posttoday

สร้างโอกาส เรียนรู้ ก้าวสู่เงินล้าน

06 กันยายน 2561

เรื่องเงินเป็นเรื่องเครียด แต่ถ้าเราไม่วางแผนและแก้ปัญหาก่อนจะยิ่งเครียดมากขึ้น

พี่เป๊ก-ปุณยวีร์ จันทรขจร โค้ชการเงินจาก SuperTrader ถ่ายทอดเคล็ดลับ “เงินล้านสร้างได้ไม่ใช่เรื่องยาก”

พี่เป๊ก เล่าว่า สมัยนี้ “เงิน” หายากกว่าสิบปีที่แล้ว ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่หมู สมัยก่อนอัตราดอกเบี้ยต่ำ การจะกู้เงินมาลงทุนเพื่อทำกำไรก็ทำได้ง่าย แต่นับจากนี้อัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้น การกู้เงินจะมีต้นทุนสูงขึ้น การแข่งขันก็มากขึ้นด้วย

“10 ปีที่แล้ว พี่จบมาได้เงินเดือน 1.5-3 หมื่นบาท ตอนนี้ผ่านมา 10 ปี เงินเดือนขึ้นเป็น 1.8-2 หมื่นบาท เทียบกับราคารถ บ้าน ที่ดิน จากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ราคาเพิ่มขึ้นมาเท่าตัว แล้วเราจะอยู่รอดได้อย่างไร อัตราเงินเดือนที่ขึ้นหรือเงินที่ได้รับน้อยกว่าอัตราการขึ้นของสินค้า”

“ทำงาน 25 วัน ได้เงินเดือน 3 หมื่นบาท เงินก็ไม่ได้งอกขึ้น แต่ถ้านำเงินไปต่อยอดลงทุนก็มีโอกาสได้เงินเป็นล้านได้ หรืออาจจะไม่เหลือเงินเลย สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องมีความรู้” พี่เป๊ก กล่าว

ตลาดหุ้นถือว่าเป็นประตูหนึ่งที่ทำให้เรารวยได้ แต่ก็มี 2 มุม คือ โอกาสและวิกฤต “พี่เป๊ก” บอกว่า เริ่มมาลงทุนฟิวเจอร์สขึ้นมา 6,000 จุด และนับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้จับเงิน “สิบล้าน” จากนั้นก็บอกตัวเองว่า โอกาสมีตลอด ขึ้นอยู่กับว่าเราเปิดโอกาสให้ตัวเองเรียนรู้หรือเปล่า ตลาดหุ้น ทองคำ สินทรัพย์ต่างๆ ราคามีขึ้นมีลง

“ถ้าเจ๊งเป็นเพราะเราผิดเอง เราไม่หาความรู้ ไม่คุมความเสี่ยง ไม่บริหารเงิน เราจะโทษใครได้ จุดนี้ทำให้เข้ามาศึกษาตลาดหุ้นอย่างจริงจัง เพื่อที่จะทำให้เราได้ผลตอบแทนสูงขึ้น มีเงินเก็บเป็นล้านได้ไม่ยาก”

พี่เป๊กเปรียบเทียบว่า ถ้าเราเรียนตั้งแต่ประถมถึงระดับปริญญาตรี เหมือนกับพ่อแม่ลงทุนการศึกษาให้เราเป็นล้านบาท แต่ถ้าจบปริญญาตรีไปแล้วเริ่มต้นทำงานได้เงินเดือน 2 หมื่นบาท ทำงาน 1 ปีได้เงิน 3.6 แสนบาท เก็บเก่งๆ เดือนละ 1 หมื่นบาท 10 ปีได้เงิน 1 ล้านบาท ถ้าทำงานจนถึงอายุ 30 ปี เก็บอย่างเดียวได้เงิน 1 ล้านบาท และซื้อรถได้แค่คันเดียว ยังไม่มีบ้าน เก็บเงินซื้อบ้านอีก 4-5 ล้านบาท ก็เกษียณอายุพอดี

การออมเงิน (Saving) ก็เรื่องสำคัญ ไม่ใช่ว่าคือการเก็บออมเงินไว้เฉยๆ แต่การเก็บเงินจะต้องเก็บในสินทรัพย์ที่มีคุณค่าและมีมูลค่าเพิ่ม แต่ตอนนี้คนยุคมิลเลนเนียล ไม่ลงทุน “ทอง” แล้ว จะมาลงทุนใน “บิตคอยน์” แทนมันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

สิ่งสำคัญที่จะทำให้รวยจะต้องใช้ “คานงัด” อยู่ในสถานที่ที่จะ “เพิ่มสเกล” ได้ การทำให้เป็น “อัตโนมัติ” “เข้าไปอยู่ตลาดที่ใหญ่” และ “คนสนใจเยอะ” สิ่งที่เราทำแก้ไขปัญหาคนส่วนใหญ่

“เราไม่สามารถที่จะเอา ‘เวลา’ ไปแลกเงินแล้วจะรวยได้ เราต้องไปหา ‘สถานที่’ ที่ทำให้เงินมี ‘สเกล’ ใหญ่ขึ้นโดยใช้ระบบออนไลน์ เพราะจะทำให้เราทำธุรกิจที่ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการเปิดตลาดและโอกาสไปทั่วโลก”

พี่เป๊กย้ำว่า โอกาสมันมีอยู่เสมอ แต่เราพร้อมหรือไม่ แต่แค่ทำงานแล้วเก็บออมมันไม่พอ เราต้อวเปิดโอกาสศึกษาและเรียนรู้เรื่องการออมและลงทุนที่ถูกวิธี เมื่อโอกาสมาถึงเราก็พร้อมจะคว้าโอกาสทันที เพราะถ้าไม่ศึกษา โอกาสก็ไม่เป็นของเราแล้วเราจะคว้ามันมาได้อย่างไร ทุกคนมีโอกาสสร้างเงินล้านได้ เพียงแต่ควรอยู่ในสนามที่ถูกต้อง

Draw the line Make “REAL” Decision การตัดสินใจ คือ การตัดสินใจสิ่งที่ “ไม่ใช่” และขีดเส้นให้ตัวเองว่าจะเอาอะไรกันแน่ แล้วโฟกัสให้ถูก แต่เด็กสมัยนี้จะเอาทุกอย่าง ซึ่งก็ไม่ผิดที่จะลองผิดลองถูก แต่ควรเลือกสิ่งที่อยากจะเป็นที่สุด

ท้ายสุด พี่เป๊กเน้นย้ำว่า เรื่องเงินเป็นเรื่องเครียด แต่ถ้าเราไม่วางแผนและแก้ปัญหาก่อนจะยิ่งเครียดมากขึ้น