posttoday

5 วิธีเอาตัวรอดยามตลาดหุ้นปรับฐาน

15 พฤษภาคม 2561

ตลาดหุ้นมีขึ้นและมีลงเพื่อปรับฐานกันเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อสภาวะตลาดโดยรวมของตลาดหุ้นอยู่ในภาวะปรับฐานเราจะต้องมีการวางแผนให้มากขึ้น

โดย...ภัทรธร ช่อวิชิต

ตลาดหุ้นมีขึ้นและมีลงเพื่อปรับฐานกันเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อสภาวะตลาดโดยรวมของตลาดหุ้นอยู่ในภาวะปรับฐานเราจะต้องมีการวางแผนให้มากขึ้น ถ้าวางแผนไม่ดีเงินต้นเราจะถูกกินไปเรื่อยๆ มาดูกันครับว่าในภาวะตลาดปรับฐานเราควรปรับตัวอย่างไร

1.พื้นฐานต้องดี

ในสภาวะที่ตลาดปรับฐาน หุ้นที่มีพื้นฐานที่ดี งบการเงินมีความสม่ำเสมอ ทั้งรายได้และกำไร และแนวโน้มธุรกิจและอุตสาหกรรมยังพอไปได้ ผลตอบแทนราคาหุ้นมักจะปรับตัวลดลงน้อยกว่าหุ้นที่พื้นฐานไม่ค่อยสู้ดี หรือมีปัญหาทางการเงิน

2.ระวังหุ้น P/E แพงๆ

หุ้นเติบโตตลาดมักจะให้ค่าสูงกว่าหุ้นที่เติบโตช้า แต่ในทางกลับกันหุ้นเติบโตตลาดมักให้ค่าที่ P/E สูงส่วนใหญ่จะ P/E มากกว่า 30 ขึ้นไป ความน่ากลัวในยามตลาดปรับฐานที่ราคาหุ้นมักจะลงมากกว่าขึ้น หุ้นเติบโตที่กำไรโตน้อยกว่าตลาดคาดหรือ มีการเติบโตที่ลดลง หลังจากงบการเงินประกาศออกมาราคามักจะปรับตัวลดลงรุนแรงดังนั้นถ้าในพอร์ตมีหุ้นเติบโตจำนวนมากนักลงทุนควรทำการบ้านให้หนักขึ้นว่า จะเติบโตได้ต่อเนื่องเพียงไร

3.ค้นหาหุ้นเติบโตสม่ำเสมอราคาเหมาะสม

จากข้อ 2 ให้ระวังหุ้นที่ตลาดให้ค่ามากเกินจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม หุ้นที่ชนะตลาดได้ยังต้องพึ่งการเติบโตของบริษัท เพราะถ้าบริษัทกำไรไม่เติบโตราคาหุ้นจะเป็นแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจึงต้องหาหุ้นที่มีการเติบโตพอสมควร และ P/E ไม่แพงเกินไป อาจค้นหาได้จากหุ้นที่ PEG หรือ P/E ต่อการเติบโตต่ำกว่า 1 ในเบื้องต้นสามารถคัดกรองได้จาก siamchart.com/stock หรือ www.labhoon.com การเติบโตที่เป็นตัวหารคือการเติบโตย้อนหลัง 3 ปี นักลงทุนต้องไปดูอีกทีว่า เป็นการเติบโตที่ต่อเนื่องหรือไม่

4.มองหาหุ้นหลุมหลบภัย

ในสภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย เทรดมากไปชีวิตไม่น่าสดนัก แต่ไม่มีหุ้นในพอร์ตเลย วันไหนที่ตลาดหยุดปรับฐานเราอาจเสียโอกาสได้ หุ้นกลุ่มที่มักจะลงน้อยกว่าเพื่อนคือหุ้นที่มีผลกำไรสม่ำเสมอ เช่น กลุ่มสาธารณูปโภค เช่น โรงไฟฟ้า น้ำประปา ของกินของใช้ที่คนต้องใช้เป็นประจำ หรือกลุ่มกอง Reit ต่างๆ ที่มีผู้เช่าเป็นประจำ ถือว่าเป็นหุ้นหลุมหลบภัยที่ดีเช่นกัน

5.ทำใจ

ความทุกข์จากตลาดมักจะเกิดจากความจริงไม่เป็นไปอย่างใจคิด อยากให้ขึ้นมันก็ไม่ขึ้น แถมยังลงกินทุนเราเรื่อยๆ การจะทำใจได้ต้องมีสติยอมรับความจริงว่าตลาดมันก็เคลื่อนไหวขึ้นลงเป็นปกติของมัน ตามเหตุปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และไม่สามารถไปสั่งอะไรมันได้ สิ่งที่เราทำได้คือทำเหตุในปัจจุบันให้ดีที่สุด คือเลือกหุ้นให้ถูกตัว ซื้อในราคาเหมาะสม และปรับสัดส่วนของพอร์ตให้พอดี ชีวิตจะมีความสุขในการลงทุนยามตลาดไม่เป็นใจได้

จะเห็นว่าในภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย ตลาดหุ้นเล่นไม่ง่ายเหมือนช่วงตลาดขาขึ้นที่หลับตาจิ้มก็รวยได้ แต่ถ้าเรามีหลักการคิดที่ถูกต้อง ทั้งการเลือกหุ้นที่พื้นฐานดี มีการเติบโต ราคาไม่แพงมาก จะทำให้อยู่รอดในตลาดอย่างปลอดภัยได้ไม่ยาก