3 วัน

วันนี้ ดร.เมธี มายืนในฐานะของการเป็นโค้ชชิ่งด้านการเงิน หวังว่าจะเป็นอีกมุมหนึ่งของการสร้างแรงบันดาลใจแก่นักศึกษาให้ได้เข้าใจเรื่องการเงินส่วนบุคคล เพื่อให้เข้าใจตัวเอง เพราะชอยส์ของวันนี้มีแค่ 2 ทางเลือก คือซื้อหรือไม่ซื้อเท่านั้นเอง

เคล็ดลับเงินล้าน ‘รู้รับ -รู้จ่าย’

เรามีรายจ่ายเต็มไปหมด ปัจจุบันคนไทยเจอปัญหาเยอะที่สุดคือจ่ายตลอดเวลา แต่หากเราสามารถมองเห็นอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า สำคัญที่สุดถ้าเราเห็นภาพได้เร็ว เมื่อวันเรียนจบจะกลายเป็นคนบริหารจัดการเอง บทเรียนที่ดีที่สุดคือมุมมองทางการเงิน หลายคนลืมมองเรื่องทัศนคติว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เรื่องการเงิน รู้แล้วทำอะไรได้บ้าง

ดร.เมธี ย้ำว่า สิ่งที่อยากให้เห็นคือช่วงเวลาของการสะสมทักษะการออม ทำความเข้าใจการออม เพื่อสะสมพลังให้ได้มากที่สุด คือช่วงที่อยู่ในวัยการศึกษา 3-4 ปีนี้ดีที่สุด เริ่มได้ตั้งแต่อายุ 20 กว่า เริ่มจากการออมง่ายๆ แล้วเมื่อเริ่มมีเงิน จึงเริ่มการออมจริงจัง

เคล็ดลับเงินล้าน ‘รู้รับ -รู้จ่าย’

การเริ่มต้นมีเงินล้าน เริ่มให้ง่ายขึ้น ถ้าเราเริ่มวันนี้ ถ้าวันนี้เริ่มเก็บได้จากน้อยๆ จะสามารถสร้างเงินให้ได้มากกว่าเดิม ล้านแรกยากที่สุด ยากที่ตัวเรา การมีวินัย ยากที่การเก็บ ถ้าเริ่มเก็บได้เร็ว จะมีเงินล้านได้ไม่ยาก ดังนั้นเงินล้านไม่ได้หายาก แต่เก็บให้มีเงินล้านไม่ง่าย ใช้เวลาหลายปี เพราะมีรายจ่ายที่เข้ามาเกี่ยวข้อง มีสมดุลชีวิต เรามีของจำเป็นต้องมีอีกหลายเรื่อง แต่ถ้าเริ่มเห็นบาลานซ์ชีวิต ถ้าเราแบ่งเงินบางส่วนไปออม แล้วเลือกวิธีการออมต่างๆ เงินมันงอกเงยอย่างไร เราจะก้าวได้เร็ว เริ่มออมวันนี้ชิลๆ มากในอนาคต

คีย์สำคัญการออม การลงทุน การเป็นเศรษฐีเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก การรู้รับรู้จ่าย รู้แบ่งเงินบางส่วนมา รู้จักการลงทุนเป็นหนึ่งทักษะที่ต้องเริ่มทำ พลาดก็ทำ เป็นทักษะเดียวที่เรียนทั้งชีวิต เริ่มจากวินัยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้จะโชคดีมาก