posttoday

เริ่มต้น "ความชอบ" ต่อยอดธุรกิจพันล้าน

06 กันยายน 2561

“Passion to Money สร้างแรงบันดาลใจ” จาก “เชียร์” ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์

“Passion to Money สร้างแรงบันดาลใจ” จาก “เชียร์” ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ นักแสดงมากความสามารถและผู้บริหารชาร์มมิ่งเวิลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ถ่ายทอดประสบความสำเร็จในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ชาเม่” (CHAME’) ผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ มีรายได้ระดับแตะพันล้านบาท

“เชียร์” เล่าว่า รายได้ก้อนแรกอายุ 15 ปี จากการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ได้รับรางวัลเงินแสนครั้งแรกเป็นเรื่องใหญ่มาก และให้เงินพ่อแม่ทั้งหมด การให้เงินผู้มีพระคุณเป็นมงคลมาก จริงๆ แทบไม่ใช้เงิน ตอนเด็กๆ เอาขนมปังไปขายในโรงเรียนได้กำไรชิ้นละ 1 บาท ขายทั้งหมดได้กำไร 30 บาท ก็ดีใจมากแล้ว และมีความสุขมากที่เห็นเงินในบัญชีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ปกตินักแสดงมีรายได้มากแต่ก็มีค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลตัวเองมากเช่นกัน ถ้าเราไม่ทำงานแล้วไม่มีรายได้ แต่ก็ทุ่มเทเวลาทั้งหมด ซ้อมละคร เรียนการแสดง ไปกองถ่าย 7 โมง กลับ 4 ทุ่ม เวลามีค่ามาก แทนที่เราจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น ตัวนักแสดงเหมือนแบรนด์ ถ้าเจ็บป่วยทำงานไม่ได้ก็ไม่ได้เงิน

จึงเป็นจุดเริ่มต้นทำธุรกิจสร้าง “แบรนด์” ให้ทำงานและสร้างรายได้เองได้ จึงเริ่มทำผลิตภัณฑ์ “ชาเม่” (CHAME’) เริ่มต้นทำธุรกิจกับการ์ตูน-นันท์ฐณิชา ศิริปรีดาวัชร์ (การ์ตูน-อินทิรา เกตุวรสุนทร) และเราก็มี “เป้าหมายชัดเจน” ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยตั้งใจที่จะเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยปีหนึ่ง ทุกวันนี้ทำธุรกิจมา 8 ปีแล้ว ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับการเลี้ยงลูกที่เราต้องเอาใจใส่ ทุ่มเทการทำทุกอย่างต้องมีอุปสรรค ไม่มีอะไรที่สวยงาม เราต้องรับผิดชอบและศึกษาอย่างจริงจัง

เชียร์ บอกว่า เด็กปีหนึ่งจะเริ่มต้นทำธุรกิจเรื่องอายุกับเวลาไม่ใช่อุปสรรค ทุกคนยุ่งเหมือนกัน มีเวลาเท่ากัน ถ้าให้มองคนที่เขาประสบความสำเร็จ คนอย่าง สตีฟ จ็อบส์ ก็มีเวลาเท่าเรา แต่ที่สำคัญเขาจัดสรรเวลาอย่างไร

เคล็ดลับการบริหารเงินของ “เชียร์” เน้นการมีวินัยการเงิน ชอบเก็บออมเงินมาตั้งแต่เด็ก และเริ่มลงทุนซื้อทองคำ เห็นตั้งแต่ราคาทองคำ บาทละ 9,000 บาท ไต่ขึ้นมาสูงถึง 2.5 หมื่นบาท ที่ผ่านมาซื้อมาขายไปก็พอได้กำไรบ้าง แม้ตอนนี้ราคาทองจะอยู่ที่บาทละ 1.8 หมื่นบาท ก็ยังถือว่ายังมีสินทรัพย์อยู่ในมือ

นอกจากนี้ เชียร์ยังลงทุนด้วยความชอบด้วยการ “ซื้อนาฬิกา” แบรนด์ดังๆ สะสมไว้ก็สามารถทำกำไรได้เช่นกัน มีกำไรปีละ 10-20% ขณะนี้เธอก็ยังลงทุนในหุ้น และสนุกกับการเรียนรู้ที่จะศึกษาสิ่งใหม่ตลอดเวลา