posttoday

ฉลาดทันหุ้น 10 ล้าน ไม่ใช่เรื่องยาก

06 กันยายน 2561

ใครอยากมีเงิน 10 ล้านไม่ยาก แต่ต้องมีวิธีการที่ดี

เรียนรู้ “ฉลาดทันหุ้น” ไปกับ พี่ซัน-กระทรวง จารุศิระ จาก SuperTrader สุดยอดแฟนพันธุ์แท้หุ้นไทย หรือ พี่ซันเล่าว่า เมื่อก่อนจะรู้ว่า ตั้งใจเรียน แล้วจะได้ทำงานดีๆ มีเงินเดือนสูงๆ แต่ไม่รู้จะเก็บเงินล้านได้เมื่อไร จนมีเพื่อนแนะนำให้เล่นหุ้น ตอนนั้นเริ่มเล่นหุ้น พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) ลงทุน 6 เดือนขึ้นมา 10 เท่า ความคิดเริ่มเปลี่ยนว่าเรากำลังพลาดอะไรหรือเปล่า จึงเข้าไปศึกษาการเงินการลงทุน และไปแข่งการลงทุนในหุ้นกับตลาดหลักทรัพย์และได้เป็นฑูตตลาดหลักทรัพย์

พี่ทำธุรกิจมาหลายอย่าง คิดว่าเราทำธุรกิจเหมือนชาวบ้านอย่างดีพออยู่ได้ แต่จะถึงวันรวยยาก อาจจะเป็นเพราะมีความสามารถไม่พอ การลงทุนหรือเทรดหุ้นในตลาดหุ้นง่ายกว่า ตลาดเปิด 10 โมงเช้าวันนี้ เทรดหุ้นไปตัวหนึ่งซื้อ 6 แสนบาท ได้มา 3 หมื่นบาท ในระยะเวลา 3 นาที ที่นี่คือเสน่ห์ตลาดหุ้น

“เราเคยชินกับการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ได้ดอกเบี้ย 1.75% ลงทุนพันธบัตร 10 ปีได้ดอกเบี้ย 3% ต่อปี หรือลงทุนหุ้นหวังเงินปันผล 5% แต่ที่พี่ทำเทรดหุ้นมืออาชีพได้กำไรวันละ 20-30% ต่อวัน เป็นเรื่องปกติ”

พี่ซันบอกว่า เราเรียนอยู่ไม่มีเงินไม่เกี่ยวกัน ถ้าเรามีเงินแต่ลงทุนมั่วๆ แบบไม่มีความรู้ก็เจ๊งได้ ถ้าตอนนี้ไม่มีเงิน แต่เรามีความรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ในที่สุดเงินก้อนเล็กๆ ก็มีโอกาสโตเป็นล้านได้

สิ่งแรกเราต้องสร้างวินัยการเงิน ลองทำบัญชีรายรับรายจ่าย เหลือเก็บเท่าไร ที่ดีคือได้เงินมาหักเก็บไว้ก่อน 10-20% เก็บให้เป็นนิสัย “อย่าใช้ก่อนเก็บ ต้องเก็บก่อนใช้”

สไตล์การลงทุนก็มีหลายแบบ ทั้งการลงทุนตามวัย เช่น อายุ 20-30 ปี วัยเริ่มต้นทำงาน รับความเสี่ยงได้ แม้ไม่มีเงิน แต่มีเวลา มีพลัง อายุ 30-40 ปี วัยกลางคน มีเงิน แต่ไม่เวลา วัยเกษียณ มีเงินและมีเวลา แต่ไม่มีแรง

หลายทฤษฎีบอกว่า คนเกษียณอายุ 60 ปี และจะมีชีวิตถึงอายุ 85 ปี ดังนั้นหลังเกษียณมีเวลาเหลือ 25 ปีที่จะเสียชีวิต ดังนั้นจะต้องเก็บเงินเท่าไรถึงจะพอใช้ให้รอด

ทฤษฎีของพี่...ในวันที่มีเวลามีแรงจะทำให้เรารวยที่สุด...คือเป้าหมาย มีอิสรภาพทางการเงินเร็วที่สุด คือในวันที่เราอายุ 60 ปี เราจะไม่ต้องคิดเรื่องเงินต่อไปอีกแล้ว แล้วเท่าไรล่ะ จะเพียงพอ...

อิสรภาพการเงิน แบบอยู่ง่ายๆ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ควรจะมี 20-50 ล้านบาท เพราะเอาเงินก้อนนี้หาผลตอบแทน 5% ต่อปี ได้ผลตอบแทนปีละ 1 ล้าน หรือเดือนละ 8 หมื่นบาท จะทำให้เราอยู่รอด และต้องคำนึงถึงเงินเฟ้อแต่ละปีด้วย

อีกทฤษฎีหนึ่งเขาศึกษากันว่า ถ้าเราเก็บเงินเดือนละ 1,000 บาท ฝากเงินกับธนาคารจะใช้เวลา 52 ปี จึงมีเงิน 1 ล้าน ถ้าลงทุนตราสารหนี้ใช้เวลา 33 ปี ถ้าลงทุนหุ้นใช้เวลา 21 ปี แต่การลงทุนในหุ้นแล้วความเป็นจริงอาจจะทำกำไรได้ 100% ในเวลา 3 เดือนถ้าเรามีความรู้และมีความเชี่ยวชาญมาก

3 เรื่องที่จะต้องทำก่อนการลงทุน 1.รู้จักตัวเอง 2.รู้จักตัวเรื่อง และ 3.รู้จักจังหวะ

“ใครจินตนาการว่าตัวเองจะมีเงิน 10 ล้านหรือ 100 ล้านก็ได้ ให้ทุกคนตั้งเป้าหมายใช้ชีวิตเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ถ้าศึกษาการลงทุนอย่างจริงจังเชื่อว่าทุกคนสามารถทำเงินได้ 10 ล้านบาท ไม่ยาก แต่ต้องมีวิธีการที่ดี” พี่ซัน กล่าว

พี่ซันยกตัวอย่างว่า สมมติเราเริ่มต้นมีเงินเก็บ 1 แสนบาท และทำผลตอบได้ 100% ทุกปี ในปีที่ 10 เราจะมีเงิน 100 ล้านบาท คือปีที่ 1 มีเงิน 1 แสนบาท ปีที่ 2 มีเงิน 2 แสนบาท ปีที่ 3 มีเงิน 8 แสนบาท ปีที่ 4 มีเงิน 1.6 ล้านบาท ปีที่ 5 มีเงิน 3.2 ล้านบาท ปีที่ 6 มีเงิน 6.4 ล้านบาท ปีที่ 7 มีเงิน 12.8 ล้านบาท ปีที่ 8 มีเงิน 25.6 ล้าน และปีที่ 9 มีเงิน 56 ล้านบาท และปีที่ 10 มีเงิน 100 ล้านบาท

การลงทุนหุ้นมี 2 ศาสตร์ คือ 1.หุ้นพื้นฐาน คือการอ่านงบการเงิน และ 2.หุ้นเทคนิค การดูกราฟเทคนิค จุดรับจุดซื้อ ทำให้เรามีแผนในการเทรด ทั้งหมดมีฟรี หาได้ตามออนไลน์

ท้ายสุดพี่ซันฝากบอกว่า “เงินเล็กเงินน้อยไม่สำคัญ ขอแค่ให้เริ่มต้นเก็บออมและศึกษาเพื่อเอาเงินไปต่อยอดให้โตเร็วที่สุด นั่นจะเป็นบันไดให้เราก้าวสู่เงินล้าน และการมีอิสรภาพทางการเงิน”